7 lý do vì sao bạn nên ăn tỏi mỗi ngày

Tỏi là một loại gia vị phổ biến trong mỗi bữa ăn, ngoài tác dụng giúp món ăn thơm hơn, nó còn có nhiều lợi ích về sức khoẻ khác.

1. Tỏi tăng cường hiệu suất làm việc

7 lý do vì sao bạn nên ăn tỏi mỗi ngày

Người Ai Cập cổ đại, La Mã và Hy Lạp đã cho công nhân, vận động viên Olympic, binh lính và thủy thủ ăn tỏi mỗi ngày. Nó được cho là một chất tăng cường hiệu suất (đặc biệt là cho nam giới) và tăng khả năng làm việc.

Khoa học hiện đại đang xem xét điều này. Hóa ra tỏi cải thiện hiệu suất tập thể dục ở loài gặm nhấm. Các nghiên cứu về hiệu suất thể tha, nhưng tỏi dường như cải thiện sự mệt mỏi do tập thể dục.

2. Tỏi giúp trị cảm lạnh

7 lý do vì sao bạn nên ăn tỏi mỗi ngày

Hóa ra virus, vi khuẩn và ký sinh trùng không hề thích tỏi! Tỏi có thể giúp bạn chống lại hoặc giảm 63% cảm lạnh mà bạn mắc phải. Tỏi cũng rút ngắn thời gian bị cảm từ 7 ngày xuống còn 1 ngày rưỡi.

Hàng ngày, bạn ăn tỏi có thể giúp cơ thể chống lại những cơn cảm lạnh thông thường. Tỏi có tính sát khuẩn mạnh, ăn tỏi vào thời điểm bị cúm sẽ giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch. Tỏi thuộc tính ấm nên có khả năng khử hàn ẩm, tránh lạnh và loại trừ các nguyên nhân gây ho. Nhờ vậy, thói quen ăn tỏi sống mỗi ngày có thể giúp bạn giảm ho và phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

3. Tỏi loại bỏ kim loại nặng

7 lý do vì sao bạn nên ăn tỏi mỗi ngày

Các kim loại nặng như chì và thủy ngân gây tổn thương nội tạng và não và thậm chí gây tử vong. Nếu bạn làm việc xung quanh môi trường nhiều kim loại nặng hoặc sống trong một ngôi nhà cũ, hãy xem xét thêm tỏi vào chế độ ăn uống của bạn.

Công nhân nhà máy ắc quy xe hơi giảm 19% lượng chì và giảm tác dụng phụ như đau đầu. Nó hiệu quả đến nỗi nó vượt trội so với việc điều trị bằng thuốc được sản xuất thông thường.

4. Tỏi giảm lượng cholesterol

7 lý do vì sao bạn nên ăn tỏi mỗi ngày

Ăn tỏi có khả năng giảm nồng độ cholesterol toàn phần trong máu tới 7%. Những người mắc bệnh thừa cholesterol huyết bổ sung tỏi mỗi ngày sẽ có thể hạ chỉ số cholesterol xấu 10%.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng chứng minh loại gia vị này không chỉ giúp kiểm soát nồng độ cholesterol mà còn làm giảm chỉ số triglyceride. Đây là chất béo có liên quan tới nhiều bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ.

5. Tỏi giúp giảm huyết áp

7 lý do vì sao bạn nên ăn tỏi mỗi ngày

Ăn tỏi mỗi ngày giúp cơ thể duy trì mức huyết áp ổn định. Các loại hoạt chất trong tỏi có khả năng làm giảm huyết áp.

Theo ước tính đăng trên tạp chí Khoa học về dược phẩm Pakistan, khoảng 600-1.500 mg chiết xuất tỏi mang lại hiệu quả trong 24 tuần như loại thuốc Atenolol mà người cao huyết áp thường sử dụng.

Ngoài ra, tỏi có chứa polysulfides, các phân tử lưu huỳnh giúp kích thích việc sản xuất các tế bào nội mạc, làm giãn cơ trơn và giãn mạch máu, giúp kiểm soát huyết áp.

6. Tỏi điều trị mất trí nhớ

7 lý do vì sao bạn nên ăn tỏi mỗi ngày

Tỏi chứa chất chống oxy hóa nên có thể hỗ trợ bảo vệ cơ thể chống lại thiệt hại do bị oxy hóa. Việc sử dụng tỏi với liều cao không những có thể giúp tăng enzyme chống oxy hóa ở người, mà còn giảm đáng kể stress oxy hóa ở những người có huyết áp cao. Stress oxy hóa được hiểu đơn giản là tình trạng các chất oxy hóa chiếm ưu thế hơn so với các chất chống oxy hóa bảo vệ trong cơ thể. 

Chất dinh dưỡng có trong tỏi giúp bảo vệ tế bào não chống lão hóa, làm giảm cholesterol, hạ huyết áp. Vì thế, bạn ăn tỏi sống mỗi ngày sẽ có thể ngăn ngừa được các bệnh thần kinh liên quan đến tuổi tác như bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

7. Tỏi giúp chống ung thư

7 lý do vì sao bạn nên ăn tỏi mỗi ngày

Thói quen ăn tỏi sống mỗi ngày có thể giúp ngăn chặn sự tổng hợp các chất gây ung thư và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Mỗi ngày, trung bình một người dân Nhật ăn 1 đến 2 củ tỏi vì tin rằng tỏi giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và phòng chống bệnh ung thư.

Theo một nghiên cứu thì những người ăn tỏi sống mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư so với những người không ăn tỏi đến gần một nửa. 

MINH TUẤN

theo Tin 24h