3 tình trạng kinh nguyệt phụ nữ không nên bỏ qua

Kỳ kinh nguyệt đối với một số người có thể cực kỳ đau đớn: Đâu bụng âm ĩ, gây chuột rút và chảy máu nhiều. Kinh nguyệt có thể gây khó chịu và phiền toái nhưng có một số tình trạng liên quan mà bạn có thể chưa biết.

Một nghiên cứu mới cho thấy hơn một nửa số phụ nữ chưa bao giờ cảm thấy thoải mái trong kỳ kinh nguyệt.

Hầu hết các giai đoạn kinh nguyệt kéo dài từ ba đến tám ngày. Thường trung bình là năm ngày, chảy máu nhiều nhất trong hai ngày đầu tiên.

Độ dài của một chu kỳ sẽ khác nhau ở mỗi người và hầu hết sẽ mất từ 5 đến 12 thìa cà phê máu, nhưng một số sẽ chảy nhiều máu hơn mức này.

Nhưng nếu bạn bị đau bụng kinh, hoàn toàn không có hoặc chưa bao giờ có kinh, thì đó có thể là do một tình trạng cụ thể nào đó.

Tiến sĩ Bella Todd nói rằng nếu bạn có vấn đề kỳ kinh dai dẳng thì bạn nên nói chuyện với chuyên gia y tế. Phụ nữ đừng im lặng chịu đựng khi bị chảy máu và nói rằng các chu kỳ gián đoạn có thể do ba lý do chính.

Đau bụng kinh

Nếu bạn đang vật lộn với những cơn đau bụng kinh và không biết tại sao thì đó có thể là chứng đau bụng kinh và có hai loại bệnh khác nhau.

Đầu tiên là khi chuột rút và đau do tử cung co bóp thực sự mạnh, khiến các khu vực của tử cung không nhận đủ lưu lượng máu trong một thời gian ngắn.

Thứ hai là khi cơn đau do một căn bệnh khác gây ra, không chỉ là những cơn co thắt thực sự dữ dội, như lạc nội mạc tử cung , adenomyosis hoặc u xơ tử cung .

Tiến sĩ Todd, người đang làm việc với thương hiệu đồ lót thời kỳ Modibodi nói rằng nếu cơn đau của bạn không biến mất khi dùng thuốc hoặc ảnh hưởng đến các khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn thì bạn nên đi khám bác sĩ.

3 tình trạng kinh nguyệt phụ nữ không nên bỏ qua  - Ảnh 1.

Cô ấy nói: "Thông thường, đau bụng kinh nguyên phát sẽ thuyên giảm khi bạn già đi. Thực sự không có cách chữa trị, cho đến khi bạn ngừng có kinh hoàn toàn."

Đối với bệnh ban đầu, các phương pháp điều trị đơn giản có thể bao gồm tập thể dục , chườm nóng và tắm nước ấm.

Các lựa chọn khác bao gồm thuốc chống viêm và một hình thức tránh thai như thuốc viên hoặc vòng Mirena .

Vô kinh

Tương tự như đau bụng kinh, có hai loại vô kinh.

Đầu tiên là khi ai đó chưa từng có kinh nguyệt ở tuổi 15 hoặc không có kinh nguyệt cũng như không có bất kỳ dấu hiệu phát triển giới tính nào (chẳng hạn như phát triển vú hoặc mọc lông) ở tuổi 13.

Nếu điều này xảy ra - thì bạn sẽ cần gặp bác sĩ đa khoa của mình để được đánh giá.

Tiến sĩ Todd cho biết: "Họ có thể đề nghị bạn đợi thêm một thời gian nữa, hoặc nếu không có bằng chứng về sự phát triển giới tính khác, các xét nghiệm có thể được đề nghị."

Loại thứ hai là khi bạn đã có một khoảng thời gian có kinh tại một thời điểm nào đó, nhưng sau đó nó đã dừng lại.

Nếu trước đây bạn có kinh nguyệt đều đặn, nhưng không có kinh nguyệt trong ba tháng, hoặc nếu trước đây bạn có kinh nguyệt không đều và không có kinh nguyệt trong sáu tháng, thì hãy đến gặp bác sĩ để tìm hiểu lý do.

Nguyên nhân rõ ràng đầu tiên mà chúng ta cần loại trừ (hoặc loại trừ) là mang thai, và đây thực sự là nguyên nhân mọi người đều nhận ra.

Các nguyên nhân phổ biến khác là giảm hoặc tăng cân, tập thể dục quá sức, cực kỳ căng thẳng, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), các vấn đề về nội tiết tố khác, chẳng hạn như các vấn đề về tuyến giáp.

U xơ

U xơ là sự phát triển không phải ung thư của cơ phát triển bên trong thành tử cung.

Tiến sĩ Todd nói rằng chúng có thể phát triển ở các lớp khác nhau của thành tử cung, và một số có thể rất nhỏ (như hạt đậu), trong khi một số khác có thể phát triển rất lớn, thậm chí to bằng quả dưa hấu.

Ở độ tuổi 50 (khoảng thời gian mãn kinh), 70% phụ nữ sẽ bị u xơ tử cung.

Vì nội tiết tố nữ kích thích u xơ phát triển nên chúng phổ biến trong độ tuổi sinh sản khi các nội tiết tố này cao hơn, đặc biệt là trong những năm sinh sản sau này trước khi mãn kinh.

Sau thời kỳ mãn kinh, khi lượng hormone này giảm xuống, u xơ tử cung có xu hướng co lại hoặc thậm chí biến mất hoàn toàn.

Cô ấy nói thêm rằng nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh này, béo phì, mắc hội chứng buồng trứng đa nang , có kinh lần đầu khi còn trẻ và chưa bao giờ sinh con thì bạn sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn.

Khi nói đến điều trị, nếu u xơ tử cung không gây ra vấn đề gì thì bác sĩ đa khoa của bạn thường sẽ không làm gì với chúng.

Tiến sĩ Todd nói thêm rằng nếu u xơ tử cung gây đau bụng kinh thì chúng sẽ được điều trị giống như đau bụng kinh.

Cô ấy nói thêm rằng liệu pháp nội tiết tố khác sử dụng chất chủ vận GnRH có thể được sử dụng để thu nhỏ u xơ, đây là điều cần được thảo luận với bác sĩ phụ khoa của bạn.

3 tình trạng kinh nguyệt phụ nữ không nên bỏ qua  - Ảnh 2.

Kỳ kinh nguyệt không mấy dễ chịu

Theo một cuộc khảo sát gần đây với 2.000 phụ nữ, 61% những người đã trải qua kinh nguyệt cho biết sự khó chịu làm gián đoạn cuộc sống của họ.

51% kiêng quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt, 45% ngừng tập thể dục và 41% tránh giao tiếp xã hội.

Những người trả lời thuộc thế hệ Z có nhiều khả năng nói rằng thời kỳ của họ khiến họ không thể đi làm (50% so với 39%), tham gia vào sở thích của họ (48% so với 38%), tập thể dục (68% so với 44%) và làm việc nhà (53% so với 41%).

Khoảng thời gian không thoải mái cũng buộc những người được hỏi phải hủy bỏ hoặc bỏ qua các sự kiện quan trọng, bao gồm lễ cưới, chuyến đi thuyền, kỳ thi và tiệc sinh nhật của người bạn thân nhất...

Một cuộc khảo sát cho thấy 62% đã nghỉ làm trong thời gian của họ đến chu kỳ kinh.

46% làm như vậy vì họ lo lắng rằng chúng có thể bị rò rỉ tại nơi làm việc và 63% không muốn mọi người nhìn thấy sản phẩm kinh nguyệt của họ.

Cứ 10 người thì có 9 người thậm chí đã nói dối với sếp của họ về lý do tại sao họ xin nghỉ trong kỳ kinh nguyệt vì họ cảm thấy tội lỗi khi làm như vậy.

Trước và trong thời kỳ của họ, những người được hỏi thường bị chuột rút, đau đầu và ủ rũ (36% mỗi người).

Ba phần tư cũng lưu ý rằng lo lắng về rò rỉ khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

Tuy nhiên, hơn một nửa thừa nhận cảm thấy tội lỗi khi phàn nàn hoặc cảm thấy như họ phải "chấp nhận" vì những người khác cũng đối mặt với những triệu chứng này.

Mọi người thấy thoải mái hơn khi nói chuyện với bác sĩ về tình trạng khó chịu do kinh nguyệt gây ra (43%), thay vì nói chuyện với đồng nghiệp (34%) hoặc thậm chí là cha mẹ của họ (23%).

Thế hệ Z có nhiều khả năng nói với người khác về sự khó chịu của họ hơn so với thế hệ thiên niên kỷ, thảo luận về sự khó chịu của họ với bạn bè (48% so với 39%) và đối tác lãng mạn (60% so với 43%).

Tuy nhiên, một nửa cảm thấy vẫn còn sự kỳ thị xung quanh chủ đề kinh nguyệt và các triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt. Đó có thể là lý do tại sao 65% thích chịu đựng trong im lặng.

Mặc dù nhiều người hiểu rõ hơn về chu kỳ kinh nguyệt nhưng việc thảo luận về nó phần lớn vẫn là điều cấm kỵ. 

Thực tế là những người khác vẫn tiếp tục cuộc sống hàng ngày như bình thường trong thời kỳ của họ khiến 44% những người được hỏi cảm thấy tội lỗi khi nói về các triệu chứng thời kỳ của chính họ và lo lắng những người khác sẽ nghĩ rằng họ yếu đuối khi thảo luận về sự khó chịu của họ.

(Nguồn: Thesun)

HÀ MY