3 thứ bác sĩ tim mạch không bao giờ ăn, mà ăn 5 thứ này mỗi ngày

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những yếu tố quan trọng trong việc quản lý sức khỏe tim mạch của bạn.

Cho dù bạn có tiền sử bệnh tim hay bạn chỉ muốn đảm bảo rằng bạn đang chuẩn bị cho cơ thể mình một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh, việc bổ sung các thực phẩm có lợi cho tim trong chế độ ăn uống có thể là một trong những điều tốt nhất để hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Theo WHO, bệnh tim mạch ở hầu hết các quốc gia là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong vòng 20 năm qua (từ năm 2000 đến 2019). Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng cho biết chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những yếu tố quan trọng trong việc quản lý sức khỏe tim mạch của bạn.

Long Cao, bác sĩ tim mạch tại Houston, Texas (Hoa Kỳ)
Long Cao, bác sĩ tim mạch tại Houston, Texas (Hoa Kỳ)

 Để giúp mọi việc trở nên đơn giản, trang The Healthy đã hỏi Long Cao, bác sĩ tim mạch tại Houston, Texas (Hoa Kỳ), về những thực phẩm tốt cho tim mạch mà ông ấy ăn mỗi ngày và những lựa chọn thực phẩm ông không ngừng trốn tránh.

3 loại thực phẩm bác sĩ tim mạch không bao giờ ăn

Với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tim mạch, bác sĩ Cao cho biết ông tránh xa những thực phẩm sau:

Thực phẩm đông lạnh, đóng hộp hoặc chế biến

Mặc dù đây thường là những lựa chọn nhanh chóng, tiết kiệm chi phí nhưng bác sĩ Cao khuyên bạn nên tránh chúng càng nhiều càng tốt. Vì chúng chứa nhiều muối và chất bảo quản nên chúng có thể làm tăng huyết áp, gây viêm nhiễm và thậm chí gây tăng cân nếu tiêu thụ thường xuyên.

Thực phẩm ngâm muối hoặc ướp khô

Bác sĩ Cao tránh ăn đồ chua, thịt ướp khô vì hàm lượng natri cao, có thể làm tăng huyết áp. Ông cũng tránh các loại thịt đã qua chế biến như thịt đã được hun khói, ướp muối hoặc cả hai để bảo quản vì chúng được phát hiện là có thể gây ung thư.

3 thứ bác sĩ tim mạch không bao giờ ăn, mà ăn 5 thứ này mỗi ngày

Đồ uống có nhiều đường

Bác sĩ Cao cho biết ông tránh các đồ uống như nước ngọt có ga hoặc bia vì chúng chứa lượng lớn natri và đường đã qua chế biến cũng như các chất bảo quản hóa học. Điều này có thể dẫn đến tăng cân, tăng huyết áp, viêm nhiễm và nhiều hơn nữa. "Về cơ bản, [chúng có] lượng calo rỗng (không cung cấp năng lượng cho cơ thể)", ông nói.

5 thực phẩm bác sĩ tim mạch ăn hàng ngày

Rau xanh và rau tươi

Bác sĩ Cao cho biết ông luôn chuẩn bị đầy đủ vào đĩa ăn của mình nhiều loại rau xanh tươi như bơ, cải xoăn, dưa chuột và rau bina. Đó là bởi vì chúng chứa nhiều chất xơ tốt giúp làm sạch ruột và giảm cholesterol, đồng thời chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể chống viêm và thậm chí là ung thư.

3 thứ bác sĩ tim mạch không bao giờ ăn, mà ăn 5 thứ này mỗi ngày

Hoa quả

Các loại quả mọng và táo là loại trái cây được bác sĩ Cao lựa chọn. Ông giải thích: Chúng có "đường giải phóng chậm, tốt cho sức khỏe" và cũng có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn.

Theo Trung tâm Dinh dưỡng Kendall Reagan tại Đại học Bang Colorado (Hoa Kỳ), các loại trái cây như táo và quả mọng cũng chứa polyphenol, có thể bảo vệ chống lại bệnh tim mạch cũng như một số bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh thần kinh.

Bác sĩ Cao cho biết chất béo lành mạnh trong cá có thể làm giảm chất béo trung tính, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu bạn đang muốn bổ sung protein vào bữa ăn của mình, bác sĩ Cao cho biết cá là một lựa chọn tốt cho tim mạch.

3 thứ bác sĩ tim mạch không bao giờ ăn, mà ăn 5 thứ này mỗi ngày

Đậu xanh

Bác sĩ Cao cho biết, một loại thực phẩm giàu protein khác có lợi cho tim mạch là đậu xanh. Theo Cleveland Clinic, đậu xanh không chứa cholesterol, ít natri và chứa chất béo không bão hòa đa, có thể hỗ trợ mức cholesterol khỏe mạnh. Bác sĩ Cao khuyên nên rang chúng không có chất phụ gia hoặc muối.

Nguồn và ảnh: The Healthy

Mỹ Diệu

Số người tử vong do ung thư tại Việt Nam đứng thứ 2 sau bệnh tim mạch

Số người tử vong do ung thư tại Việt Nam đứng thứ 2 sau bệnh tim mạch

Tỷ lệ mắc mới và tử vong do ung thư cũng có xu hướng tăng ở hầu hết quốc gia, nhất là các nước đang phát triển.