5 kiểu người cần tránh xa nhanh nhất có thể nếu như không muốn cuộc sống thụt lùi và thất bại

Bên cạnh những người sẵn sàng giúp đỡ bạn thì vẫn tồn tại một số người mang ảnh hưởng tiêu cực tác động xấu đến bản thân bạn. Hãy tránh xa họ nếu bạn không muốn thụt lùi và thất bại.

Giao thiệp đúng người có thể tạo nên sự khác biệt giữa hạnh phúc và đau khổ. Bạn có thể đã nghe trích dẫn của Jim Rohn,

“Bạn là trung bình của năm người bạn dành nhiều thời gian nhất để ở bên cạnh.”

Chúng ta chỉ có một thời gian giới hạn để sống một cuộc đời ý nghĩa. Cũng giống như bạn nên tránh 6 sự lãng phí thời gian lớn khiến chúng ta hối hận dù sớm hay muộn, bạn phải tránh xa những người sẽ lãng phí cuộc đời bạn.

Không ai thiết lập một mối quan hệ với hy vọng rằng nó sẽ bòn rút năng suất và hạnh phúc. Trừ khi bạn cẩn thận, còn không những  người độc hại sẽ chen vào cuộc sống của bạn và sử dụng năng lượng tinh thần, sự kiên nhẫn cũng như hạnh phúc của bạn mà bạn không nhận ra điều đó.

Chúng ta đều gặp những người như thế này, và một số người trong chúng ta thậm chí có thể là những người độc hại tại một số thời điểm trong cuộc sống của mình. Nếu chúng ta thực sự là tổng của năm người mà chúng ta tương tác nhiều nhất, thì việc tránh 5 loại người độc hại này rất cần thiết.

1. Kẻ buôn chuyện

Kẻ buôn chuyện là một thế lực quỷ quyệt trong bất kỳ tổ chức nào. Họ làm cho bạn cảm thấy như họ đang đưa bạn vào thế giới bằng cách chia sẻ thông tin tế nhị với bạn. Có vẻ như tất cả những gì họ làm là tập hợp và phân tích trò chuyện về người khác.  

Khi ai đó muốn nói với bạn về người khác ở sau lưng, đó gần như luôn là một tình huống không tốt đẹp. Nó không làm tăng thêm giá trị cho cuộc sống của bạn và nếu như kẻ buôn chuyện nói chuyện với bạn, có thể chắc chắn rằng họ cũng đang nói về bạn với người khác. 

5 kiểu người cần tránh xa nhanh nhất có thể nếu như không muốn cuộc sống thụt lùi và thất bại

Đây là người đồng nghiệp khiến bạn khó chịu trong giờ giải lao và nói xấu về một hành động khác của đồng nghiệp. Khi người đó cảm thấy có khả năng tiếp cận bạn, họ sẽ lặp lại điều này nhiều lần. Mọi người nhìn thấy bạn và kẻ đó đi cùng nhau, và thậm chí họ có thể gán cho bạn là kẻ buôn chuyện chỉ vì bạn có liên quan đến loại người không tốt này.

Nếu bạn nghĩ về những gì mình có thể nhận được từ các cuộc trò chuyện, rất có thể những cuộc trò chuyện này sẽ không có lợi cho bản thân bạn dưới bất kỳ hình thức nào. Trên thực tế, liên kết với một kẻ buôn chuyện thực sự có thể làm bạn tổn thương. Hãy suy nghĩ về cảm giác của bạn sẽ như thế nào nếu biết ai đó đang nói về bạn sau lưng bạn. Bây giờ hãy tưởng tượng ai đó bắt bạn ở giữa một cuộc buôn chuyện tin đồn. Bạn không cần bộ phim đó trong cuộc sống của mình đâu.

2. Kẻ thao túng

Một kẻ thao túng biết họ muốn gì và sẽ lợi dụng bạn để đạt được điều đó. Họ không quan tâm đến suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Có vẻ như càng dành nhiều thời gian cho họ, bạn càng có ít sức mạnh hơn cho cuộc sống của mình. Gắn bó với người này quá lâu và cuối cùng bạn sẽ làm bất cứ điều gì họ muốn thay vì tự mình đứng lên. 

Hầu hết chúng ta đều không hành động mà không có mục đích, nhưng kẻ thao túng đang cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của họ với sự trả giá của mọi người xung quanh. Thao túng có thể có nhiều hình thức, nhưng cách thao túng thông dụng nhất là trùm mũ nạn nhân.

5 kiểu người cần tránh xa nhanh nhất có thể nếu như không muốn cuộc sống thụt lùi và thất bại

Ví dụ, tôi có một người bạn đang trong một mối quan hệ độc hại. Bạn gái của anh ấy đang kiểm soát và lợi dụng anh ấy, và dường như mỗi khi anh ấy sẽ thoát khỏi tình huống tiêu cực, cô ta lại thao túng anh ấy trở lại. Bất cứ khi nào anh ấy cố gắng rời đi, cô ta đều giả vờ khủng hoảng về sức khỏe để khiến anh ấy cảm thấy có lỗi với cô ta. Vì bạn tôi là một chàng trai tốt nên anh ấy cố gắng làm cho cô ta cảm thấy tốt hơn. 

3. Kẻ phán xét

Vì nhiều mối quan hệ xoay quanh sự xấu hổ và kẻ phán xét đã tận dụng tối đa sự khó chịu của chúng ta với sự xấu hổ để đánh cắp năng lượng. Bất kể những gì bạn nói, suy nghĩ hay hành động, kẻ phán xét sẽ luôn có một số lời chỉ trích. 

5 kiểu người cần tránh xa nhanh nhất có thể nếu như không muốn cuộc sống thụt lùi và thất bại

Kẻ phán xét không bao giờ đặt họ vào vị trí của bạn. Mối quan tâm duy nhất của họ là những gì bạn đã làm hoặc không làm. Càng dành nhiều thời gian cho họ bạn sẽ càng chán nản. Bạn không bao giờ có thể làm cho họ hạnh phúc, và nếu ý kiến của họ về bạn ảnh hưởng đến giá trị bản thân bạn, bạn sẽ phải chịu đựng sự khốn khổ. Khi bạn làm việc với một kẻ phán xét, bạn sẽ luôn phải nhận lỗi.

Tôi có một người bạn đã kết bạn với một doanh nhân chăm chỉ. Người doanh nhân này yêu vợ rất nhiều. Thật không may, vợ anh ấy là một trường hợp điển hình của loại người phán xét. Thường thì anh ấy phải đi công tác xa trong thời gian dài. Cô ta trách móc và bực bội vì anh ấy đi vắng quá lâu mặc dù công việc của anh ấy đòi hỏi điều đó. Điều quan trọng là những nỗ lực của anh ấy đã mang lại một ngôi nhà, mang lại sự an toàn và cho họ có một cuộc sống đầy đủ. Dù cho anh ấy cố gắng làm cô ta hạnh phúc đến mức nào đi nữa, cô ta vẫn mệt mỏi và bới lông tìm vết để hạ thấp anh ấy.

4. Kẻ phóng đại

Một người phóng đại không biết cách giữ một vấn đề nhỏ. Họ thường dùng những câu nói như "Bạn không bao giờ làm..." hay "Bạn luôn luôn như vậy..." Họ không dành thời gian để xem xét các bước bạn đã thực hiện để sửa lỗi hoặc khắc phục sự cố của mình. Cường điệu về một sự lộn xộn và chuẩn bị dán nhãn sai lầm bởi lỗi của bạn. Đối với một kẻ phóng đại, mọi thứ như một ngày tận thế.

Hãy tưởng tượng bạn ở trong một nhóm và bạn đang lên kế hoạch cho một bài thuyết trình lớn. Bạn được phân công làm một phần việc của bài thuyết trình, nhưng sau đó một người nào đó trong gia đình bạn bị bệnh và phải đến bệnh viện. Bạn bỏ lỡ thời hạn chuyển một phần dự án của mình cho nhóm, nhưng còn hơn một tuần nữa mới đến hạn nộp bài thuyết trình cuối cùng. 

Hầu hết mọi người sẽ hiểu những hoàn cảnh khó khăn này, và một số ít có thể đề nghị giúp bạn hoàn thành công việc trong thời gian căng thẳng này. Tuy nhiên, kẻ phóng đại thì không hành xử như vậy. Một kẻ phóng đại sẽ coi thời gian vắng mặt là một sự giám sát khủng khiếp thể hiện sự thiếu cống hiến của bạn cho nhóm. Họ sẽ tiếp tục treo thời hạn bỏ lỡ này trên đầu bạn sau khi thuyết trình. 

5. Kẻ thể hiện cảm xúc

Trở nên dễ bị tổn thương khi nói về cảm xúc có thể có giá trị trong các mối quan hệ, nhưng đôi khi mọi người đưa điều này đi quá xa. Kẻ thể hiện cảm xúc thích nói về cảm xúc, nhưng họ không bao gờ làm điều này theo cách tốt đẹp. Đây là kẻ liên tục nói với bạn về những điều họ cảm thấy, nhưng lại không bao giờ thực hiện bất kỳ hành động nào để cải thiện tình huống xấu.

Thật dễ dàng rơi vào cái bẫy nói chuyện này thay vì các hành động. Nếu bạn chơi với một kẻ thể hiện cảm xúc, sớm hay muộn, bạn sẽ trở nên giống như họ. Những người như thế này có thể bị cuốn vào cuộc thảo luận cảm xúc của họ đến nỗi mất khả năng giải quyết vấn đề. Đây không phải là một cách sống hiệu quả hay lành mạnh.

Kẻ thể hiện cảm xúc đến với bạn với một vấn đề cá nhân phải được khắc phục. Họ sẽ nói với bạn về mối quan hệ khủng khiếp hoặc ông chủ độc ác của họ, nhưng họ không sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giải quyết vấn đề của họ. Họ không cắt đứt quan hệ với người làm hại họ và cũng sẽ không tìm kiếm một công việc mới.

Bất kỳ đề nghị nào bạn đưa ra để làm thế nào cải thiện cuộc sống của họ sẽ gặp phải sự kháng cự của họ. "Tôi không thể làm điều đó..." và "Tôi đã thử nó..." đó là một vài câu trả lời mặc định mà người biểu lộ cảm xúc sẽ dành cho bạn khi bạn thách thức họ đối mặt với vấn đề của chính họ.

Khi bạn cho phép những kẻ độc hại này vào cuộc sống của mình, bạn sẽ tạo cho mình một trải nghiệm buồn bã, bực bội và vô cảm. Bạn có thể cảm thấy khó khăn khi loại những người này ra khỏi cuộc sống của mình nhưng nếu họ ảnh hưởng tiêu cực đến bạn, thì bạn cần phải hành động.

Bạn có một lượng thời gian và năng lượng hạn chế để áp dụng tất cả những điều bạn muốn làm với cuộc sống của mình. Đừng cho phép một kẻ độc hại cướp đi tiềm năng của bạn.

(Nguồn: meosonghiendai)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương