7 nguyên nhân dễ gây cháy trong nhà

Các vụ cháy nhà thường gây ra tổn thất nặng nề về tài sản và cả tính mạng con người. Nên thường xuyên kiểm tra định kỳ các thiết bị có khả năng gây cháy.

1. Thiết bị đồ dùng trong nhà

Bất kỳ thiết bị sinh nhiệt nào như: máy sưởi, máy sấy quần áo và bếp đều có thể gây ra hỏa hoạn. Các thiết bị sẽ nóng lên khi sử dụng trong thời gian dài. Chẳng hạn, như quạt và máy tính, cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nhà. 

7 nguyên nhân dễ gây cháy trong nhà - Ảnh 1.

2. Thiết bị điện

Phần lớn các thiết bị điện đều có thể gây cháy, nguyên nhân do thiết bị bị quá nóng. Lắp đặt không đúng cách, dây điện lỏng lẻo và mạch điện được kết nối kém, đây là mối nguy hiểm mà hầu hết các chủ nhà không quan tâm đến. Song song đó, đèn trang trí cũng là nguyên nhân dễ gây cháy trong nhà.

7 nguyên nhân dễ gây cháy trong nhà - Ảnh 2.

3. Nến

Hỏa hoạn do nến gây ra rất thường xuyên. Chỉ một sự vô tình nào đó mà chúng ta đặt nến đang cháy gần những vật dụng dễ cháy như: giấy, nhựa, gỗ... thì ngọn lửa sẽ bén lên rất nhanh. Hãy cẩn thận khi cần thắp nến trong nhà.

7 nguyên nhân dễ gây cháy trong nhà - Ảnh 3.

4. Hút thuốc

Thói quen hút thuốc lá vô trách nhiệm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cháy nhà. Đôi khi, mọi người có thể ngủ gật trong khi hút thuốc, điều này có thể khiến quần áo,  giường, ghế... bốc cháy. Ngoài ra, việc vứt tro còn nóng vào thùng rác cũng làm tăng nguy cơ hỏa hoạn.

7 nguyên nhân dễ gây cháy trong nhà - Ảnh 4.

5. Hóa chất và khí đốt

Các nguồn khí propan hoặc khí tự nhiên có thể dễ dàng tạo ra các vụ cháy nhà. Tình huống cháy nổ có thể được tạo ra khi một tia lửa chuyển vùng trộn lẫn với một chút rò rỉ. Các hóa chất gia dụng không được pha trộn thích hợp cũng có thể gây ra hiện tượng bắt lửa. Vì vậy, việc tiến hành các hoạt động như vậy phải được thực hiện bên ngoài nhà của bạn.

7 nguyên nhân dễ gây cháy trong nhà - Ảnh 5.

6. Sấm sét

Cháy do sét thường xảy ra khi có các cơn bão xuất hiện, thường vào đầu buổi tối và buổi chiều trong mùa hè. Những ngôi nhà nằm dưới nhiều cây cối rậm rạp sẽ dễ bị sét đánh hơn, có thể làm cho đám cháy lan ra khu vực xung quanh.

7 nguyên nhân dễ gây cháy trong nhà - Ảnh 6.

7. Trẻ em

Một trong những nguồn chính gây cháy nhà là trẻ em vô ý nghịch diêm cháy trong nhà. Do sự tò mò về mọi thứ xung quanh của trẻ mà vô tình gây ra cháy.

Chúng ta không thể kiểm soát mọi thứ ngay cả khi chúng ta tuân theo tất cả các quy tắc và biện pháp phòng ngừa. Dù đã làm tất cả những điều đó nhưng vẫn có những vụ cháy nhà xảy ra.. Hãy cẩn thận hơn và có ý thức sẽ giúp bạn ngăn ngừa những đám cháy có thể xảy ra.


MỘC MIÊN (t/h)