5 cuốn sách nhất định phải đọc về Nga và Ukraina

5 cuốn sách về Nga và Ukraina được viết bởi các chuyên gia nghiên cứu sử học và tiểu thuyết gia của thế giới.

Ukraine: Điều mọi người cần biết (Serhy Yekelchyk)

1.png

Cuốn sách dày hơn 200 trang này là một điều gì đó thật tuyệt vời. Nó được viết bởi một nhà sử học hàng đầu thế giới về Ukraina, cuốn sách giới thiệu đến độc giả lịch sử, địa lý, kinh tế, chính trị và cuộc sống của đất nước đang bị xung đột với Nga.

Serhy Yekelchyk xác định chính xác cả những điểm chung và khác biệt trong lịch sử của Ukraina và Nga, đồng thời ông cũng đi sâu vào những vướng mắc giữa chính trị Ukraina và Hoa Kỳ. Yekelchyk đưa ra tất cả các câu hỏi phù hợp và trả lời chúng ngắn gọn và chính xác.

Không có cuốn sách nào tốt hơn để bắt đầu đọc trên bối cảnh của cuộc chiến hiện tại. Nếu bạn có thời gian chỉ đọc một cuốn sách về chủ đề này, thì đây chính là nó.

Tấm gương đỏ (Gulnaz Sharafutdinova)

2.jpeg

The Red Mirror của Gulnaz Sharafutdinova cung cấp cái nhìn sâu sắc về chính quyền của Tổng thống Nga Putin và cách Nga chuẩn bị cho cuộc chiến. Cuốn sách là một nỗ lực hiếm hoi đề cập đến các khía cạnh cảm xúc đối với chính quyền Putin, và cách Putin đã xây dựng thành công hình ảnh người bảo vệ đất nước chống lại sự sỉ nhục.

Sharafutdinova ghi lại sự phát triển của bộ máy truyền thông nhà nước Nga trong thập kỷ qua. Các nhà tuyên truyền của Nhà nước đã xây dựng những cảm xúc có liên đến lịch sử gần đây của Nga, cập nhật những hình ảnh về Liên Xô cũ và những hình ảnh về những đất nước không thân thiện với Nga. 

Cuốn sách đề cập đến sự đa dạng của xã hội Nga và Sharafutdinova cho thấy tình trạng hiện tại của nước Nga là kết quả của những lựa chọn chính trị của Vladimir Putin và chính phủ của ông.

Cánh cổng châu Âu: Lịch sử Ukraine (Serhii Plokhy)

3.jpeg

Cánh cổng châu Âu của Serhii Plokhy được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2015, sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và bắt đầu cuộc chiến với Ukraina.

Bắt đầu bằng lời kể của Herodotus về các vùng đất phía bắc Biển Đen, cuốn sách của nhà sử học Harvard khiến người đọc cảm thán về những di sản lịch sử đã giúp hình thành bản sắc Ukraina: nhà nước thời Trung cổ rộng lớn của Kyivan Rus, khát vọng tự trị của người Cossacks Ukraina, thế kỷ 19- phong trào dân tộc thế kỷ của Ukraina ở Habsburg và các đế chế Nga, thời kỳ độc lập ngắn ngủi của Ukraina sau chiến tranh thế giới thứ nhất, và tám thập kỷ của Ukraina với tư cách là một nước cộng hòa trong Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (USSR).

Lời tường thuật của Plokhy cho thấy nguồn gốc của những ý tưởng về chủ quyền dân chủ của Ukraina và tình đoàn kết đa văn hóa, đã tiếp thêm sức mạnh cho cuộc kháng chiến thống nhất, kiên quyết và thành công đáng kể mà giới lãnh đạo chính trị Ukraine.

Dr Zhivago (Boris Pasternak)

4.jpeg

Là một cuốn tiểu thuyết được viết bởi một nhà thơ, nó nổi tiếng là một câu chuyện tình yêu, lấy bối cảnh lịch sử đầy biến động bất tận của nước Nga từ năm 1905 đến Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Một cuốn sách bị cấm trong nhiều năm ở đất nước Ukraina. 

Tác giả của nó buộc phải từ chối giải Nobel, những người thân cận với ông bị bỏ tù. Nó không phải là cơ sở để hiểu những gì đang xảy ra ở Ukraina ngày nay, làm thế nào các quyết định với những hậu quả tàn khốc như vậy được thực hiện ở Moscow. 

Nhưng nó cho bạn biết về nước Nga và người Nga. Khí hậu và cảnh quan của Nga; Năng lực của người Nga đối với tình yêu có xu hướng và sự tàn nhẫn ghê tởm.

Câu chuyện được kể bằng văn xuôi của một nhà thơ, vì vậy bạn cảm nhận được những điều này, trong tâm hồn mình. Chúng tôi cảm nhận được chúng, một phần vì tài năng của tác giả nhưng chủ yếu là vì cuối cùng chúng không phải là tiếng Nga độc nhất, chúng là phổ quát.

Người Nga và những người không phải người Nga yêu nó - rất giỏi trong việc nghĩ rằng họ đặc biệt, ở tâm hồn, khả năng yêu và ghét, những chân trời vô tận về cảnh quan của họ. Đó là một điều nguy hiểm, khi nghĩ rằng bạn là người đặc biệt độc nhất vô nhị và nếu khi bạn đọc nó, bạn bị cuốn hút bởi tính Nga bao trùm của cuốn tiểu thuyết.

Biểu tượng và chiếc rìu: Lịch sử diễn giải văn hóa Nga (James H. Billington)

5.jpeg

Từ khoảng thế kỷ 8 đến thế kỷ 15, Kyivan Rus (Ukraina) đã chiếm đóng vùng đồng bằng lớn ở phía nam nước Nga ngày nay. 

Moscow không được ghi lại trong lịch sử cho đến năm 1147. Người “Rus”, về cơ bản là người Slav, bị xâm lược bởi người Varengians (Viking), những người đã ở lại và kết hôn; đất nước bao gồm các thành bang hùng mạnh được thống nhất bởi lòng trung thành với một hoàng tử.

Như James Billington kể lại trong chương đầu tiên của lịch sử văn hóa toàn diện của nước Nga, The Icon and The Axe, Hoàng tử Vladimir, đang tìm kiếm một tôn giáo vào năm 988 sau Công nguyên, đã chuyển đổi sang Chính thống giáo Hy Lạp sau khi các sứ giả của ông ghi lại vẻ đẹp của Santa Sophia ở Constantinople, có màu xanh lam mái vòm và những bức bích họa vàng gợi ý về màu sắc quốc gia của Ukraina. 

Rus/Ukraina sau đó đã trở thành một trong những quốc gia mạnh nhất ở châu Âu, nổi tiếng với vùng đất đen màu mỡ và nền văn hóa dân gian phong phú.

Billington sau đó mô tả sự suy tàn của Kyivan Rus, khi các vương quốc bắt đầu chiến đấu với nhau, và đất nước bị xâm lược bởi quân Mông Cổ dưới thời Genghis Kahn. “Ách thống trị của người Mông Cổ” kéo dài cho đến năm 1480, khi nó bị lật đổ bởi một Moscow mới nổi, siêu hùng mạnh.

(Nguồn: The Conversation)

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương