5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 4/1: Bitcoin cán mốc lịch sử, các công ty Trung Quốc đối diện với lệnh trừng phạt của Mỹ

Trong khi bong bóng đầu cơ trên thị trường chứng khoán bắt đầu năm 2021 trở nên hưng phấn, Bitcoin ghi dấu cột mốc lịch sử với trị giá 34.000 USD,

Bicoin cao kỷ lục

Bitcoin , một loại tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã đạt mức 34.000 USD chỉ vài tuần sau khi vượt qua một cột mốc quan trọng khác. Đồng tiền này đã tăng 9,8%, lên 34.792,48 USD trước khi giảm trở lại. Nó đã tăng gần 50% vào tháng 12, khi lần đầu tiên chạm mức 20.000 USD.

Ông Antoni Trenchev, đối tác quản lý và đồng sáng lập của Nexo ở London, cho biết: "Có thể Bitcoin sẽ đạt mức 50.000 USD trong quý đầu tiên của năm 2021".

Mỹ trừng phạt các công ty dầu Trung Quốc

Tuần trước, Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) cho biết họ sẽ loại 3 công ty  lớn nhất của Trung Quốc để tuân thủ lệnh hành pháp của Mỹ, áp đặt các hạn chế đối với các công ty được xác định là có liên kết với quân đội Trung Quốc . Trong số đó, nhà sản xuất dầu ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc CNOOC có thể sẽ là đối tượng tiếp theo hủy niêm yết tại Mỹ.

CNOOC là một trong những tập đoàn nằm trong danh sách các công ty bị Mỹ niêm yết. Ảnh: Rfa.
CNOOC là một trong những tập đoàn nằm trong danh sách các công ty bị Mỹ niêm yết. Ảnh: Rfa.

Nhà phân tích Henik Fung của Bloomberg Intelligence nhận định, đây là công ty gặp rủi ro cao nhất, vì nó nằm trong danh sách các công ty mà Lầu Năm Góc cho là thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc.

PetroChina, một Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc, cũng có thể bị đe dọa, vì lĩnh vực năng lượng rất quan trọng đối với quân đội Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục

Cổ phiếu được thiết lập để bước vào năm mới ở mức cao kỷ lục, khi ngày giao dịch đầu tiên cho năm 2021 bắt đầu tại Châu Á. Chỉ số S&P 500 và Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 31/12/2020. Hầu hết các thị trường trên thế giới đều đóng cửa vào ngày 1/1/2021.

Đồng đô la mở cửa trái chiều so với các nước trong nhóm G-10, bao gồm Bỉ, Canađa, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Hà Lan, Thụy Điển, Anh và Mỹ, khi giao dịch bắt đầu ở Sydney. Đồng bảng giảm giá khi Vương quốc Anh phải đối mặt với một đợt thực hiện chặt chẽ hơn, để ngăn chặn làn sóng COVID-19.

Theo ghi nhận của tờ Bloomberg, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã cảnh báo về những rủi ro đối với thị trường dầu từ đại dịch đang bùng phát trở lại.

Danh sách kiểm tra bong bóng chứng khoán

Thị trường IPO đang hưng phấn. Tình hình giá cổ phiếu đã không thể đắt đỏ hơn kể từ thời dot-com.

Nasdaq 100 đã tăng gấp đôi trong 2 năm, khiến giá trị của cổ phiếu tăng vọt trong khi sự biến động vẫn ở mức cao. 

Nhiều chuyên gia đang cảnh báo về tình hình bong bóng đầu cơ trên thị trường chứng khoán. Một loạt các điều kiện thị trường hiện tại đáp ứng các tiêu chí của các nhà đầu tư có thể được tìm thấy trong danh sách kiểm tra bong bóng.

Usc tăng cường sức ảnh hưởng với các đảo nhỏ

Úc đang tiến tới tăng cường quan hệ với các quốc đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này, đẩy lùi ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, khi đợt bùng phát COVID-19 cản trở việc đi lại.

Theo đó, Úc đã hứa cung cấp cho các nước láng giềng vaccine COVID-19 vào năm 2021 như một phần của gói 500 triệu đô la Úc (386 triệu USD), nhằm đạt được "mức tiêm chủng phổ biến đầy đủ" trong khu vực.

 Thủ tướng Úc Scott Morrison . Ảnh: AFP.
Thủ tướng Úc Scott Morrison . Ảnh: AFP.

Gần đây, quốc gia này cũng đã ký một thỏa thuận "mang tính bước ngoặt" với Fiji, để cho phép triển khai và tập trận quân sự trong phạm vi quyền hạn của nhau.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Trump kêu gọi các quan chức Georgia "tìm" 11.780 phiếu bầu mới.
  • Sân bay Changi của Singapore tự đổi mới.
  • Điều kiện kinh tế Thái Lan có thể trở nên tồi tệ hơn khi virus lây lan.
  • Philippines chứng kiến nhiều đợt IPO hơn vào năm 2021.
  • Định giá thận trọng khi các thị trường mới nổi đối mặt với thực tế năm 2021.
  • Tesla cung cấp 499.550 xe vào năm 2020.
  • Mukesh Ambani bị yêu cầu nộp phạt 2 triệu USD.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương