5 mẹo bảo mật dữ liệu khi làm việc từ xa

Quản lý bảo mật thông tin đã là yếu tố quan trọng trong các công ty trong nhiều năm. Nhưng ngày nay, nhiều người làm việc tại nhà so với chỉ hai năm trước đây và bảo mật dữ liệu đã có một tầm quan trọng mới.

Các mẹo dưới đây sẽ đảm bảo dữ liệu của bạn luôn an toàn cho dù bạn ở đâu khi làm việc.

An ninh mạng 101

FTC nhấn mạnh rằng bất kỳ ai làm việc tại nhà đều nên bắt đầu với các nguyên tắc cơ bản về an ninh mạng.

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng tất cả phần mềm trên máy tính và thiết bị làm việc của bạn đều được cập nhật. Tiếp theo, sử dụng mật khẩu phức tạp trên mọi ứng dụng và thiết bị và thay đổi chúng ba tháng một lần.

Mật khẩu tốt nhất có tối thiểu 12 ký tự và có các chữ cái, số và ký hiệu. Bất kỳ từ nào trong từ điển đều kém an toàn hơn, vì vậy hãy tìm từ nào đó không an toàn.

data-security.jpg

Tuyệt đối không sử dụng WiFi công cộng

Sử dụng WiFi công cộng là một hành vi có nguy cơ cao có thể làm ảnh hưởng đến dữ liệu quan trọng. Nếu bạn phải sử dụng WiFi công cộng, hãy thử sử dụng điểm phát sóng cá nhân từ điện thoại di động của bạn.

Lưu lượng truy cập web sẽ không được mã hóa từ điện thoại của bạn đến đích, nhưng điểm phát sóng đảm bảo bạn sẽ không bị tấn công khi sử dụng WiFi công cộng đó.

Không di chuyển dữ liệu công việc từ máy tính làm việc

Bạn đang nằm trên giường với máy tính xách tay cá nhân của mình và bạn bị cám dỗ để trả lời một vài email công việc trước giờ đi ngủ. Nhưng máy tính làm việc của bạn có thể có WiFi được mã hóa, VPN và các biện pháp bảo vệ khác, vì vậy bạn không nên sử dụng máy tính xách tay cá nhân của mình cho công việc vì nó có thể không an toàn.

Nếu công ty của bạn có một đội ngũ CNTT giỏi, máy tính làm việc của bạn có thể được cập nhật phần mềm thường xuyên và quét để phát hiện hack. Nhưng, thật không may, bạn có thể không làm như vậy trên máy tính cá nhân của mình.

Ngoài ra, các công ty lớn thường có tiền để bảo mật dữ liệu mạnh mẽ hơn, vì vậy máy tính xách tay cá nhân của bạn không an toàn cho email công việc hoặc bất kỳ thứ gì khác liên quan đến công việc.

Giữ an toàn cho mạng gia đình

Giữ an toàn cho mạng của bạn bằng cách xem bộ định tuyến của bạn. Bạn nên sử dụng mã hóa, thường là WPA2 hoặc 3. Khi dữ liệu được mã hóa, dữ liệu sẽ bị xáo trộn khi đi qua mạng của bạn và bên ngoài nhà của bạn, vì vậy tin tặc không thể đọc được.

WPA2 và 3 là các tiêu chuẩn mã hóa tốt nhất để bảo vệ thông tin được gửi trên mạng không dây.

Nếu bộ định tuyến của bạn không có các tùy chọn mã hóa này, có lẽ bạn nên mua bộ định tuyến mới.

Dù bạn có loại bộ định tuyến nào, hãy tạo một mật khẩu duy nhất; hầu như không thể để ai đó đoán được. Ngoài ra, hãy xem xét việc thay đổi tên của mạng và không bao giờ sử dụng địa chỉ thực của bạn để xác định mạng của bạn.

Sử dụng VPN

Làm việc tại nhà có thể có nghĩa là bạn kết nối với VPN hoặc Mạng riêng ảo của công ty bạn. Nhưng điều này có thể mở ra 'cửa sau' mà tin tặc có thể vượt qua.

Bạn nên biết cách làm cho VPN của mình càng an toàn càng tốt. Có một cách là sử dụng cách tốt nhất để xác thực người dùng.

Ví dụ: hệ thống của bạn có thể sử dụng tên người dùng và mật khẩu thông thường, nhưng hãy cân nhắc sử dụng thẻ thông minh.

Bạn cũng có thể tăng cường độ mã hóa bằng cách sử dụng L2TP, là Giao thức đường hầm lớp hai.

Sẽ không có vấn đề gì nếu VPN của bạn tuyệt vời nếu những người khác sử dụng mật khẩu yếu. Vì vậy, tất cả những người sử dụng hệ thống VPN từ xa nên có các mật khẩu phức tạp được cập nhật hàng tháng hoặc lâu hơn.

Ngoài ra, các chuyên gia lưu ý rằng VPN chỉ nên được sử dụng khi cần thiết và nó sẽ bị tắt nếu nhân viên không sử dụng nó.

LAN ANH