Đế chế Amazon và cuộc chiến thương mại toàn cầu
Amazon ra đời trong một nhà xe, kế bên một chiếc lò sưởi cũ kỹ, gần hiệu sách Barnes & Noble. Với người sáng lập Jeff Bezos, Amazon đã bền bỉ vượt qua thời kỳ bong bóng dot-com tồi tệ, qua hàng loạt dự báo thất bại và lụi tàn từ các chuyên gia kinh tế, qua cơn bão chảy máu nhân sự tàn khốc, qua bao sức ép và áp lực.
Khi cơn đại hồng thủy khủng hoảng kinh tế năm 2008 ập đến, quét sạch vô số doanh nghiệp thương mại điện tử khác; nhưng đối với Amazon, nó lại là cơ hội vàng để trỗi dậy.
Xuyên suốt cuốn sách “Đế chế Amazon và cuộc chiến thương mại toàn cầu”, tác giả Tanaka Michiaki đã phác họa bức tranh toàn cảnh về tình hình hiện tại cũng như phân tích hoạt động quản lý, lãnh đạo của Amazon. Đọc tác phẩm, độc giả có thêm cái nhìn sâu sắc về cả ưu lẫn khuyết điểm của khuôn mẫu vận hành, cơ chế quản trị và chiến lược lớn mà vị CEO Jeff Bezos đã dành cho gã khổng lồ công nghệ Amazon.
Bằng những phân tích xác đáng, Tanaka Michiaki đã đưa ra nhiều dự báo về tương lai của Amazon nói riêng, lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ vũ trụ nói chung, cũng như bối cảnh kinh tế toàn cầu và những sự thay đổi khả kiến trong cuộc sống thường nhật của toàn nhân loại trước cơn bão mang tên Amazon.
Jeff Bezos và Amazon đã trở thành huyền thoại trong kinh doanh, một hiện tượng toàn cầu, giấc mơ vĩ đại của tất cả các doanh nhân và nỗi lo sợ của muôn vàn doanh nghiệp. Trong cuộc chiến thương mại toàn cầu sắp tới, biết đâu đấy, Amazon có thể sẽ nuốt chửng cả thế giới này.
Thương mại điện tử
Thương mại điện tử đang ngày một chiếm ưu thế trong các mối quan hệ trực tiếp giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và chính phủ. Thông qua môi trường mạng và Internet, các hoạt động giao dịch điện tử sử dụng các kỹ thuật thông tin được tiến hành một cách nhanh chóng, thuận tiện mà không bị hạn chế bởi các yếu tố như: Thời gian, không gian, địa điểm, thanh toán…
Chính vì những đặc điểm ưu việt này mà các kế hoạch xây dựng cổng giao dịch điện tử, siêu thị ảo được các doanh nghiệp, tổ chức coi trọng và cho đây là một bước phát triển có tính khả thi cao.
Cuốn sách Thương mại điện tử là tài liệu được biên soạn để phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập và giảng dạy của giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên các ngành Kinh tế nhằm cung cấp các kiến thức cơ sở về thương mại điện tử.
Với sự tham khảo nhiều cuốn sách và tài liệu trong cũng như ngoài nước, cuốn sách này mong muốn cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản của thương mại điện tử dưới góc độ kinh tế: lợi ích, nền tảng, các hình thức ứng dụng cũng như xu hướng phát triển.
Thương mại điện tử thời đại số
Sau sự nổ tung của bong bóng dot.com và năm 2000, hàng loạt doanh nghiệp ảo sụp đổ, thị trường chứng khoán chao đảo, người ta mới thấy rõ dần là thương mại điện tử quả thực là ưu việt và rất hấp dẫn ở nhiều mặt, nhưng muốn cho việc phát triển thương mại điện tử một cách nhanh chóng mà lại bền vững, và trở thành khả thi thì cần phải có những nghiên cứu kỹ lưỡng về nhiều lĩnh vực quan trọng có liên quan: Trước tiên là những vấn đề cơ bản về quản lý thương mại điện tử và về công nghệ, đặc biệt trong công nghệ bảo mật và giao dịch thông tin an toàn.
Cuốn sách này đã được sử dụng trong đào tạo cho nhiều ngành bậc đại học có liên quan. Trong quá trình cộng tác xây dựng các môn học cho hệ Cao học Tin học quản lý ở khoa Quốc tế _Đại học Quốc gia Hà Nội liên kết với Lunghwa University – Đài Loan, tài liệu đó đã được chấp nhận sử dụng làm giáo trình đào tạo chính thức của chương trình.
Thương mại điện tử hiện đại – thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam
Cùng với sự bùng nổ của thời đại công nghệ thông tin, với xu thế hội nhập với kinh tế thế giới và khu vực, các công ty Việt Nam không thể vì những lý do chủ quan hay khách quan nhất định mà chối bỏ tham gia vào thương mại điện tử. Ngược lại, họ cần phải tiếp cận và làm quen với phương thức kinh doanh mới này. Đặc biệt, lĩnh vực kinh doanh điện tử, việc thực thi thương mại điện tử đang mở ra những cơ hội kinh doanh mới, đầy hứa hẹn và triển vọng.
Hiện nay, dù đã có một số tài liệu về thương mại điện tử và marketing điện tử được giới thiệu với bạn đọc trong cả nước, các tài liệu này có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu, nhóm tác giả đã nhận thấy sự thiếu vắng các tài liệu được giải thích chi tiết, thiếu vắng những tình huống thực tiễn trong cuộc sống – lấy bối cảnh môi trường kinh doanh đặc thù của Việt Nam làm nền tảng, do chính các công ty Việt Nam vận hành và thực hiện e-business và e-marketing.
Nhóm tác giả đã quyết định viết quyển sách Thương mại điện tử hiện đại – Lý thuyết và tình huống ứng dụng của các công ty Việt Nam để ra mắt bạn đọc. Quyển sách được biên soạn nhằm mục đích cung cấp những kiến thức nền tảng về e-business và e-marketing cho những sinh viên quản trị kinh doanh nói chung và đặc biệt là sinh viên chuyên ngành thương mại điện tử và e-marketing nói riêng, những doanh nhân và những nhà quản lý e-business và e-marketing trong tương lai.
Không chỉ giới thiệu các khái niệm, các lý thuyết một cách chung chung, cuốn sách còn đi sâu vào phân tích, lý giải từng khái niệm, từng lý thuyết để làm sáng tỏ vấn đề.
Các ví dụ minh họa trong mỗi chương là những tình huống e-business và e-marketing điển hình. Tài liệu này có thể giúp người đọc lĩnh hội không những kiến thức thương mại điện tử và e-marketing mà còn phát triển được những kỹ năng thực hành, vì đặc thù của lĩnh vực thương mại điện tử và e-marketing vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật, vừa lý thuyết vừa thực hành.
GAM7 Book No.7 Trade Marketing – Tiếp thị thương mại
Nếu hình dung về Trade Marketing như một tảng băng, thì những thứ mà khách hàng thấy khi bước chân vào cửa hàng mới chỉ là phần nổi. Và để tất cả những “phần nổi” đó tác động tới hành vi mua của khách; nhà sản xuất, nhà phân phối, và Marketer phải phối hợp cùng nhau thực hiện một hệ thống các hoạt động chiến lược ở “phần chìm”. Bởi chỉ khi “phần nổi” được nâng đỡ và gắn kết chặt chẽ với “phần chìm”, Trade Marketing mới có khả năng đem lại hiệu quả.
Vậy những “phần nổi”, “phần chìm” đó chính xác là những gì, bao gồm các hoạt động nào? Và làm sao để thực hiện tốt những hoạt động ở cả hai phần “chìm nổi” của tảng băng đồ sộ đó? Đó luôn là một câu hỏi lớn nan giải, và chưa có bất cứ cuốn sách chuyên ngành nào tại Việt Nam mang lại một câu trả lời “đã” nhất cho người trong cuộc.
Và đó cũng là lí do GAM7 Book No.7 lần này lựa chọn chủ đề Trade Marketing!
Để giải đáp câu hỏi lớn trên qua 19 bài viết chuyên môn đến từ 16 tác giả đầu ngành!
Lập trình hệ thống thương mại điện tử
Thương mại điện tử là gì? Là quá trình tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại thông qua những phương tiện điện tử hiện đại. Về bản chất, thương mại điện tử không thay đổi so với các hoạt động thương mại truyền thống. Tuy nhiên, bằng các phương tiện điện tử mới, các hoạt động giao dịch, mua bán, quảng bá được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng phạm vi kinh doanh.
Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại điện tử có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn từ Phòng marketing; Phòng nghiệp vụ kinh doanh; Phòng kế hoạch; Phòng tin họở các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.