40 người trong đám cưới có ca COVID-19 chưa chịu khai báo y tế, Hải Dương thông báo khẩn

Tỉnh Hải Dương thông báo khẩn tìm người đến dự đám cưới tại nhà hàng Miến Hương 61, Thống Nhất, TP Hải Dương. Thông báo cho biết so với số khách thực tế, còn thiếu khoảng 40 người chưa khai báo y tế.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương, qua công tác truy vết, xác minh người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19, dự đám cưới tại nhà hàng Miến Hương, số 61 phố Thống Nhất, phường Lê Thanh Nghị, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương vào thời gian khoảng từ 11h00 đến 12h30 ngày 5/5/2021. Đám cưới có khoảng 220 khách mời và khoảng 10 nhân viên phục vụ.

Tuy nhiên hiện mới có 194 người đến khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. So với số khách thực tế, còn thiếu khoảng 40 người chưa đến khai báo y tế trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các tỉnh lân cận (Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên...).

a.jpg

Để đảm bảo công tác truy vết được triệt để và không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương yêu cầu các huyện/ thị xã/ thành phố thông tin để người có liên quan đến đám cưới kịp thời khai báo y tế theo quy định, để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống COVID-19.

Yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố có liên quan và chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Hải Dương tăng cường đẩy nhanh tốc độ truy vết các trường hợp liên quan.

Trước đó cơ quan chức năng đã xác định bệnh nhân 3501 là F1 của bệnh nhân 3182, có lịch trình di chuyển dày đặc, tiếp xúc với nhiều người (bạn bè, khách hàng, người thân), có đi chợ mua hàng và đi ăn đám cưới tại nhà hàng Miến Hương. Tỉnh Hải Dương đã thông báo tìm người tiếp xúc với anh này tại đám cưới, song đến nay vẫn còn nhiều người chưa chịu khai báo.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, mỗi người dân đều có trách nhiệm và nghĩa vụ phải khai báo y tế nếu phát hiện có nguy cơ lây nhiễm. Vì vậy, hành vi không khai báo hoặc khai báo y tế gian dối là vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Quyết định 219/QĐ-BYT, nếu phát hiện bản thân hoặc người khác có triệu chứng mắc COVID-19 mà không kịp thời thời khai báo y tế hoặc khai báo y tế gian dối thì có thể bị phạt hành chính đến 20 triệu đồng.

Việc không khai báo hoặc khai báo không trung thực diễn biến bệnh với với thầy thuốc, nhân viên y tế cũng sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 117 với mức phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng.

Ngoài ra, người không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối khiến lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, mức phạt của người không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối là phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tù từ 5 - 10 năm nếu dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc làm chết 1 người.

Trường hợp dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ hoặc làm chết 2 người trở lên, người phạm tội thậm chí còn có thể bị áp dụng mức phạt tù từ 10 - 12 năm.

Hình phạt bổ sung của Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người là phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

HẢI MY