3 người Việt lừa hơn 7.000 người Mỹ mua nước rửa tay giữa dịch COVID-19, bỏ túi gần 1 triệu USD

Có hơn 7.000 người thuộc 50 bang của Hoa Kỳ đã đặt mua nước rửa tay khô từ 3 đối tượng lừa đảo người Việt nhưng không nhận được hàng. Cơ quan chức năng xác định gần 40.000 giao dịch với tổng giá trị 975.000 USD.

Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa phát đi thông báo, cho biết phía Việt Nam và Hoa Kỳ đã tạm giữ ba nghi phạm nhờ hợp tác điều tra vụ lừa đảo liên quan đến đại dịch COVID-19.

Tạm giữ 3 người Việt lừa đảo hơn 7.000 người Mỹ, thu lợi bất chính gần 1 triệu USD. Ảnh minh họa
Tạm giữ 3 người Việt lừa đảo hơn 7.000 người Mỹ, thu lợi bất chính gần 1 triệu USD. Ảnh minh họa

Cuộc điều tra này bắt nguồn từ thành phố Tampa, Florida hồi tháng 3/2020. Từ những thông tin do Cục Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ cung cấp, Việt Nam đã tiến hành cuộc điều tra riêng và bắt giữ ba bị can, gồm Phan Đình Thư, Trần Quốc Khánh và Nguyễn Duy Toản, đều là công dân Việt Nam.

Các bị can bị cáo buộc lợi dịch COVID-19, tham gia vào kế hoạch lừa đảo nhằm thu lợi bất chính. Cụ thể, ba bị can đã điều hành hơn 300 trang web với mục đích lừa đảo bán các sản phẩm khan hiếm trong mùa dịch, như nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn.

Kết quả điều tra cho thấy có hơn 7.000 người thuộc 50 bang của Hoa Kỳ đã đặt mua những sản phẩm từ các trang web này. Tổng cộng có gần 40.000 giao dịch với tổng giá trị 975.000 USD. Các nạn nhân đã thanh toán trước nhưng đều chưa nhận được hàng.

Theo thông tin tố giác, các đối tượng này đã tạo hàng trăm tài khoản email và tài khoản người dùng, với phương thức thanh toán tại Mỹ nhằm lừa đảo, trốn tránh các cơ quan thực thi pháp luật. Đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về địa chỉ và số điện thoại liên lạc lên website.

“Cuộc điều tra này cho thấy các nạn nhân đã mất số tiền rất lớn dù họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác do đại dịch COVID-19 gây ra”, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Daniel J. Kritenbrink cho biết.

Cũng tại thông báo này, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam khuyến cáo người dân cần báo cáo các vụ nghi ngờ lừa đảo liên quan đến COVID-19 cho Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ qua số điện thoại đường dây nóng 1-877-FTC-HELP (1-877-382-4357) hoặc báo cáo trực tuyến tại địa chỉ https://www.ftc.gov/complaint. 

Ngoài ra, người dân còn có thể báo trực tiếp cho Cục Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ theo số điện thoại 1-866-DHS-2ICE hoặc trực tuyến tại https://www.ice.gov/tipline.

KHOA MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương