5 thủ thuật tâm lý sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn

Tự tin không phải là một đặc điểm bạn sinh ra. Cũng giống như các cơ trên cơ thể bạn, đó là thứ mà chúng ta xây dựng và trở nên tốt hơn mỗi ngày nhờ luyện tập liên tục.

Có một số cách để xây dựng sự tự tin về lâu dài, chẳng hạn như biết giá trị của bạn và thực hành suy nghĩ tích cực.

Nhưng đôi khi chúng ta cần thể hiện sự tự tin ngay trong thời điểm này. Dưới đây là một số thủ thuật tâm lý yêu thích của tôi để ngay lập tức trông và cảm thấy tự tin hơn trước mặt người khác.

107011366-1643991272524-gettyimages-470344673.jpg

1. Đảo ngược các giả định phủ định

Nếu không nhận ra điều đó, chúng ta thường đưa ra giả định về những kỹ năng mà chúng ta thiếu.

Giả sử bạn luôn cảm thấy nhút nhát khi lớn lên, vì vậy khi nói chuyện trước mặt người khác, khi trưởng thành, bạn cảm thấy như một điều gì đó thật kinh khủng. Thật không may, sếp của bạn đã yêu cầu bạn thực hiện một bài thuyết trình theo nhóm.

Thử thách những niềm tin tiêu cực mà bạn có về bản thân bằng cách đảo ngược chúng. Điều này có thể dễ dàng như nói với chính mình mỗi ngày: “Tôi là một diễn giả xuất sắc trước công chúng và mọi người muốn nghe ý kiến ​​của tôi”.

Tiếp tục lặp lại điều đó trong đầu hoặc nói to. Bạn sẽ thấy mình bớt lo lắng và chuẩn bị tốt hơn.

2. Đừng nói ‘Tôi nghĩ’ hoặc ‘Tôi không chắc’

Hãy hoán đổi những từ và cụm từ yếu cho những từ và cụm từ sẽ khiến bạn trở nên chuyên nghiệp và có năng lực hơn.

Khi nói chuyện với người khác, tránh bắt đầu hoặc kết thúc các câu bằng “Tôi nghĩ” hoặc “Tôi không chắc”. Thay vào đó, hãy sử dụng “Tôi tin”, điều này giúp bạn nắm bắt được suy nghĩ và truyền đạt một sự chắc chắn điềm tĩnh.

Các cụm từ khác như “theo ý kiến ​​của tôi” cũng khiến bạn nghe thiếu tự tin hơn. Chỉ cần cắt theo đuổi và loại bỏ các đoạn giới thiệu không cần thiết.

niem-tin-cuoc-song-1280x720.jpg

3. Hãy nhớ lại khoảng thời gian mà bạn cảm thấy tự tin

Ngay trước khi bạn làm điều gì đó mà bạn cảm thấy lo lắng, hãy thử một bài tập hình dung trong đó bạn diễn lại trải nghiệm trước đây mà bạn có mức năng lượng, sự tập trung và thành tích tối ưu.

Xem lại sự kiện trong tâm trí của bạn. Bạn đã làm gì vậy? Ai đã ở đó? Phản hồi bạn nhận được từ những người khác là gì? Bạn cảm thấy thế nào khi nó kết thúc?

Mang theo năng lượng tích cực và sự tự tin đó cùng bạn trở lại hiện tại.

4. Thoát khỏi mạng xã hội

Thật dễ dàng để lãng phí thời gian trên mạng xã hội và so sánh bản thân với người khác. Nhưng hãy nhớ rằng những bài đăng hoặc video bạn xem không phải lúc nào cũng phản ánh thực tế. Cuộc sống của không ai là hoàn hảo cả.

Sự tự tin đến từ việc tin tưởng vào bản thân, khả năng của chính bạn và bạn đang ở đâu trong hành trình cá nhân của mình. So sánh bản thân với những người chỉ chia sẻ những điều “hào nhoáng” trong cuộc sống của họ khiến bạn không thể nhìn thấy rõ ràng thành quả của bản thân.

Đừng truy cập mạng xã hội khi bạn cảm thấy không tự tin về bản thân hoặc khi bạn sắp làm một điều gì đó khó khăn. Thay vào đó, hãy lấy nhật ký và viết về những điều bạn đã làm mà bạn tự hào.

5. Mặc thứ gì đó khiến bạn cảm thấy mạnh mẽ

Tất cả chúng ta đều có “trang phục đó” - một chiếc váy, một bộ vest, một chiếc quần jean, một món đồ trang sức - khiến chúng ta cảm thấy tuyệt vời và mạnh mẽ. Hãy mặc những thứ này khi bạn cần tăng cường sự tự tin nhanh chóng hoặc đang có một ngày buồn tẻ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quần áo chúng ta mặc có thể ảnh hưởng đến quá trình nhận thức của chúng ta. Chúng có thể tăng hiệu suất của bạn và nâng cao ấn tượng của người khác về bạn.

Tess Brigham là một nhà trị liệu tâm lý và huấn luyện viên cuộc sống được chứng nhận tại San Francisco. Cô có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này và chủ yếu làm việc với các bậc cha mẹ thế hệ millennials và millennial.

Tác giả bài viết

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG (biên dịch)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương