31 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã nói gì khi họp khẩn với Bộ Công Thương giữa lúc nhiều cây xăng đóng cửa?

Đại diện các doanh nghiệp đề nghị các cơ quan chức năng nên điều chỉnh 6 tháng/lần chi phí thực tế của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương vừa thông tin nội dung cuộc họp kín với 31 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cùng lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, Cục Quản lý giá, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn, Nghi Sơn ngày 12/10.

Bà Trần Thị Tuyết Mai - Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà – cho biết, nguồn cung xăng dầu không thiếu, nhưng do doanh nghiệp đang lỗ lớn do chi phí tăng cao nên không thể nhập khẩu về. Chính vì vậy bà Mai đề nghị liên Bộ, Chính phủ, Thủ tướng xem xét, cân đối lại, chấp nhận các chi phí thực tế mà doanh nghiệp bỏ ra.

  Cuộc họp giữa Bộ Công Thương và 31 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu sáng 12/10 (Ảnh: Bộ Công Thương).

Cuộc họp giữa Bộ Công Thương và 31 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu sáng 12/10 (Ảnh: Bộ Công Thương).

Bà Mai cũng đề nghị các cơ quan chức năng nên điều chỉnh 6 tháng/lần chi phí thực tế của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trong quá trình kiểm tra, nếu có sơ suất thì tạo điều kiện cho doanh nghiệp khắc phục.

“2 Nhà máy Nghi Sơn và Bình Sơn đang cung cấp 70-80% lượng xăng dầu cho thị trường trong nước và 20% còn lại là nhập khẩu. Do rủi ro bất khả kháng từ các nhà máy, dẫn đến có thời điểm thị trường thiếu cục bộ khoảng 30-40%, buộc phải nhập khẩu. Nhưng chi phí nhập khẩu đang tăng cao. Đơn cử, quý I, chi phí là 306 đồng/lít, quý II là 450 đồng/lít; quý III là 967 đồng/lít, tức là bình quân, doanh nghiệp đang lỗ 667 đồng/lít. Sang quý IV, doanh nghiệp lỗ 1.100 đồng/lít. Khoản lỗ này ai gánh cho doanh nghiệp?” - bà Mai nêu rõ.

Ông Phạm Văn Thoại - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc nhà máy lọc dầu Cát Lái - Saigon Petro - chia sẻ, lãi của công ty trong 6 tháng đầu năm không đủ bù lỗ trong 2 tháng vừa rồi. Theo ông cần phải tính đúng, tính đủ chi phí cho doanh nghiệp.

Ông Thoại cũng nhấn mạnh việc liên Bộ Tài chính - Công Thương đã đồng ý tăng chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước, nhưng doanh nghiệp đã lỗ quá nặng, rất khó khăn cho việc vay vốn ngân hàng. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng - kiến nghị, mỗi năm cần phải xem xét chi phí định mức cho các cửa hàng xăng dầu, ít nhất phải tính theo CPI.

Đại diện Petrolimex, ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc - cho hay, các Bộ cần tăng cường quản lý hệ thống, quản trị ứng dụng công nghệ thông tin để nắm được vùng thị trường hàng hóa, có căn cứ điều hành, có định hướng truyền thông tốt để tránh việc nhiễu loạn thông tin. 

Ông Nguyễn Văn Truyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính - cho rằng, ttreen thực tế có phát sinh thêm như tiền thuê đất, nhân công,… vì vậy, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cùng Vụ Thị trường trong nước nghiên cứu những đề xuất và thời hạn điều chỉnh để có biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ, hiện nay vấn đề quan trọng nhất là nguồn cung. Nguồn trong nước đang chiếm 70-80%, tức là vẫn phải nhập khẩu 20-30%, nhưng nguồn cung từ nước ngoài về Việt Nam lại gặp rất nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã thua lỗ trong thời gian dài nên phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có việc phải tính đúng, tính đủ chi phí thực tế của doanh nghiệp.

Ông Hải cũng cho rằng cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để nhập khẩu, mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước cũng như nước ngoài, bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Trong khi đó, Thanh tra Chính phủ đã ra quyết định số 396/QĐ-TTCP về thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu đối với 15 đầu mối kinh doanh xăng dầu tại ba miền Bắc, Trung, Nam và 2 đơn vị sản xuất xăng dầu.

Cụ thể, đoàn thanh tra sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp phía Bắc, trong đó có Tập đoàn xăng dầu Việt Nam và Công ty TNHH MTV – Tổng Công ty xăng dầu Quân đội; 7 doanh nghiệp phía Nam, trong đó có Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Công ty CP Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Công ty CP Thương mại đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu… và 2 doanh nghiệp ở miền Trung.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng sẽ thanh tra tại 2 đơn vị sản xuất xăng dầu thuộc PVN gồm: Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Đoàn thanh tra sẽ thanh tra trong giai đoạn từ 1/1/2017 đến 30/6/2022, khi cần thiết có thể thanh tra những nội dung liên quan trước hoặc sau thời kỳ thanh tra. Thời hạn thanh tra là 60 ngày làm việc thực tế.

Tháng 7/2022, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), các thương nhân đầu mối xăng dầu về việc cử tổ công tác làm việc và thu thập thông tin, tài liệu phục vụ công tác thanh tra năm 2022.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương báo cáo về công tác lập và công bố công khai quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu; quy hoạch phát triển hệ thống kho cảng xăng dầu đầu mối, kho xăng dầu dự trữ chiến lược và dự trữ lưu thông, hệ thống tuyến ống xăng dầu trên phạm vi cả nước; công khai, kết quả thực hiện quy hoạch, các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; quy trình cấp phép kinh doanh xăng dầu đối với lĩnh vực kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu; sản xuất, pha chế xăng dầu; dự trữ xăng dầu cũng như tổng số đơn vị được cấp phép, trách nhiệm của từng đơn vị trong đảm bảo nhu cầu cung ứng xăng dầu trên thị trường.

Cơ quan thanh tra yêu cầu báo cáo quy trình trích, sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; việc niêm yết công khai giá bán xăng dầu, công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu...

Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu 3 bộ (Công Thương, Tài chính, Khoa học và Công nghệ) báo cáo về việc xây dựng, ban hành kế hoạch, quyết định phân công tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ; việc tham mưu theo thẩm quyền để cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, quy định pháp luật để thực hiện các nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện hàng năm, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân.

Thanh tra Chính phủ còn đề nghị các cơ quan nêu trên thông tin về quỹ bình ổn giá xăng dầu (quy trình trích, sử dụng, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân); việc niêm yết công khai, công tác kiểm tra, kiểm soát giá xăng dầu…

Thanh Mai

Cửa hàng găm hàng xăng dầu để trục lợi có thể bị xử phạt hành chính

Cửa hàng găm hàng xăng dầu để trục lợi có thể bị xử phạt hành chính

Về xử lý hành chính, chế tài xử phạt được áp dụng theo Điều 32 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ.