23 bệnh nhân đang điều trị COVID-19 đã âm tính 2 lần với SASR-CoV-2

150 người bệnh mắc COVID-19 hiện đang điều trị tại 21 cơ sở y tế. Trong số này đã có những người bệnh có kết quả khả quan.

Theo thông tin từ PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị người bệnh COVID-19, đã có các tin vui trong điều trị người bệnh COVID-19.

Trong ngày 5/4, cả nước chỉ ghi nhận duy nhất 1 ca mắc COVID-19. Hiện cả nước ghi nhận 241 ca bệnh.

Cũng trong ngày đã có 1 bệnh nhân người nước ngoài điều trị tại BVĐK Trung ương Quảng Nam được công bố khỏi bệnh, nâng số ca khỏi bệnh tại nước ta là 91 người.

Về tình hình điều trị, 150 người bệnh mắc COVID-19 hiện đang điều trị tại 21 cơ sở y tế. Trong số này đã có những người bệnh có kết quả khả quan. Cụ thể số ca âm tính từ 1 lần trở lên đã tăng lên 52 ca, trong đó âm tính từ 2 lần trở lên tăng lên 23 ca. Dự kiến ngày 6/4 sẽ có một vài ca được xuất viện.

Tổng số ca mắc COVID-19, ca đã khỏi bệnh/ra viện cập nhật đến 18h00 ngày 5/4.
Tổng số ca mắc COVID-19, ca đã khỏi bệnh/ra viện cập nhật đến 18h00 ngày 5/4.

Liên quan đến tình trạng sức khoẻ của các bệnh nhân mắc COVID-19 diễn biến nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Tiểu Ban điều trị cho biết, bệnh nhân nữ 64 tuổi (là bác của BN17) vốn dĩ có bệnh nền là rối loạn tiền đình, trong quá trình điều trị, bệnh nhân có diễn tiến sức khoẻ xấu nên ngày 19/3 các bác sĩ đã hội chẩn với các chuyên gia, Tiểu ban điều trị quyết định điều trị kết hợp thở máy và can thiệp ECMO- tim phổi nhân tạo.

Đây là bệnh nhân mắc COVID-19 duy nhất ở nước ta đến nay phải can thiệp ECMO. Tuy nhiên sau nhiều ngày kiên trì điều trị, với sự phối hợp hội chẩn chuyên môn của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành với các bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới TW, sức khoẻ của nữa bệnh nhân đã tiến triển. Đầu giờ chiều ngày 4/4, bệnh nhân đã kết thúc ECMO, chỉ còn thở máy, lọc máu.

Đặc biệt, nữ bệnh nhân này cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây COVID-19 liên tục 3 lần vào các ngày 26/3, 27/3 và 29/3.

Ngoài ra, hiện trong số các bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 01 ca nặng nữa đang thở máy, lọc máu (bệnh nhân số 161, 88 tuổi chuyển từ Khoa Thần kinh - BV Bạch Mai sang). Hiện tại bệnh nhân không sốt, tình trạng lâm sàng tạm ổn định, không có suy tạng khác. Bệnh nhân này bị xuất huyết não, cao huyết áp, tiểu đường, hở van động mạnh chủ, thể trạng gầy yếu.

4 bệnh nhân nặng khác đã không còn phải thở máy. Trong số này có 3 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1- 3 lần với virus gây COVID-19.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương