6 ứng dụng trên điện thoại thông minh dùng để kiểm soát dịch COVID-19

Với những ứng dịch tễ dưới đây bạn sẽ biết được vị trí các điểm cách ly tập trung, phong tỏa, khu vực nhà bệnh nhân (không cụ thể số nhà và tên bệnh nhân), các điểm bệnh nhân đã đến

Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 tại Đà Nẵng

Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 tại Đà Nẵng giúp người dân định hướng di chuyển an toàn khi thực sự cần thiết.

Với bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19, người dân có thể truy cập trên mọi thiết bị điện tử có kết nối internet, có thể theo dõi bằng hình ảnh trực quan, sinh động. Tải bản đồ https:// covidmap .danang.gov.vn.

Từ bản đồ, có thể nhìn thấy vị trí các điểm cách ly tập trung, phong tỏa, khu vực nhà bệnh nhân (không cụ thể số nhà và tên bệnh nhân), các điểm bệnh nhân đã đến; tìm kiếm, lọc thông tin bệnh nhân theo thông tin dịch tễ mà Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 Đà Nẵng đã công khai, cung cấp cho báo chí.

Ứng dụng bản đồ cũng được tích hợp vào cơ sở dữ liệu thông tin dịch tễ bệnh nhân COVID-19. Sử dụng bản đồ để tra cứu, cập nhật thông tin, đảm bảo lịch trình di chuyển an toàn trong trường hợp thực sự cần thiết phải di chuyển, phục vụ phòng tránh dịch COVID-19.

Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 tại Đà Nẵng.
Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 tại Đà Nẵng.

Hiển thị dễ nhìn thấy nhất là điểm cách ly tập trung với 5 trang thái, biểu tượng tròn 5 màu gồm: màu đỏ (Khu vực phong tỏa), màu vàng (Khu vực nhà của bệnh nhân), màu cam (Nơi bệnh nhân đến trong vòng 14 ngày), màu 1/2 xanh và cam (Nơi bệnh nhân đến đã qua 14 ngày).

Khi bấm vào từng vị trí hiển thị theo màu sẽ hiện ra đầy đủ thông tin về các bệnh nhân COVID-19 có liên quan đến các điểm đó gồm số hiệu bệnh nhân. Cập nhật vào thông tin dịch tễ sẽ có lịch trình truy dấu dịch tễ, tình trạng bệnh nhân, người tiếp xúc gần... được cập nhật nhanh, đầy đủ. Bên cạnh còn có hộp gửi thông tin đề xuất, ý kiến, báo cáo của người sử dụng đối với các bộ phận có liên quan...

Đặc biệt, trên góc trái của bản đồ có khung tìm kiếm, có thể gõ các từ khóa liên quan đến COVID-19 tại Đà Nẵng như tên bệnh viện, tên khu vực dân cư bị phong tỏa, bệnh viện điều trị, và các địa điểm xuất hiện trong thông tin dịch tễ... để biết hiện trạng, thời gian phong tỏa.

Ứng dụng Bluezone (Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế phát hành)

Ứng dụng Bluezone. 
Ứng dụng Bluezone. 

Trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp như hiện nay thì vừa đây ứng dụng Bluezone cũng đã được giới thiệu, với khả năng cảnh báo người dùng về khả năng lây nhiễm bệnh COVID-19 trong cộng đồng nơi bạn sinh sống.

Cụ thể, ứng dụng sẽ lấy thông tin F0 từ các cơ quan y tế có thẩm quyền để gửi thông báo đến những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân nhằm truy dấu vết của các trường hợp F1 và F2. Để có khả năng này thì điện thoại của chúng ta có thể đo lường được trong khoảng cách 2m, từ đó ghi nhận là tiếp xúc khi nào và đã được bao lâu nhờ công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE.

Những người thuộc nhóm F1 và F2 sẽ nhận được thông báo để chủ động liên hệ với các cơ quan y tế để nhận được sự hỗ trợ, từ đó cũng hạn chế được khả năng lây lan bệnh ra cộng đồng.

Ứng dụng NCOVI (Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế phát hành)

Ứng dụng NCOVI.
Ứng dụng NCOVI.

Ứng dụng NCOVI được phát hành với mục đích là cung cấp cho ngành y tế các thông tin hỗ trợ để có thể hạn chế sự bùng phát của dịch. Cụ thể, ứng dụng này có một số chức năng bao gồm: khai báo y tế toàn dân (chức năng báo cáo thông tin sức khỏe của bạn và người thân trong nhà bạn trên ứng dụng cho cơ quan y tế) và khai báo yếu tố nguy cơ nhiễm bệnh (chức năng báo cáo nếu bạn đã tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm, hoặc là vừa mới đi từ vùng có dịch về).

Ngoài ra, một số tính năng khác cũng được bổ sung thêm trong ứng dụng đó là cảnh báo khu vực có dịch, phản ánh thông tin nếu phát hiện trường hợp khả nghi hay là theo dõi sức khoẻ. Và ứng dụng NCOVI cũng cung cấp thêm cho bạn số lượng ca nhiễm, tử vong và ca đã hồi phục không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới.

Đối với những đối tượng vừa di chuyển từ khu vực dịch bệnh đang bùng phát thì nhờ vào chức năng khai báo yếu tố nguy cơ, bạn sẽ nhận được sự hướng dẫn kịp thời từ cơ quan y tế. Hoặc nếu bạn hoặc người thân có xuất hiện một số biểu hiện bệnh thì hãy chọn mục “Phản ánh thông tin” và làm theo hướng dẫn.

Ứng dụng COVID-19 (Bộ Y tế phát hành)

Ứng dụng COVID-19 (Bộ Y tế phát hành).
Ứng dụng COVID-19 (Bộ Y tế phát hành).

Đây là ứng dụng giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến bệnh COVID-19 một cách tự động trong suốt 24/7 dựa trên nền tảng AI. Đây cũng sẽ là kênh tiếp theo đưa ra các thông tin chính xác về bệnh dịch, cách ngăn ngừa lây lan và hướng dẫn điều trị và chẩn đoán bệnh.

Những thông tin được cung cấp trên ứng dụng này đảm bảo độ chính xác cao bởi chúng được lấy dữ liệu từ Tổ chức Y tế thế giới hay báo Sức khoẻ & Đời sống (Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế nước ta). Từ đây, người dân có thể tiếp cận các thông tin đáng tin cậy và vô cùng dễ hiểu để đối phó lại với tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp như hiện nay.

Ngoài ra, thông qua việc học hỏi lịch sử giao tiếp thì trợ lý ảo cũng sẽ được nâng cấp và hoàn thiện từng ngày, và bạn hoàn toàn có thể trao đổi với trợ lý ảo thông qua giọng micro trên điện thoại.

Ứng dụng Sức khỏe Việt Nam (Bộ Y tế và Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel phát hành)

Ứng dụng Sức khỏe Việt Nam.
Ứng dụng Sức khỏe Việt Nam.

Khi sử dụng sử dụng ứng dụng này thì bạn sẽ được cung cấp các kiến thức cần thiết liên quan đến bệnh COVID-19. Giao diện sử dụng khá trực quan thế nên bạn có thể làm quen chúng trong vòng vài thao tác. Ở đây, bạn sẽ được cập nhật tin tức mới nhất về bệnh dịch hay cập nhật những số liệu thống kê bệnh dịch ở Việt Nam và ở quốc tế.

Ngoài ra, chức năng “Đánh giá nguy cơ” cũng được bổ sung thêm trong ứng dụng để giúp người dùng có thể tự đánh giá nguy cơ mình có bị lây nhiễm bệnh hay không thông qua hàng loạt các câu hỏi trắc nghiệm. Và đường dây nóng cần để liên lạc với các cơ quan y tế cũng được cung cấp trong ứng dụng nếu phát hiện những trường hợp nghi nhiễm bệnh.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương