5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 9/1: TT Trump chính thức chuyển giao quyền lực cho Biden, thị trường chứng khoán leo dốc

Thị trường chứng khoán và dầu ghi nhận trong hôm nay tăng mạnh. Một tin tốt lành hơn khi vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech có thể chống lại biến chủng mới.

Bảng lương giảm

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng tốc độ tăng trưởng việc làm tháng 12/2020 ở Mỹ sẽ giảm mạnh. Hôm qua, Mỹ đã công bố dữ liệu việc làm , bao gồm  bảng lương phi nông nghiệp . Theo khảo sát của Bloomberg, có hơn 1/4 số người được khảo sát cho kết quả không khả quan.

  Người dân Mỹ không có nhiều kỳ vọng trước dữ liệu việc làm vừa được công bố. 

Người dân Mỹ không có nhiều kỳ vọng trước dữ liệu việc làm vừa được công bố. 

Do đó, người dân Mỹ không có nhiều kỳ vọng về ổn định kinh tế cũng như vấn đề giải quyết việc làm cho đến khi vaccine COVID-19 được phổ biến rộng rãi. Vào thứ tư (7/1), dữ liệu ADP cho thấy bảng lương tư nhân tháng 12 có sự sụt giảm, và số lượng đơn xin việc làm ban đầu của ngày hôm qua vẫn tăng 

Tổng thống Donald Trump chấp nhận chuyển giao quyền lực

Tổng thống Donald Trump đã xuất hiện trong một video được đăng tải vào tối ngày 7/1 trên tài khoản Twitter chính thức của mình, tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực "một cách có trật tự" đến chính quyền mới của Joe Biden vào ngày 20/1 sắp tới. Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt các quan chức Nhà Trắng từ chức.

Hiện, ông Trump chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ đang thúc đẩy ông bị bãi nhiệm thông qua Tu chính án thứ 25, hoặc bằng một phiên tòa luận tội khác. 

Vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech có thể "đánh bại" biến chủng mới

Theo một nghiên cứu, vaccine COVID-19 của Pfizer và BioNTech có thể bảo vệ chống lại các biến thể lây lan nhanh mới xuất hiện ở Anh và Nam Phi. Tình hình dịch COVID-19 ngày càng trở nên phức tạp, khi số ca mắc mới tăng nhanh.

Vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech có thể chống lại biến chủng mới virus SAR-CoV-2. Ảnh: BBC.
Vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech có thể chống lại biến chủng mới virus SAR-CoV-2. Ảnh: BBC.

Số ca tử vong ở Mỹ có khả năng duy trì tốc độ gần kỷ lục trong tháng, với số ca tử vong dự kiến ​​sẽ vượt qua 400.000 vào khoảng ngày 20/1. New York và New Jersey đã báo cáo các trường hợp kỷ lục hàng ngày vào hôm qua.

Liên minh Châu Âu (EU) đã bảo đảm thêm 300 triệu liều vaccine Pfizer khi các chính phủ trong khu vực đưa ra các biện pháp khóa chặt hơn nữa.

Thị trường đồng loạt tăng

Chứng khoán tăng cao trở lại trong ngày hôm nay khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, khả năng thông qua một dự luật kích thích mới rất cao.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 1,7% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 1,6% khi đóng cửa. Vào lúc 5h50 tại Châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã tăng 0,5%, dẫn đầu với các cổ phiếu theo chu kỳ có hoạt động tốt nhất.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 cho thấy mức tăng nhẹ khi mở cửa, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 1,081%, dầu trên 51 USD/ thùng và vàng giảm.

Những sự kiện sắp diễn ra

Trong hôm nay, Canada cũng công bố báo cáo việc làm của mình. Theo giờ Mỹ, dữ liệu thương mại bán buôn (Wholesale trade) tháng 11 của Hoa Kỳ công bố lúc 10h và số lượng giàn khoan Baker Hughes là lúc 13h.

Tín dụng tiêu dùng tháng 11 công bố lúc 15h, Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida phát biểu sau đó .

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương