5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 14/12: Mỹ tiêm vaccine COVID-19 cho người dân, đồng nhân dân tệ tăng mạnh

Cuộc đàm phán Brexit tiếp tục kéo dài hy vọng thỏa thuận được các điều khoản về giá cả và hàng hóa. Hôm nay, Mỹ đưa ra dự luật cứu trợ COVID-19.

Anh-EU vẫn đàm phán dù đã đến hạn chót

Đồng bảng Anh tăng sau khi Anh và Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ sẽ tiếp tục có những thỏa thuận về hiệp định thương mại hậu Brexit

Trong một tuyên bố chung, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng, việc "tiến thêm bước nữa vào thời điểm này là việc làm có trách nhiệm".

Vấn đề hậu Brexit vẫn còn căng thẳng sau nhiều ngày đàm phán. Ảnh: BBC.
Vấn đề hậu Brexit vẫn còn căng thẳng sau nhiều ngày đàm phán. Ảnh: BBC.

Bà Ursula von der Leyen nói, cuộc gọi điện trong hôm qua với ông Johnson là "mang tính xây dựng và hữu hiệu". Song, ông Johnson lặp lại lời cảnh báo của mình từ hồi đầu tuần, rằng "gần như chắc chắn" là sẽ không đạt được thỏa thuận nào.

Trước những vướng mắc then chốt khiến hai bên không đạt được thỏa thuận về việc áp dụng quy định cạnh tranh bình đẳng và quyền đánh bắt cá ở vùng biển của Anh, các nhà thương thuyết sẽ tiếp tục tìm cách tháo gỡ. Họ đang cố gắng đạt được một thỏa thuận trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31/12, là khi hai bên sẽ chuyển sang áp dụng các quy tắc thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đồng nhân dân tệ tăng mạnh trong 3 thập kỷ

Vào cuối những năm 1993, ngay khi Trung Quốc thống nhất tỷ giá hối đoái chính thức, đồng nhân dân tệ đã không còn mạnh và thị trường bất bình ổn cung đã khiến đồng tiền này lao dốc. Thế nhưng đến thời điểm này, theo các chuyên gia dự kiến, tốc độ dòng tiền đổ vào trái phiếu và cổ phiếu của Trung Quốc ngày càng nhanh chóng có thể đẩy giá trị đồng nhân dân tệ mạnh lên mức chưa từng thấy trong gần 3 thập kỷ.

Đồng nhân dân tệ tăng mạnh sau gần 3 thập kỷ. Ảnh: CND.
Đồng nhân dân tệ tăng mạnh sau gần 3 thập kỷ. Ảnh: CND.

Theo Liu Li-gang, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Citigroup, cho biết một “dòng lũ” tiền nước ngoài sẽ đuổi theo các tài sản bằng đồng nhân dân tệ vào năm 2021, vì chúng sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới.

Ông dự đoán, tiền tệ có thể tăng 10% cho 6 USD, hoặc thậm chí nhiều hơn vào cuối năm 2021.

Thị trường khởi sắc do vaccine COVID-19

Các nhà giao dịch chứng khoán sẽ theo dõi sự bắt đầu của giao dịch kỳ hạn Hoa Kỳ khi các loại vaccine đầu tiên của Mỹ được triển khai. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng cân nhắc sự phát triển mới nhất cho một dự luật kích thích kinh tế mới. Tờ Bloomberg thông tin, các đợt giao vaccine COVID-19 đầu tiên của Pfizer và BioNTech được lên lịch vào hôm nay.

Cùng ngày, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng sẽ công bố dự luật cứu trợ đại dịch trị giá 908 tỷ USD mặc dù “không có gì đảm bảo” Quốc hội sẽ thông qua. Ghi nhận hôm 14/12, thị trường tiền tệ chứng kiến ​​một khởi đầu sôi động, với đồng bảng Anh tăng hơn 1% so với đồng đô la.

Mỹ ban hành dự luật cho gói hỗ trợ COVID-19

Chia sẻ với tờ Fox News ngày hôm qua, Thượng nghị sĩ Joe Manchin cho biết các nhà lập pháp sẽ “có một dự luật được áp dụng cho người dân Mỹ vào hôm 14/12, gói hỗ trợ trị giá 908 tỷ USD".

Nhóm nghị sĩ quyết định chi 908 tỷ USD hỗ trợ COVID-19. Ảnh: CND.
Nhóm nghị sĩ quyết định chi 908 tỷ USD hỗ trợ COVID-19. Ảnh: CND.

Các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Cộng hòa tham gia cuộc đàm phán cũng cho biết, họ đã hoàn thành các đề xuất chi tiết về trợ giúp doanh nghiệp nhỏ, tài trợ phân phối vaccine và các lĩnh vực chính khác. Điểm mấu chốt là làm thế nào để bảo vệ người sử dụng lao động khỏi các vụ kiện liên quan đến virus. Đây được xem như một yêu cầu hàng đầu của nhà lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell.

Căng thẳng Iran

Hôm qua, hãng Thông tấn Iran đưa tin về việc Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập đại sứ của Đức và Pháp, sau khi họ tố cáo Cộng hòa Hồi giáo xử tử một nhà báo có chính kiến bất đồng.

Người được nhắc đến là ông Ruhollah Zam, người điều hành một kênh Telegram vận động chống lại sự lãnh đạo của Iran từ căn cứ của mình ở miền nam nước Pháp, đã bị treo cổ vào sáng thứ bảy (12/12), vì bị cáo buộc tội gây kích động trên diện rộng vào cuối năm 2017 và tội "tham nhũng quốc gia".

Theo Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Các nhà đầu từ chứng khoán hướng dẫn về việc triển khai vaccine COVID-19.
  • Úc đang chứng kiến sự bùng nổ chi tiêu cuối năm.
  • Người giàu nhất Ấn Độ sau Ambani đã sống sót sau các cuộc khủng bố.
  • Phố Wall đấu tranh để quyết định giá trị của cổ phiếu Tesla.
  • Chiếc xe nào cho năm 2021 để thể thay đổi mọi thứ?

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương