5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 3/12: Kinh tế Mỹ vẫn chưa có lối thoát

Việc ông Biden chưa thiết lập lại quan hệ Mỹ - Trung và các chính sách hỗ trợ người dân vượt qua COVID-19 khiến thị trường chứng khoán tăng giảm thất thường.

Tăng đột biến lợi nhuận

Theo Bloomberg, Quốc hội Mỹ đột ngột đề xuất các gói cứu trợ bổ sung sau 6 tháng bế tắc vì có bằng chứng cho thấy diễn biến dịch bệnh đang làm suy yếu đà phục hồi kinh tế Mỹ, trong khi các hỗ trợ tài chính trong quá khứ cạn kiệt. 

Cũng trong ngày 1/12, trong khi công bố đội ngũ kinh tế của chính quyền mới, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua một dự luật viện trợ "lớn". Trước những cơ hội đến từ gói hỗ trợ kinh tế, các nhà đầu tư đã bán phá giá kho bạc vào ngày hôm qua.

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện. Ảnh: AP.
Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện. Ảnh: AP.

Bên cạnh đó, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng từ Hạ viện và Thượng viện đề xuất chi 908 tỉ USD để thúc đẩy các lãnh đạo Đảng Dân chủ và Đảng Cộng cho phép bỏ phiếu về một biện pháp cứu trợ có thể nhận được sự ủng hộ từ cả hai đảng. 

Do đó, việc lợi suất kho bạc tăng cao hơn, kèm theo đường cong lợi suất tăng đột biến sẽ là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến thị trường chứng khoán, tiền tệ và tín dụng.

Vaccine COVID-19 được đưa vào sử dụng tại Anh

Anh Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine ngừa virus cororna của Pfizer và BioNTech, qua đó đưa vào sử dụng rộng rãi. Cơ quan quản lý dược phẩm của Anh (MHRA) nói, mũi tiêm có thể có khả năng bảo vệ khỏi COVID-19 đến 95%, an toàn để triển khai vào tuần tới.

Anh Quốc phê duyệt vaccine Pfizer cho sử dụng vào tuần tới. Ảnh: BBC.
Anh Quốc phê duyệt vaccine Pfizer cho sử dụng vào tuần tới. Ảnh: BBC.

Theo đó, Vương quốc Anh đã đặt hàng 40 triệu liều vaccine chủng ngừa cho 20 triệu trong số 67 triệu dân số của mình. Khoảng 10 triệu liều sẽ sớm có, với 800.000 liều đầu tiên sẽ đến Anh trong vài ngày tới. Việc tiêm chủng có thể bắt đầu đối với những người cần đến vaccine nhất, đặc biệt là người lớn tuổi. 

Đến ngày 10/12, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới họp để thảo luận về việc phê duyệt phương pháp điều trị Pfizer. Hiện tại, đại dịch tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho các quốc gia với số ca tử vong ở Đức đạt mức cao nhất trong 7 tháng và số ca nhập viện tăng trên khắp nước Mỹ.

Quan hệ Mỹ - Trung không trở lại "nguyên trạng"

Trao đổi với tờ New York Times, Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, trong khi ông tiến hành xem xét toàn bộ các chính sách về Hoa Kỳ ông sẽ không tham gia thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Theo một số chuyên gia nhận định, việc thiết lập lại nhanh chóng mối quan hệ Mỹ - Trung có vẻ có thể tốt hơn bây giờ nhưng sẽ không thể quay trở lại “nguyên trạng” dưới thời ông Biden.

TT đắc cử Joe Biden chưa sẵn sàng thiết lập mối quan hệ Mỹ - Trung. Ảnh: AFP.
TT đắc cử Joe Biden chưa sẵn sàng thiết lập mối quan hệ Mỹ - Trung. Ảnh: AFP.

Chính quyền của ông Trump sắp mãn nhiệm đã phải đau đầu khi tiết lộ rằng, các công tố viên đang điều tra xem liệu một số cá nhân có đề nghị đóng góp tài chính mang yếu tố chính trị để đổi lấy sự ân xá của Tổng thống hay không. Tổng thống Donald Trump nói rằng, hành vi sai trái bị cáo buộc được tiết lộ trong các tài liệu của tòa án  là "tin giả".

Thị trường chứng khoán tăng giảm thất thường

Sau khi đạt mức cao kỷ lục ở Mỹ vào ngày hôm qua, hôm nay là một ngày trầm lắng hơn đối với chứng khoán toàn cầu. Các nhà đầu tư cho biết, họ đang tìm kiếm chất xúc tác mới nhờ việc định giá bằng các dự đoán mang tính chủ quan của mình.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,2%, cùng với đó chỉ số Topix của Nhật Bản cũng cao hơn 0,2% khi đóng cửa. Vào lúc 5h55 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã giảm 0,2%, hâu hết là các cổ phiếu phòng thủ.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 cho thấy mức giảm khi mở cửa. Ghi nhận hôm nay (3/12), giá dầu được giữ ổn định trước cuộc họp OPEC và vàng tiếp tục tăng.

Những sự kiện sắp diễn ra

Những ngày đầu tháng 12, Mỹ bận rộn với các báo cáo về tỉ lệ lao động việc làm. Theo đó, trong ngày hôm nay, tổ chức tư nhân ADP sẽ công bố chỉ số kinh tế về lĩnh vực phi nông nghiệp Mỹ (US Nonfarm Payrolls).

Số liệu tồn kho dầu thô được công bố lúc 10h30.

Số liệu dầu tồn kho được công bố trong ngày 3/12. Ảnh: BBC.
Số liệu dầu tồn kho được công bố trong ngày 3/12. Ảnh: BBC.

“Sách màu Be” mới nhất của Fed được xuất bản lúc 14h cùng ngày. Phiên điều trần sẽ do Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch Fed New York John Williams phát biểu.

Sự kiện diễn ra trong ngày các nhà đầu tư cần quan tâm liên quan đến cuộc đàm phán về mối quan hệ hậu Brexit của Vương quốc Anh với EU. 

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Lực lượng bán hàng mua lại phần mềm Slack với giá 27,7 tỷ USD.
  • Hàng rào dầu mỏ lớn nhất Phố Wall kiếm được hơn 2 tỷ USD cho Mexico.
  • Thẻ Visa mới cung cấp cho Bitcoin.
  • Nước Anh: Nhiên liệu cạn kiệt, cấm bán ô tô động cơ chạy bằng xăng từ năm 2030
  • Elon Musk kêu gọi nhân viên kiếm tiền từ những đồng xu nhỏ nhất. 

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương