47.000 động vật hoang dã bị bán ở Vũ Hán trước đại dịch COVID-19, không có dơi

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng hàng nghìn động vật hoang dã đã được bán tại các chợ ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc trước khi bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Anh và Trung Quốc đã làm sáng tỏ hoạt động buôn bán động vật đang hoạt động trong thành phố, nơi lâu nay được coi là nguồn tiềm ẩn của sự bùng phát dịch bệnh.

Trong hồ sơ chi tiết nhất về việc mua bán động vật hoang dã chưa được công bố, các nhà khoa học ước tính rằng hơn 47.000 động vật hoang dã đã được bán tại các chợ của thành phố trong 2 năm rưỡi trước khi dịch bệnh xuất hiện.

ae6454de-c8f9-11eb-8e37-bfb237bd82ba_image_hires_010531.jpg
Một số trường hợp ban đầu có liên quan đến thị trường hải sản Huanan. Ảnh: SCMP

Trong các chuyến thăm hàng tháng tới 17 cửa hàng bán động vật hoang dã trên 4 ngôi chợ ở Vũ Hán từ tháng 5/2017 đến tháng 11/2019, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận việc bán 38 loài.

Chúng bao gồm các loài động vật có vú như mèo cầy, chồn và chó gấu trúc, được biết là dễ bị nhiễm COVID-19, cùng với sóc, cáo và nhím, cũng như các loài chim và bò sát.

Tuy nhiên, họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy dơi hay tê tê - được coi là hai nguồn lây truyền COVID-19 - đã được bán trên thị trường.

Bảy trong số các nhà cung cấp được giám sát là tại Chợ bán buôn hải sản Huanan, nơi có liên quan đến một số trường hợp sớm nhất được biết đến của COVID-19 vào cuối năm 2019.

Khoảng 1.100 cá thể động vật được chuyển đến các chợ thành phố trung bình hàng tháng, trong một hoạt động buôn bán mà các nhà nghiên cứu mô tả là vừa chín muồi để lây lan dịch bệnh và “về cơ bản là bất hợp pháp”.

“Hầu hết tất cả các con vật đều bị bán còn sống, nhốt trong lồng, xếp chồng lên nhau và trong tình trạng tồi tệ. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sư phạm Tây Trung Quốc và Đại học Oxford cho biết, hầu hết các cửa hàng đều cung cấp dịch vụ mổ thịt tại chỗ, có tác động đáng kể đến vệ sinh thực phẩm và phúc lợi động vật. -bệnh lây nhiễm.

Bộ dữ liệu toàn diện, kết thúc chỉ một tháng trước khi ổ dịch COVID-19 được phát hiện ở Vũ Hán, vượt xa thông tin được công bố sau chuyến thăm thành phố của một nhóm do Tổ chức Y tế Thế giới dẫn đầu vào đầu năm nay.

b112bd38-c8f9-11eb-8e37-bfb237bd82ba_1320x770_010531.jpg
Thị trường Huanan đã đóng cửa vào tháng Giêng năm ngoái. Ảnh: SCMP

Một thành viên của nhóm WHO, bác sĩ thú y David Hayman, cho biết nghiên cứu xác nhận rằng động vật có vú hoang dã còn sống đang được bán ở Vũ Hán - điều mà nhóm đã nghi ngờ nhưng chưa thể xác minh.

Nó cũng cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng một số loài được biết là nhạy cảm với coronavirus liên quan đến hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (Sars) đã “ liên tục được cung cấp cho thị trường”, Hayman, đồng giám đốc của Trung tâm hợp tác OIE trong Thú y cho biết Dịch tễ học và Y tế công cộng tại Đại học Massey ở New Zealand.

“Dữ liệu cung cấp hỗ trợ nhiều hơn cho việc điều tra xem liệu những vật chủ trung gian tiềm năng này có bị lây nhiễm hay không và cung cấp các con đường từ các khu vực nơi bằng chứng cho thấy có nhiều coronavirus liên quan đến Sars tồn tại trong tự nhiên, chẳng hạn như các khu vực khác của Trung Quốc và Đông Nam Á, đến Vũ Hán trong mùa đông,” ông nói.

ae3a48528ad088c336b7090d81043e4a.jpg
Ảnh minh họa.

Nguồn gốc của coronavirus gây ra COCID-19 vẫn chưa được biết, và các nhà khoa học và chính phủ đã kêu gọi các cuộc điều tra sâu hơn về việc loại virus này đến từ một nguồn tự nhiên hay từ một phòng thí nghiệm rò rỉ - một giả thuyết mà Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận.

Việc buôn bán động vật hoang dã được xác định có thể là một con đường lây truyền virus, được cho là có nguồn gốc từ loài dơi.

Nhiều, nhưng không phải tất cả, các trường hợp được biết đến sớm nhất có liên quan đến thị trường Huanan và một phân tích sau đó cho thấy hơn một nửa số trường hợp được biết đến đầu tiên vào tháng 12/2019 đã tiếp xúc với thị trường này hoặc các thị trường thành phố khác.

Nhưng không tìm thấy mối liên hệ nào giữa động vật bán trên thị trường và virus.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết chỉ có động vật hoang dã đông lạnh được tìm thấy tại chợ Huanan và được kiểm tra sau khi đóng cửa vào ngày 1/1/2020.

gettyimages-1197116072.jpg

Báo cáo của nhóm WHO, dựa trên thông tin từ các nhà chức trách Trung Quốc, chỉ cho biết rằng chỉ có rắn, cá sấu và kỳ nhông - những loài ít có khả năng bị nhiễm COVID-19- được bán trực tiếp trên thị trường vào cuối tháng 12/2019.

“Điều quan trọng là có những loài động vật có vú còn sống và đang được bán ở các chợ Vũ Hán ngay trước khi ghi nhận sự xuất hiện của COVID-19 rất dễ bị nhiễm coronavirus giống Sars, Sars-1 hoặc Sars-CoV -2,” Daniel Lucey, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Georgetown, Mỹ, cho biết.

“Đây là dữ liệu quan trọng còn thiếu… và nó đặt ra câu hỏi trong tâm trí tôi về việc có thêm dữ liệu nào tồn tại mà chưa được công khai,” ông nói.

Zhou Zhao-min, một trong những đồng tác giả của bài báo, cho biết không thể chia sẻ dữ liệu trong quá trình xem xét. Nghiên cứu ban đầu được đệ trình vào tháng 4 năm ngoái nhưng đã bị một số tạp chí quốc tế từ chối trước khi đệ trình lên Báo cáo Khoa học vào tháng 10, ông nói.

“Tôi hy vọng dữ liệu này có thể hữu ích để truy tìm nguồn gốc của Sars-CoV-2 (coronavirus gây ra COVID-19). Ví dụ, chồn được bày bán ở các chợ, trong khi Sars-CoV-2 đã được báo cáo ở các trang trại nuôi chồn ở Châu Âu và Bắc Mỹ,” Zhou nói, đồng thời cho biết thêm rằng bài báo cũng “nêu bật sự thiếu hụt trong quản lý động vật hoang dã.”

Trong bài báo, các tác giả trực tiếp đặt câu hỏi về một khẳng định trong báo cáo của WHO rằng không có hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp nào được xác định ở thị trường Huanan, lưu ý rằng sẽ “không thể” đưa ra quyết định này vì thiếu quy định.

Theo số liệu, khoảng 30% số động vật có vú được bán rõ ràng đã được đánh bắt trong tự nhiên.

Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu cũng cho biết họ không tìm thấy bằng chứng nào về việc tê tê - từng bị nghi ngờ là vật chủ trung gian - được bán trên thị trường, “chứng thực rằng tê tê không có khả năng bị coi là vật chủ tràn lan”. Cũng không có bằng chứng cho dơi sống được bán ở chợ.

Theo dữ liệu trong báo cáo của WHO, nhiều loài động vật có vú trong danh sách đã được các nhà nghiên cứu ở tỉnh Hồ Bắc kiểm tra trong điều kiện nuôi nhốt để tìm coronavirus sau khi dịch bệnh bùng phát.

Khi được hỏi liệu dữ liệu mới nhất có được tính đến hay không, người phát ngôn của WHO nói rằng một nhóm kỹ thuật đang chuẩn bị đề xuất cho các nghiên cứu tiếp theo sẽ được thực hiện dựa trên đánh giá của báo cáo.

Yanzhong Huang, một thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York, cho biết nghiên cứu mới nhất nhấn mạnh rằng công việc được tiến hành dưới sự bảo trợ của phái bộ WHO “hiện tại là chưa triệt để”.

Ông nói: “Họ đã không làm hết công việc nghiên cứu của mình, điều này cho thấy nhiều công việc chuyên sâu hơn cần được thực hiện ở Trung Quốc.

(Tham khảo SCMP)

NGỌC CHÂU