6 bí mật để trường thọ mà chúng ta đều có thể áp dụng từ người Nhật

Theo một nghiên cứu, người Nhật sống lâu hơn người ở các quốc gia khác trên thế giới. Tuổi thọ trung bình ở Nhật Bản là khoảng 85,3 tuổi. Trong khi đó, người Mỹ trung bình sống tới 80 năm.

Chế độ ăn "healthy và balance"

an uong

Chế độ ăn uống điển hình của Nhật Bản có  nhiều ngũ cốc và rau, củ, quả... Người Nhật cũng không ăn quá nhiều thịt đỏ như người Mỹ và người Tây Âu. Thịt đỏ có rất nhiều nhiều cholesterol hơn cá, mang đến nguy cơ cao hơn những người bình thường như bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, và đột quỵ.

Ngoài ra, người Nhật không ăn nhiều sữa (là nguồn cung cấp chất béo bão hòa có thể góp phần gây ra bệnh tim, tiểu đường và bệnh Alzheimer), Các suất ăn của họ cũng ít hơn, và họ có truyền thống uống trà xanh (chứa nhiều chất chống oxy hóa) thay vì cà phê.

Dành nhiều thời gian cho gia đình

gia dinh

Chăm sóc các thành viên lớn tuổi trong gia đình và giúp đỡ mọi việc xung quanh nhà là một truyền thống quan trọng ở Nhật Bản. Ở Nhật Bản cũng có những gia đình đa thế hệ, có nghĩa là 2 hoặc nhiều thế hệ có thể sống trong một hộ gia đình. 

Đó có thể là một động lực lớn về mặt tâm lý cho những người lớn tuổi, thôi thúc họ tận hưởng thời gian bên gia đình, sống lâu hơn.

Phương châm sống Ikigai: Động lực sống mỗi ngày

3

Ikigai nghĩa đen là "lý do tồn tại." Đó là khái niệm về phương hướng hoặc mục đích trong cuộc sống ra đời ở Nhật Bản và hiện đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Nhà tâm lý học Nhật Bản Michiko Kumano mô tả ikigai là việc cống hiến hết mình cho những thứ mà một người thích và có cảm giác hoàn thành và viên mãn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tohoku phát hiện ra rằng những người biết và thực hành ikigai có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và sống lâu hơn.

Người Nhật làm nên một cuộc cách mạng về sự sạch sẽ

4

Thế giới nhớ đến những video lan truyền về cảnh học sinh Nhật Bản dọn dẹp trường học - Nhật Bản  nổi tiếng là một trong những quốc gia “sạch sẽ nhất” trên thế giới (điều này được thấy rõ khi nhìn vào số lượng bệnh dịch ở Nhật Bản so với châu Âu). Và nó không cần phải được chứng minh rằng sạch sẽ dẫn đến sức khỏe tốt.

Việc rửa tay và tắm rửa hàng ngày dường như không phải là một chuẩn mực văn hóa ở phần còn lại của thế giới, nhưng giữ vệ sinh sạch sẽ sẽ giúp bạn tránh được bệnh tật (đặc biệt là khi bạn cao tuổi) và có thể giúp bạn không bị ốm.

Phương pháp “hara hachi bu”, tránh ăn uống vô độ

5

Hara hachi bu có nghĩa là “Ăn cho đến khi bạn no 8 phần (trên 10 phần) ” - Đó là triết lý của Nho giáo dạy người ta tránh ăn quá nhiều và ăn cho đến khi bạn no 80%. Các tác giả của Chương trình Okinawa: Bradley và Craig Wilcox và Makoto Suzuki, cho rằng phương pháp này có thể kéo dài tuổi thọ của người cao tuổi bằng cách hạn chế số lượng calo tiêu thụ.

Người Nhật năng động, thường xuyên đi bộ

fffcbf51d7ba7e490057e89965

Nhiều người Nhật không chỉ ăn uống lành mạnh mà họ còn đứng và đi lại rất nhiều. Nhiều người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi, đi bộ, đi xe đạp và đi tàu (thay vì ô tô). Ô tô không thực sự phổ biến và bạn có thể dễ dàng đi tàu đến bất cứ đâu bạn cần (đó là lý do tại sao hệ thống xe lửa ở Nhật Bản rất tuyệt vời).

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương