5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 2/2: Ông Biden tìm giải pháp thay thế gói cứu trợ COVID-19; giá bạc tăng mạnh

Thị trường chứng khoán và dầu mỏ đang có những chuyển biến tích cực trong phiên giao dịch đầu tháng 2. Giá vàng và giá bạc đang có những động thái tốt.

Kim loại trắng tăng mạnh

Trong phiên giao dịch sáng 31/1, giá bạc chạm mức trên 30 USD/ounce. Sau vàng, kim loại quý này trở thành tài sản mới nhất nhận được sự thúc đẩy từ hoạt động của các nhà đầu tư bán lẻ. Trong khi thị trường kỳ hạn chắc chắn có một sự biến động, phần lớn lực mua dường như tập trung vào việc sở hữu tài sản là bạc. Do đó, những người bán tiền xu và vàng thỏi áp đảo vào cuối tuần.

Theo Bloomberg, mới đây, công ty đầu tư Citadel Advisors LLC của ông Ken Griffin đã rót tiền vào Melvin Capital đang gặp khó khăn trong bối cảnh siết chặt ngắn hạn của GameStop Corp. Được biết, ông  là Griffin người nắm giữ chính quỹ đầu cơ iShares Silver Trust ETF.

Căng thẳng quân đội Myanmar

Quân đội Myanmar đã bắt giam bà Aung San Suu Kyi và ban bố tình trạng khẩn cấp trong một năm, làm mất quyền lãnh đạo của đảng bà trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Song song với tình hình này, thị trường chứng khoán cũng tạm dừng giao dịch do lỗi kết nối.

Về phía Mỹ, Liên hợp quốc (UN) và Liên minh châu Âu (EU) đang kêu gọi quân đội tôn trọng kết quả cuộc bầu cử. Các cuộc biểu tình tiếp tục xảy ra ở Nga vào cuối tuần qua, với 4.000 người bị bắt khi những người biểu tình yêu cầu thả thủ lĩnh phe đối lập Alexey Navalny.

Thị trường dầu mỏ tăng nhẹ

Theo báo cáo của Dow Jones, các giám đốc điều hành của Exxon Mobil và Chevron dự định kết hợp 2 công ty dầu lớn nhất của Mỹ. Tin tức này mở đầu cho một tuần có nhiều biến động đối với thị trường dầu mỏ và hầu hết các báo cáo kết quả kinh doanh dầu mỏ lớn.

Hôm nay, OPEC và các đồng minh sẽ xem xét thỏa thuận về sản lượng dầu tháng 12 của họ, sau khi một báo cáo sơ bộ ước tính 99% các nhà khai thác dầu tuân thủ các mức sản lượng.

Tính đến 5h50 (theo giờ Mỹ) ngày 31/1, dầu được giao dịch cao hơn một chút ở mức 52,37 USD/thùng.

Thị trường chứng khoán tăng

Thị trường chứng khoán đang bắt đầu tháng 2 với nhiều tín hiệu tích cực.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 1,5% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 1,2% khi đóng cửa. Chỉ số Stoxx 600 đã tăng 1,1% với hầu hết các cổ phiếu của các ngành.

Hợp đồng tương lai của S&P 500 cho thấy mức mở cao hơn. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 1,074% và vàng tăng.

Những sự kiện sắp diễn ra

Theo giờ Mỹ, chỉ số PMI sản xuất của Canada cho tháng 1 được công bố lúc 9h30 sáng, với số của Hoa Kỳ lúc 9h45 sáng và ISM sản xuất lúc 10h. Tại Minneapolis Chủ tịch Fed Neel Kashkari, Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic và Giám đốc Fed Boston Eric Rosengren có buổi phát biểu.

Tổng thống Joe Biden sẽ gặp các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Nhà Trắng hôm nay để thảo luận về một đề xuất thay thế về cứu trợ COVID-19.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Chất bán dẫn nguồn mở có thể nâng cấp ngành công nghiệp chip không?
  • Ông Biden quan tâm đến các vấn đề khí hậu và an ninh.
  • Đường vòng giữa đại dương của thuyền trưởng Rogue khuyên các nhà đầu tư về khủng hoảng trên biển.
  • Các chủ ngân hàng London đối mặt với tình trạng lấp lửng về vị trí.
  • Đơn vị năng lượng mặt trời của Trung Quốc mặc định đạt 500 triệu USD sau khi tăng 700%.
  • Cổ phiếu Robinhood tăng mạnh.

XUYẾN KIM