Đại dịch này không chỉ đẩy hệ thống y tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng mà còn kéo theo cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ Đại suy thoái vào những năm 30 của thế kỷ trước.
Tại Mỹ, đại dịch COVID-19 đã nhanh chóng đóng cửa nền kinh tế vào một năm trước.
Khi Mỹ bắt đầu đóng cửa vào tháng 3/2020 để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, trước khi có những nhà hàng đóng cửa hoặc các cuộc nói chuyện phiếm với Netflix, mọi người chỉ nghĩ đơn giản là tạm thời không đi bất cứ đâu, theo CNBC.
Trong những tháng tiếp theo đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 4,4% trong tháng 3/2020 lên 14,7% vào tháng 4/2020. Và kéo cho đến tháng 8.
Tổng GDP của Mỹ trong quý I/2020 giảm 4,8% - vào thời điểm đó, mức giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Trong quý tiếp theo, giảm 31,4% - trước khi tăng 33,1% trong quý thứ III/2020.
Đó là tất cả nhận thức muộn màng đến hiện nay. Nhưng khi Tổng thống Joe Biden và Quốc hội thông qua dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD gần một năm sau đó, thật đáng kinh ngạc khi nhìn lại tác động đột ngột đối với nền kinh tế quốc gia.
Du lịch hàng không giảm
Mọi người dừng việc đi lại. Chính quyền Trump lúc bấy giờ đã đưa ra lệnh cấm du lịch châu Âu vào giữa tháng 3/2020, nhưng việc đi lại bằng đường hàng không trong nước đã sụt giảm nghiêm trọng trong những ngày sau đó.
Vào ngày 12/3, gần 1,8 triệu người đã đi qua các trạm kiểm soát của Cục An ninh Giao thông Vận tải (TSA) ở các sân bay, theo dữ liệu của Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Một tuần sau, con số đó đã giảm xuống còn khoảng 620.000, giảm 66%. Một tuần sau đó nữa, nó là 203.000.
Đến tháng 4, ít hơn 100.000 người đã bay vào hầu hết các ngày.
Doanh số bán ô tô sụt giảm
Mặc dù việc đi lại bằng ô tô vẫn an toàn nhưng hàng triệu người đã ngừng đi làm. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán xe mới.
Doanh số bán lẻ ô tô trong tuần kết thúc vào ngày 8/3/2020 chỉ đạt 1% theo dự báo của JD Power.
Tuần tiếp theo, doanh số bán hàng đã được dự báo là 14%. Vào tuần 22/3, lượng mua thiết bị thấp hơn 36% so với dự báo trước virus.
Một tuần sau, chúng thấp hơn 59% so với dự báo.
Phó chủ tịch dữ liệu và phân tích tại JD Power -Tyson Jominy cho biết: “Trong ba tuần sau ngày 11/3/2020, ngành công nghiệp này phải đối mặt với cú sốc nhu cầu lớn nhất trong thời hiện đại. “Song song gần nhất là ngày 11/9, nhưng 10 ngày sau ngày quan trọng đó, GM đã khởi động chiến dịch ‘Keep America Rolling’ để kích thích doanh số bán hàng.”
Các nhà hàng trở về con số 0
Với những người ở nhà, không mất nhiều thời gian để các ngành dịch vụ đóng cửa.
Đối với ngành nhà hàng, ngày 9/3 là ngày đầu tiên mọi người ngừng xuất hiện. Theo dữ liệu từ Open Table, những thực khách đặt chỗ trực tuyến, qua điện thoại và đặt chỗ trong ngày 8/3/2020 đã được giảm giá chỉ 1% so với một năm trước đó. Một ngày sau, mức giảm là 14% so với cùng kỳ năm trước.
Đến ngày 13/3/2020, đã giảm 36%. Đến ngày 20/3/2020, giảm 99,35%.
Đó là ngày 21/6/2020 trước khi tổng số người bảo trợ giảm xuống dưới 50% so với vào năm 2019.
Các rạp chiếu phim cũng cùng chung số phận
Cuối tuần ngày 6/3/2020, là một ngày bình thường tại phòng vé, với các rạp chiếu phim ở Mỹ mang về hơn 100 triệu USD tiền bán vé. “Onward” của Disney là phim có doanh thu cao nhất, tiếp theo là “The Invisible Man” của NBCUniversal.
Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 8/3, CNN Business đã hỏi nhà phân tích truyền thông cao cấp Paul Dergarabedian của Comscore liệu ông có nghĩ rằng nỗi sợ hãi về coronavirus đang khiến mọi người tránh xa rạp chiếu phim hay không.
“Còn quá sớm để nói,” ông nói. “Tôi nghĩ các con số cuối tuần này có thể sẽ giống nhau ngay cả khi không có sự gián đoạn hiện tại xảy ra tại các rạp chiếu trên toàn thế giới. Ý tôi là, tổng số đang đi đúng hướng với những gì Disney mong đợi cho ‘Onward’”.
Cuối tuần sau đó, doanh thu phòng vé giảm gần 50% xuống còn 54 triệu USD. Đến tháng 4/2020, hoạt động kinh doanh rạp chiếu phim đã ngừng hoạt động.
Dư thừa xăng dầu
Những tuần tiếp đó đã mang lại đủ loại hiệu ứng gợn sóng, lên và xuống chuỗi cung ứng. Các nhà hàng và cửa hàng đã thay đổi công việc kinh doanh của họ sang mô hình giao hàng trước. Các công ty giải trí sẽ đẩy mạnh việc chuyển sang phát video trực tuyến.
Một chỉ báo tụt sâu là nguồn cung dầu. Khi quá trình vận chuyển ngừng hoạt động, các nhà máy lọc dầu của Mỹ dư thừa - một thống kê không hiển thị cho đến vài tuần sau khi thế giới dừng lại.
Số ngày cung cấp xăng của Mỹ vẫn gần như bình thường vào ngày 20/3/2020. Đến ngày 24/4/2020, họ đã tăng gần gấp đôi lên 48 ngày. Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, kiểu nhảy vọt đó là chưa từng có.