5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 5/12: Kinh tế Mỹ chững lại, giá dầu bật tăng, người Mỹ sắp đeo khẩu trang 100 ngày

OPEC+ đã thành công trong việc giảm sản lượng khai thác dầu đến quý I/2021 giúp giá dầu bật tăng mạnh. Song, Mỹ vẫn đối mặt với số việc làm giảm mạnh.

Số việc làm mới tại Mỹ sụt giảm

Trong bối cảnh COVID-19 đang lây lan mạnh, các doanh nghiệp Mỹ đã giảm mạnh tuyển dụng vào tháng trước, chỉ thêm được 245.000 việc làm. Đây là còn số ít nhất kể từ tháng 4, và là sự suy giảm hàng tháng kéo dài qua tháng thứ năm liên tiếp.

Ước tính trung bình của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát, cho thấy có 475.000 việc làm mới trong tháng, tỉ lệ thất nghiệp còn 6,7% từ mức 6,9% vào tháng 10, do nhiều người đã ngừng tìm việc làm và không còn được coi là thất nghiệp. 

COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ. Ảnh: AP.
COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ. Ảnh: AP.

Các nhà kinh tế đánh giá đây là một bức tranh hỗn hợp về thị trường lao động. Mặc dù thống kê về tỉ lệ người thất nghiệp tại Mỹ được cải thiện dần, nhưng bảng lương tư nhân của ADP cho tháng 11 lại giảm so với kỳ vọng.

Gói kích thích kinh tế mới của Mỹ

Các ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng ở bang Washington và chính phủ sẽ thảo luận về một gói kích thích tài khóa có thể được thống nhất trước cuối năm nay. Các Đảng viên Cộng hòa đang "nóng" lên với ý tưởng sử dụng đề xuất trị giá 908 tỷ đô la từ một nhóm các nhà lập pháp làm cơ sở cho kế hoạch hỗ trợ tài chính này.

Ông Biden nhấn mạnh sự cần thiết về gói kích thích kinh tế mới của Mỹ. Ảnh: TTXVN.
Ông Biden nhấn mạnh sự cần thiết về gói kích thích kinh tế mới của Mỹ. Ảnh: TTXVN.

Nếu không có gói kích thích kinh tế mới, các nhà kinh tế cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trầm trọng và khó có thể phục hồi trong ngắn hạn.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ ủng hộ đề xuất mới nếu nó có các điều khoản chính sách phù hợp.

Người Mỹ đeo khẩu trang 100 ngày 

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, ông sẽ yêu cầu tất cả người Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày đầu tiên khi ông nắm quyền điều hành, nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ông cũng nói đã đề nghị Tiến sĩ Anthony Fauci đảm nhận một vai trò lớn hơn, liên quan đến COVID-19 trong Nhà Trắng.

Ông Biden tin rằng, số ca nhiễm sẽ
Ông Biden tin rằng, số ca nhiễm sẽ "giảm đáng kể" nếu mọi người dân Mỹ đeo khẩu trang.

Ý kiến của ông Biden đưa ra khi số lượng người nhiễm virus tiếp tục tăng trên khắp nước Mỹ. Hiện tại, các nhà lập pháp đang đấu tranh để đưa ra những chế tài và biện pháp hạn chế lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó, Chính phủ Anh cho biết, họ hi vọng có thể tiêm chủng cho hàng triệu người Anh trước cuối năm nay, sau khi nước này trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên chấp thuận sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech.

Chứng khoán đồng loạt tăng

Cổ phiếu đang tăng trở lại khi các nhà đầu tư hưng phấn trước các động thái về các gói kích thích kinh tế, cùng kết thúc thành công cuộc họp OPEC +. Dầu thô giao tháng 1 đã tăng lên 46,26 USD.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,5%. Tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 Index đã tăng 0,3% với các cổ phiếu dầu có hoạt động tốt nhất cho đến nay.

Hợp đồng tương lai của S&P 500 cho thấy độ mở cao hơn trước dữ liệu việc làm và lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm, ở mức 0,929%. 

Những sự kiện sắp diễn ra

Ngoài những báo cáo về việc làm của Mỹ, vào lúc 8h30 hôm nay (theo giờ Mỹ), Bloomberg ghi nhận thống kê cán cân thương mại tháng 10 của Hoa Kỳ. Cũng tại thời điểm này, Canada công bố số lượng việc làm của nước họ.

Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp đáng báo động. Ảnh: RFI.
Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp đáng báo động. Ảnh: RFI.

Đến 10h, doanh số các đơn đặt hàng tại nhà máy và các hợp đồng dài hạn trong tháng 10 được công bố.

Cùng ngày, Baker Hughes - Công ty Dịch vụ Công nghiệp Quốc tế tại Mỹ, sẽ cho biết số lượng giàn khoan của mình. Đầu giờ chiều, phiên điều trần sẽ có những phát biểu của ông Charles Evans - Chủ tịch Fed Chicago, bà Michelle Bowman - Thống đốc Fed  và ông Neel Kashkari - Chủ tịch Fed Minneapolis.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Những người thay đổi kinh doanh toàn cầu vào năm 2020.
  • Vương quốc Anh cấp 5 hộ chiếu mỗi phút cho người Hong Kong khi Trung Quốc siết chặt.
  • Chanos làm giảm đau đớn cho Tesla.
  • Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đột phá trong cuộc đua điện toán lượng tử.
  • Dữ liệu Gaia mới tiết lộ bản đồ tốt nhất về thiên hà của chúng ta.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương