5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 21/1: Tổng thống Joe Biden xóa bỏ 15 chính sách của ông Trump, thị trường chứng khoán lạc quan

Ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46. Theo đó, một số điều khoản liên quan đến ông Trump bị xóa bỏ và thay thế bằng những chính sách mới.

Ông Biden nhậm chức và ký xóa bỏ 15 sắc lệnh của ông Trump

Từ ngày 20/1, Tổng thống đắc cử Joe Biden chính thức bắt đầu nhiệm kỳ mới của mình với ít nhất 15 sắc lệnh bị xóa bỏ từ chính sách quan trọng của Tổng thống Donald Trump .

Cùng với đó, Mỹ sẽ tái gia nhập hiệp định khí hậu Paris và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đồng thời ngừng xây dựng bức tường ở biên giới Mexico.

Ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ. Ảnh: CND.
Ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ. Ảnh: CND.

Theo lời ông Biden, Mỹ cũng sẽ chấm dứt lệnh cấm đi lại đối với một số quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo và thu hồi giấy phép xây dựng đối với đường ống dẫn dầu Keystone XL. Bên cạnh đó, ông Biden còn giới thiệu các biện pháp để giảm bất bình đẳng và giảm bớt gánh nặng nợ nần của sinh viên.

Theo truyền thông nước ngoài, lễ nhậm chức của ông Biden được diễn ra trong điều kiện an ninh chặt chẽ và Biden đã tuyên thệ nhậm chức vào trưa 20/1 (theo giờ Mỹ).

Gói kích thích kinh tế chờ đợi thông qua

Với những chính sách bị xóa bỏ dưới thời của ông Biden, chắc chắn là một sự thay đổi giọng điệu từ Nhà Trắng, các nhà đầu tư có thể sẽ lo ngại hơn trong ngắn hạn về tiến độ của gói kích thích mới nhằm giúp nền kinh tế vẫn đang chịu áp lực từ đại dịch.

Bà Janet Yellen đã vấp phải sự phản kháng của đảng Cộng hòa đối với kế hoạch cứu trợ 1.900 tỷ USD trong phiên điều trần tại Thượng viện ngày 19/1. Theo đó, chính quyền Biden sẽ cần đến 10 thượng nghị sĩ GOP bỏ phiếu ủng hộ để gói kích thích kinh tế này nhanh chóng được thông qua.

Doanh thu các công ty lĩnh vực công nghệ và ngân hàng tăng 

Cổ phiếu công ty Netflix đã tăng hơn 13% trong giao dịch tiền thị trường sau khi công ty thông báo rằng họ đã thêm nhiều người đăng ký hơn dự kiến ​​và sẽ không cần vay tiền để xây dựng đế chế giải trí của mình nữa.

ASML Holding N.V. NY (ASML) được đánh giá là cổ phiếu tiềm năng chứng khoán Mỹ. Ảnh: Internet.
ASML Holding N.V. NY (ASML) được đánh giá là cổ phiếu tiềm năng chứng khoán Mỹ . Ảnh: Internet.

Ghi nhận trong phiên giao dịch ngày 20/1, lĩnh vực công nghệ chuyển động mạnh mẽ với các nhà sản xuất chip ASML Holding. Cùng diễn biến đó, cổ phiếu của Ngân hàng Morgan Stanley và các ngân hàng đầu tư lớn nhất Phố Wall cũng kết thúc với kết quả khả quan.

Thị trường tăng

Sự kiện Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức chắc chắn là sự kiện trọng đại về mặt chính trị, nhưng thị trường chứng khoán toàn cầu tương đối trầm lắng.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,6% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản giảm 0,3%. Vào lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 cao hơn 0,6% với các nhà sản xuất hàng xa xỉ nhận được sự gia tăng từ doanh số bán hàng khả quan của Trung Quốc.

Hợp đồng tương lai của S&P 500 cho thấy mức tăng khi mở cửa. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 1,104%, dầu ở mức hơn 53 USD/thùng và vàng tăng.

Những sự kiện sắp diễn ra 

Việc báo có chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 của Canada diễn ra lúc 8h30 (theo giờ Mỹ) được diễn ra theo sau bởi quyết định mới nhất của ngân hàng trung ương nước này lúc 10h, nơi Thống đốc Tiff Macklem dự kiến ​​sẽ giữ nguyên chính sách.

Cùng với lễ nhậm chức của ông Joe Biden, tiểu bang Washington cũng sẽ chứng kiến lễ tuyên thệ nhậm chức của các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, những người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Georgia.

Tập đoàn Procter & Gamble và công ty Kinder Morgan sẽ báo cáo doanh thu.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Trump tha thứ cho Bannon, Lil Wayne, Broidy, nhưng không tha thứ cho chính mình.
  • Bà Yellen khiến Phố Wall xôn xao về kho bạc 50 năm .
  • Người kế nhiệm của Thủ tướng Đức Angela Merkel có một số giải thích để làm ở Washington.
  • Jack Ma xuất hiện trở lại.
  • Các tân binh Bitcoin thừa nhận nguồn tin mới tìm thấy của họ: FOMO.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương