4 năm cõng bạn đến trường và nghị lực của cô học trò tật nguyền

Câu chuyện cô học trò Phạm Ngọc Trâm, ở trường Tiểu học Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình suốt 4 năm nay cõng bạn đến trường khiến ai nấy đều cảm động. những ngày nắng hay ngày mưa, 2 cô học sinh vẫn đã gắn bó và trở thành điểm tựa cho nhau trên hành trình đến trường.

Nguyễn Thị Trang, học sinh lớp 4, trường Tiểu học Duy Ninh, huyện Quảng Ninh đã sớm chịu thiệt thòi khi đôi chân bị tật nguyền từ lúc mới chào đời. Trang không thể đi lại được, không thể tự đến trường như bạn bè. Bù lại, Trang luôn tìm cách vượt qua khó khăn. Thương mến và cảm phục trước hoàn cảnh của Trang, em Phạm Ngọc Trâm, bạn học cùng lớp với Trang đã giúp đỡ, cõng Trang đi học, kể cả lúc đi vệ sinh. Suốt 4 năm cõng bạn đi học, Trâm đã tiếp thêm động lực cho Trang vượt qua số phận.

“Bạn cõng cháu lên những phòng học, đưa cháu đi vệ sinh, những bài toán khó cháu hay nhờ bạn Trâm giúp. Cháu đi học như bình thường, vui chơi cùng các bạn và luôn lắng nghe cô giáo giảng bài. Cháu nghĩ rằng một ngày nào đó cháu sẽ đi được và cũng các bạn chạy nhảy ngoài sân trường”- em Nguyễn Thị Trang tâm sự. 

Trang luôn nghị lực vượt khó học tập dù đôi chân không lành lặn (Ảnh: VOV)
Trang luôn nghị lực vượt khó học tập dù đôi chân không lành lặn (Ảnh: VOV)

Hoàn cảnh khó khăn là thế nhưng sức học của Trang luôn đứng đầu của lớp và dần dần không còn tự ti như hồi mới đến trường. Từ ngày thân thiết với Trâm, người bạn này cũng là điểm tựa giúp Trang trong học tập và sinh hoạt. Em Phạm Ngọc Trâm, lớp 4, trường Tiểu học Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình chia sẻ, em và Trang ở gần nhau, em tình nguyện hỗ trợ và cõng bạn đi học, vui chơi và giúp bạn trong những sinh hoạt cá nhân hàng ngày.

“Thấy chân bạn bị khuyết tật, lúc đó có ít bạn chơi với bạn nên cháu đã kết bạn, giúp bạn đi học, cõng bạn ra sân chơi. Cháu thấy bạn rất thiệt thòi nhưng mà lại rất tốt bụng, hay giúp đỡ các bạn khác”- em Trâm chia sẻ. 

Trang và Trâm gắn bó bên nhau lúc vui chơi hay lúc học tập (Ảnh: VOV).
Trang và Trâm gắn bó bên nhau lúc vui chơi hay lúc học tập (Ảnh: VOV).
Suốt 4 năm liền, Trâm cõng Trang đến trường (Ảnh: VOV)
Suốt 4 năm liền, Trâm cõng Trang đến trường (Ảnh: VOV)

Con đường từ nhà đến trường dài 2km nhưng với một cô học trò khuyết tật như Trang thì thật quá xa. Trang học giỏi và mơ ước về những điều tốt đẹp trong tương lai. Cô giáo Lê Thị Thanh, Chủ nhiệm lớp 4A, Trường Tiểu học Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, hơn 1 năm dạy dỗ các em, cô càng hiểu và yêu mến tình bạn đẹp của hai cô học trò, càng cảm phục nghị lực vượt khó của 2 em. 

“Đôi bạn này vừa học giỏi, vừa ngoan. Em Trâm hàng ngày bế bạn, cõng bạn đi học các môn, cõng Trang đi chơi, Trang muốn đi đâu em đều cõng đi. Em Trang rất có nghị lực, trong học tập cô luôn động viên và em luôn có ý thức vươn lên”- Cô giáo Lê Thị Thanh cho biết. 

Thầy cô giáo trong trường luôn dành những tình cảm quan tâm đặc biệt với Trang.
Thầy cô giáo trong trường luôn dành những tình cảm quan tâm đặc biệt với Trang.

Tình yêu thương của gia đình, bạn bè, thầy cô đã nâng đỡ và tiếp sức cho Nguyễn Thị Trang tự tin hơn, nỗ lực hơn trong học tập và sinh hoạt. Cô giáo Nguyễn Thị Mai Hồng, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, gia đình em Trang hoàn cảnh rất khó khăn, em không được may mắn như các bạn nên nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ và chăm sóc học sinh này. Theo cô giáo Nguyễn Thị Mai Hồng, em Trang là học sinh giỏi nổi bật của trường trong suốt 4 năm, thường xuyên đoạt giải trong các kỳ thi như cuộc thi “tiếng Anh trên Internet” hay “Trạng nguyên Toán học”.

“Tất cả thầy cô giáo trong trường và các bạn học sinh đều biết đến Trang, dành cho em một tình cảm đặc biệt. Trang thuộc diện hộ nghèo nên mọi chính sách trong nhà trường đều ưu tiên đối với em. Nhà trường cũng luôn giới thiệu các tổ chức, cá nhân đến hỗ trợ trợ em, tạo thêm động lực và động viên em Trang tiếp tục nỗ lực, kiên trì để học tập./.

Thanh Hiếu/VOV

Nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường không muốn xét đặc cách vào trường Đại học Y Hà Nội

Nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường không muốn xét đặc cách vào trường Đại học Y Hà Nội

"Em không muốn vì mình mà cướp mất đi cơ hội vào học của các bạn khác", Ngô Minh Hiếu tâm sự.