5 ca "tái dương" COVID-19 sau khi khỏi bệnh

Vào lúc 6h ngày 25/4, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19. Tuy nhiên, có 5 ca COVID-19 dương tính trở lại tính sau khi âm tính.

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 thông tin lúc 6h00 ngày 25/4, Việt Nam tiếp tục không không có ca mắc mới COVID-19. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo cho biết, có 5 trường hợp bệnh nhân dương tính trở lại sau khi âm tính.

Đó là bệnh nhân 188 đã được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam và có hai kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, được cho ra viện ngày 16/4 nhưng trong quá trình cách ly theo dõi tại nhà được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội xét nghiệm với kết quả dương tính trở lại. Bệnh nhân đã nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 làm xét nghiệm RT-PCR. Ngày 18/4 cho kết quả âm tính, song các kết quả xét nghiệm ngày 20/4 và ngày 21/4 lại là dương tính.

Bệnh nhân 52 và bệnh nhân 149 có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp và được Bệnh viện số 2 Quảng Ninh công bố khỏi bệnh ngày 16/4, tiếp tục theo dõi tại bệnh viện. Ngày 21/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm cho cả 2 bệnh nhân, kết quả dương tính trở lại với COVID-19. Hiện, 2 bệnh nhân vẫn được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh.

Bệnh nhân 137 được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 vào ngày 7/4 sau khi có kết quả 3 lần xét nghiệm âm tính (vào các ngày 3/4, ngày 4/4 và ngày 5/4). Sau đó, bệnh nhân được tiếp tục cách ly tại bệnh viện. Trong thời gian theo dõi cách ly từ ngày 7/4 đến 22/4, bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng và làm lại xét nghiệm RT-PCR các ngày 6/4, ngày 7/4, ngày 19/4 đều cho kết quả âm tính. Hình ảnh chụp CT ngực ngày 12/4 không phát hiện tổn thương. Chiều ngày 22/4, bệnh nhân được cho về theo dõi cách ly tại nhà. Ngày 23/4, xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho kết quả dương tính với COVID-19. Bệnh nhân đã được đưa quay trở lại bệnh viện.

Bệnh nhân 36, sau 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, ngày 10/4, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh và được tiếp tục cách ly 14 ngày tại một cơ sở y tế tập trung của tỉnh Bình Thuận. Tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm 2 lần âm tính, và xét nghiệm lần 3 để chuẩn bị kết thúc 14 ngày cách ly thì cho kết quả dương tính trở lại. Hiện, bệnh nhân vẫn đang được cách ly và theo dõi tiếp.

Tính đến hiện nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam là 270 ca, trong đó, có 220 người đã được chữa khỏi.

5 ca

Trước đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Tiểu Ban điều trị đã có công văn số 507/KCB-QLCT&CĐT ngày 15/4/2020 về việc theo dõi xét nghiệm COVID-19 cho người bệnh COVID-19 đã ra viện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các Bệnh viện được phân công điều trị COVID-19. 

Theo đó, để thực hiện đúng Hướng đãn của Bộ Y tế về Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp do SARS-CoV-2, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Tiểu Ban Điều trị yêu cầu thủ trương các đơn vị trên thực hiện ngay việc tiếp tục có biện pháp chỉ đạo mạng lưới y tế trên địa bàn để kiểm tra, quản lý, theo dõi tình trạng sức khoẻ của người bệnh COVID-19 sau khi ra viện.

Khi kết thúc 14 ngày cách ly tại nhà của người bệnh COVID-19 kể từ ngày ra viện, bệnh viện đã điều trị người bệnh phù hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương, cơ quan y tế và đơn vị liên quan nơi người bệnh cư trú tiến hành làm lại xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh (kỹ thuật RT PCR)

Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các Sở Y tế, Bệnh viện khẩn trương báo cáo kết quả xét nghiệm của các bệnh nhân này về Tiểu Ban Điều trị theo quy định.

Cuộc chiến COVID-19 sẽ phức tạp hơn. Theo thông tin báo chí, Hàn Quốc hiện cũng gặp phải tình trạng tương tự. Ngày 18/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc (KCDC) công bố 160 bệnh nhân dương tính lại sau trung bình 13,5 ngày ra viện, Tổ chức Y tế Thế giới đang điều tra về các trường hợp này.

5 ca

 

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương