Thịt bò đắt nhất Nhật Bản, 35 triệu đồng/kg có tiền chưa chắc đã ăn được

Ozaki là loại có giá cao nhất trong số thịt bò hảo hạng Nhật Bản. Bò được nuôi với số lượng ít, ăn ngũ cốc và nói không với thuốc kháng sinh.

Ngay cả ở New York, nơi người dân quá quen miệng với thịt bò hảo hạng, một số loại thịt bò vẫn có giá vượt quá sức tưởng tượng của mọi người. Trang Bloomberg đang nói đến một trong những món ăn đang gây sốt - món sandwich bít tết trị giá 185 USD (gần 4,3 triệu đồng) mà Don Wagyu, một cửa hàng nhỏ ở Khu Tài chính New York, từng bán vào năm 2018 đến cuối năm ngoái.

Mất 2 giờ để làm bữa ăn cho bò

“Ngôi sao” của món ăn đó là một miếng thịt bò dày, tan chảy trong miệng của người ăn với mật độ đậm đặc cùng chất béo có hương vị. Được gọi là Ozaki , loại thịt bò đến từ một trang trại nhỏ ở Nhật Bản .

Nhìn chung, thịt bò Nhật Bản phong phú hơn và có miếng thịt ngon hơn các loại thịt khác trên thế giới do những người nông dân chăm sóc rất bài bản. Đó là lý do tại sao wagyu, có nghĩa là “bò Nhật Bản” và bất kỳ giống bò nào trong số bốn giống bò của đất nước Mặt trời mọc, trở thành từ đồng nghĩa với “thịt bò chất lượng”.

Nhưng trong phân khúc wagyu cao cấp, Ozaki là một định nghĩa riêng. Là “đứa con tinh thần” của Muneharu Ozaki, người tiếp quản trang trại 100 con bò của cha mình vào giữa những năm 1980 ở tuổi 24, loại thịt bò này đến từ một đàn bò đen Nhật Bản 1.600 con được nuôi ở tỉnh Miyazaki, khu vực nổi tiếng nhất đất nước với chất lượng thịt.

Bò Ozaki chỉ được nuôi 100 con. Video: Instagram/Ozakibeef

Ozaki đã dành hai năm tại một trang trại chăn nuôi gia súc ở bang Washington và nghiên cứu chăn nuôi tại Đại học Nebraska tại Lincoln, trước khi quyết định rằng cách sản xuất thịt bò hàng loạt của Mỹ không phù hợp với ông. Thay vào đó, ông bắt đầu chăn nuôi gia súc theo kiểu số ít, bắt đầu với chế độ ăn hoàn toàn tự nhiên.

Ozaki chia sẻ với Bloomberg: “Đó là một loại thức ăn đặc biệt, là sự pha trộn của 13 loại ngũ cốc mà tôi đã phát triển trong hơn 20 năm. Hỗn hợp bao gồm lúa mạch, đậu nành, lúa mì và mất khoảng 2 giờ để chuẩn bị bữa ăn mỗi ngày cho bò”.

Tuổi tác cũng giúp thịt bò Ozaki trở nên đặc biệt. Hầu hết những con bò cao cấp được nuôi trong 28 tháng trước khi chúng được giết mổ. Sau đó, chúng phát triển chậm hơn và hầu hết các nhà sản xuất cho biết, việc tiếp tục cho chúng ăn không còn hiệu quả về chi phí. Thêm vào đó, khi động vật già đi, chúng càng có nhiều cơ hội bị nhiễm bệnh.

Ozaki lại khác. Ông nuôi đàn bò của mình trong vòng 36 tháng. Theo ông, thời gian này là đủ để thịt có hương vị đậm hơn và cho chất béo được kết dính tốt hơn trong cơ. Ông cũng nói không với kháng sinh và steroid, loại hormones kích thích tăng trưởng cơ bắp.

Bò Ozaki có thịt đỏ tươi, mỡ có mùi vị đặc biệt. Ảnh: Instagram/Ozakibeef
Bò Ozaki có thịt đỏ tươi, mỡ có mùi vị đặc biệt. Ảnh: Instagram/Ozakibeef

35 triệu đồng/kg thịt bò Ozaki

“Trong tiếng Nhật có một từ là otaku. Về cơ bản nó có nghĩa là 'kẻ điên’. Nó giống như một người lớn tuổi quyết tâm thực hiện tất cả những gì mà họ tin tưởng. Đôi khi đó là một từ ngữ mang nghĩa tiêu cực, nhưng đối với Ozaki, thì nó hoàn toàn tích cực”, Simon Kim, chủ sở hữu của Cote, nhà hàng bít tết Hàn Quốc nổi tiếng ở New York, chia sẻ.

Ông Kim đang xem xét việc đưa thịt bò Ozaki sử dụng tại nhà hàng Cote trong những tháng tới như một cách để lôi kéo thực khách quay trở lại khi New York nới lỏng các hạn chế về phòng dịch COVID-19. Ông nói: “Mùa thu luôn quan trọng đối với các nhà hàng. Năm nay, khi dịch vụ ăn uống trong nhà mở cửa trở lại ở thành phố, điều đó càng quan trọng hơn. Tôi đang xem xét những có thể thứ tạo ra sức hấp dẫn cho nhà hàng của mình”.

Món bít tết thịt bò Ozaki có giá 4,3 triệu đồng. Ảnh: Bloomberg
Món bít tết thịt bò Ozaki có giá 4,3 triệu đồng. Ảnh: Bloomberg

Nếu được thêm vào menu, thịt bò Ozaki sẽ là món đắt nhất trong thực đơn tại nhà hàng. Hiện tại, loại thịt bò đắt nhất là A5 wagyu, có giá 30 USD/ounce (khoảng 700.000 đồng mỗi 30gr). Nhưng thịt bò Ozaki sẽ có giá khoảng 45 USD/ounce (khoảng 1.045.000 đồng mỗi 30gr thịt). Như vậy, 1kg thịt bò Ozaki sẽ có giá gần 35 triệu đồng.

Trong ba năm tới, Ozaki có kế hoạch tăng quy mô đàn bò của mình lên 2.000 con. Nhưng việc này cũng không dễ thực hiện. Thịt bò này được bán với số lượng nhỏ ở 32 quốc gia, bao gồm Australia, Ả Rập Xê Út và Singapore. Tại Mỹ, Tomoe Food Services là một trong số ít nhà cung cấp. Chủ tịch của công ty, Naoki Takeshige, cho biết giá bán thịt bò Ozaki cao hơn khoảng 30% so với những loại wagyu khác mà ông đang phân phối.

Vào mùa thu này, Naoki Takeshige dự định sẽ cung cấp món thịt bò Ozaki tại hai nhà hàng ở New York mà ông chuẩn bị khai trương, J-Spec và Kiwami. Takeshige dự định sẽ cho thịt bò Ozaki kèm với mẫu sandwich như một món đặc biệt không thường xuyên tại J-Spec.

TIỂU GU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương