6 thay đổi quan trọng nhất dưới thời ông Biden nhà đầu tư cần biết

Những thay đổi này phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh COVID-19, tình hình Trung Quốc, tiền kích thích và các quy định với tài chính.

Cuộc bầu cử tác động rất lớn đến các nhà đầu tư. Dưới đây là tổng hợp những thay đổi quan trọng đối với các nhà đầu tư sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, với giả định rằng Thượng viện vẫn bị chia rẽ.

1. Các chính sách COVID-19 được cải thiện

Nhà dịch tễ học Michael Mina tin rằng, các chiến lược mang tính xây dựng hơn sẽ ít tàn phá so với việc đóng cửa kinh tế trên diện rộng, hoặc giành quyền miễn dịch cho đám đông.

Mina có một kế hoạch sẵn trong đầu, có vẻ như nó đang nhận được sự chú ý của các thành viên lực lượng đặc nhiệm Joe Biden COVID-19. Nền tảng trong cách tiếp cận của Mina là phân phối rất nhiều bài kiểm tra nhanh, bằng dải giấy một cách hiệu quả mà mọi người sử dụng ở nhà. Nếu bị nhiễm COVID, mọi người có thể tự cách ly để ngăn chặn sự lây lan.

Mina cho biết: “Chúng tôi chỉ yêu cầu mọi người không tụ tập".

"Tương tự như vậy, việc mở cửa để tăng khả năng miễn dịch sẽ gây ra rất nhiều ca tử vong sớm, và có thể xảy ra tình trạng quá tải bệnh viện", Mina cảnh báo.

Chính quyền Biden tập trung hơn vào khoa học để tạo ra một chiến lược virus tốt hơn, bao gồm cả các thử nghiệm nhanh. Ảnh Internet
Chính quyền Biden tập trung hơn vào khoa học để tạo ra một chiến lược virus tốt hơn, bao gồm cả các thử nghiệm nhanh. Ảnh Internet

“Một trong những điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm là trao cho mọi người quyền được biết là họ có nhiều khả năng truyền virus hay không, để họ có thể đưa ra các quyết định có giáo dục. Cách bạn ngăn chặn sự bùng phát là biết tình trạng của bạn, giống như cách chúng tôi đã làm với HIV”, ông nói.

Ông ước tính điều này sẽ tiêu tốn 10 tỷ USD/năm. Con số này không nhiều nếu xét trên khía cạnh đại dịch hoàn toàn được kiểm soát, và quốc gia có thể tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD cho kinh tế bị mất cùng việc chi tiêu kích thích.

Mina đã quảng bá chiến lược này trong nhiều tháng, nhưng không có kết quả. Ông nói: “Đây là điều mà chính quyền hiện tại có thể làm. Tôi biết có những người trong chính quyền muốn sử dụng xét nghiệm nhanh. Chúng tôi không phải đợi cho đến khi chính quyền thay đổi”.

Điều đó nói rằng, Mina tin chính quyền Biden tập trung hơn vào khoa học và các chuyên gia, để tạo ra một chiến lược virus tốt hơn hiện nay, bao gồm cả các xét nghiệm nhanh.

Pfizer PFE Brian Weinstein, một nhà phân tích lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại William Blair, lưu ý rằng tin tức về vaccine không làm mất đi nhu cầu xét nghiệm nhanh, vì có thể phải mất một năm trước khi vaccine có cho tất cả các nhóm nguy cơ.

"Trong khi tỷ lệ lây nhiễm sẽ tiếp tục tăng trong mùa đông này. Thêm vào đó, không rõ có bao nhiêu người sẽ sử dụng vaccine vì lo ngại về an toàn", chiến lược gia thị trường của Deutsche Bank Marion Laboure cho biết. 

Laboure nói: “Cho đến khi vaccine sẵn sàng, hoặc khả năng miễn dịch đạt được với giá rẻ, các xét nghiệm nhanh có thể là giải pháp.

2. Một Quốc hội chia rẽ là tốt cho công nghệ sinh học

Ngay cả khi Biden là người nắm quyền ở Nhà Trắng, thì cơ hội cải cách giá thuốc đang hà khắc cũng thấp hơn nhiều, khi Thượng viện và Hạ viện được kiểm soát bởi các đảng khác nhau. 

Tin tốt là Biden có thể sẽ duy trì và mở rộng Luật Giá cả phải chăng, vốn có lợi cho các công ty sinh học, nhà phân tích Peter Welford của Jefferies lưu ý.

Tất cả những điều này có vẻ lạc quan đối với các quỹ giao dịch trao đổi công nghệ sinh học iShares Nasdaq Biotechnology và SPDR S&P Biotech, cũng như các vị trí cốt lõi về công nghệ sinh học như Seagen, ACADIA Pharmaceuticals, Incyte và Alexion Pharmaceuticals.

3. Căng thẳng địa chính trị giảm bớt sẽ có lợi cho các ngành và cổ phiếu

Cách tiếp cận đối ngoại của Tổng thống Donald Trump đã "xù lông" rất nhiều. Fall Ainina, Phó Giám đốc nghiên cứu của James Investment Research, nói mọi thứ sẽ dịu xuống dưới thời Biden. 

Ông cho rằng xích mích với Trung Quốc sẽ giảm bớt, và điều đó sẽ giúp ích cho cổ phiếu trên thị trường Trung Quốc.

Một trong những ứng dụng yêu thích của ông ấy là Meituan, một nền tảng thương mại điện tử giống như sự kết hợp của Amazon.com, Groupon, GrubHub và Uber. Ông ấy cũng thích Tencent trong lĩnh vực trò chơi di động và thanh toán trực tuyến.

Chính sách đối ngoại dưới thời Biden được cho là sẽ hòa hoãn hơn so với Trump. Ảnh: The Texas Tribune
Chính sách đối ngoại dưới thời Biden được cho là sẽ hòa hoãn hơn so với Trump. Ảnh: The Texas Tribune

Tiếp theo, dưới thời Trump, chúng ta đã thấy rất nhiều điều bất ngờ về chính sách đối ngoại, cũng như cách tiếp cận thất thường của ông đối với thuế quan và NATO, các hạn chế đột ngột đối với WeChat và Tik Tok... Tất cả những điều này khiến các nhà đầu tư luôn phải phỏng đoán, và họ ghét sự không chắc chắn.

“Tôi nghĩ chính quyền Biden sẽ có ít bất ngờ hơn”, Nick Niziolek, người giúp quản lý các Calamos Evolving Growth Fund Thế giới cho biết. 

Chuyên gia này cho rằng, một chính sách ngoại giao được truyền tải nhiều hơn sẽ có lợi cho chứng khoán Trung Quốc. Ông ủng hộ các công ty hướng nội được hưởng lợi từ việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh phát triển tiêu dùng nội địa, như một bước tăng trưởng tiếp theo.

Theo Morningstar, trong 3 năm qua, Quỹ Tăng trưởng Thế giới đang phát triển của ông đã đánh bại Chỉ số Thị trường Mới nổi MSCI và các đối thủ cạnh tranh, trong danh mục quỹ mới nổi đa dạng của nó với 8,7 và 9,1 điểm phần trăm hàng năm.

Kế hoạch 5 năm mới nhất của Trung Quốc cũng ủng hộ công nghệ sinh học. Ở đây, Niziolek thích Wuxi Biologics trong sản xuất thuốc và hỗ trợ nghiên cứu và phát triển. 

Theo đó, chứng khoán Châu Âu cũng có thể được hưởng lợi, vì nhiều lĩnh vực đã được áp dụng thuế quan. Ainina nói rằng rủi ro này có thể giảm xuống dưới thời Biden. 

Cả hai nhà quản lý tiền tệ đều kỳ vọng các thị trường mới nổi sẽ hoạt động tốt, vì tất cả các kích thích được bơm vào các nền kinh tế trên thế giới, để chống lại suy thoái kinh tế COVID-19.

4. Một đại hội chia rẽ có nghĩa là tỷ lệ cược thấp hơn

Điều này có thể không tốt cho sự phục hồi. Nhưng chúng ta phải tự hỏi nó thực sự quan trọng đến mức nào. 

Đã có rất nhiều biện pháp kích thích tiền tệ và tài khóa. Đây là mức cao kỷ lục mọi thời đại so với GDP, cao hơn nhiều so với lượng kích thích được sử dụng trong cuộc Đại suy thoái.

Mỹ đã ban hành nhiều gói kích thích để thúc đẩy nền kinh tế. Ảnh: Tân Hoa Xã
Mỹ đã ban hành nhiều gói kích thích để thúc đẩy nền kinh tế. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tôi tiếp tục ủng hộ các chu kỳ trong các lĩnh vực như ngân hàng, công nghiệp, vật liệu, thị trường mới nổi và năng lượng. Gần đây, tôi đã trích dẫn JPMorgan Chase JPM và Bank of America BAC làm ví dụ, và tôi vẫn sở hữu chúng mặc dù đã tăng 10-15% trong tuần này.

5. Chúng ta sẽ thấy quy định nhiều hơn

Vì Nhà Trắng kiểm soát các cơ quan liên bang khác nhau, nên tổng thống có thể thực hiện nhiều cải cách quy định, bất kể Quốc hội nghĩ gì. 

Dự kiến, Biden ​​sẽ tăng cường quy định đối với ngân hàng, tài chính và lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch. Điều này có thể giúp ích cho người tiêu dùng và môi trường, và đó là một điều tốt. Nhưng nó sẽ không tốt cho việc kinh doanh.

Dù sao thì tôi vẫn lạc quan về những nhóm này. Chúng là những ví dụ tuyệt vời về các loại lĩnh vực theo chu kỳ hoạt động tốt hơn, khi chúng ta chuyển sang giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế từ suy thoái. 

Đây là những gì sẽ diễn ra trong 6-12 tháng tới, vì tất cả các kích thích.

6. Có ít cơ hội được liên bang giúp đỡ hơn

Với một Quốc hội chia rẽ, tỷ lệ cược của gói viện trợ nghìn tỷ USD để cứu trợ chính quyền tiểu bang và địa phương thấp hơn nhiều. Đây có thể là một tin xấu đối Illinois, New Jersey và Chicago, những nơi có tình hình tài chính không ổn định khi xảy ra dịch COVID-19. 

Đại dịch COVID-19 khiến tình hình tài chính bất ổn. Ảnh: AP
Đại dịch COVID-19 khiến tình hình tài chính bất ổn. Ảnh: AP

Giờ đây, với doanh thu từ thuế thấp hơn và chi phí cao hơn vì virus, khoản nợ do các thực thể này phát hành trông càng đáng ngờ hơn.

Lyle Fitterer, một nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Baird Advisors, cho biết: “Những vấn đề lớn nhất là những vấn đề đã gặp trong nhiều năm. Nhưng không phải tất cả đều ảm đạm. Bạn luôn có thể tìm thấy trái phiếu tốt trong thị trường xấu. 

Tiếp theo, vẫn có khả năng chính phủ liên bang sẽ đến giải cứu với một gói viện trợ khiêm tốn hơn. Và các bang gặp khó khăn vẫn có cách để khắc phục ngân sách của họ". 

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương