7 trẻ đã tử vong vì tay chân miệng

Đại diện Viện Pasteur cảnh báo, nếu trẻ mắc tay chân miệng trong mùa hè thì khi đi học sẽ tạo nguy cơ lây lan cao.

Sáng 23/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch với 20 tỉnh thành phía Nam, trước tình hình sốt xuất huyết và tay chân miệng diễn biến phức tạp.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng, Viện Pasteur TPHCM cho biết, trong tuần 24, toàn miền Nam ghi nhận hơn 2.000 ca mắc tay chân miệng, tăng hơn 23% so với tuần trước đó. Có 5 trường hợp tử vong xác định do EV71, 2 trường hợp tử vong chưa có kết quả xét nghiệm.

 7 trẻ đã tử vong vì tay chân miệng

Ông Thượng cho rằng số liệu tay chân miệng có thể thấp hơn so với thực tế do các ca bệnh nhẹ được thăm khám ở phòng khám, cơ sở y tế tư nhân. 

Dựa trên phân bố số ca bệnh, các tỉnh An Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Kiên Giang, Cần Thơ, TPHCM là những tỉnh thành có tỷ lệ ca nặng cao so với các tỉnh khác.

Ông Thượng nhân định tình hình tay chân miệng đang có xu hướng gia tăng, EV71 chiếm ưu thế. Đây là chủng gây bệnh nặng và nguy cơ tử vong cao. Do nhiều bệnh viện còn chưa phân độ rõ ràng để báo cáo dịch tay chân miệng, ảnh hưởng đến việc đánh giá tình hình và xu hướng của dịch bệnh

Ngoài ra, không có nhiều mẫu xét nghiệm được ghi nhận, có thể do sau đại dịch Covid-19, nhiều cơ sở điều trị đã "quên bài", nên việc gửi mẫu gặp khó khăn.

Đáng chú ý, khoảng 80% người lớn mắc tay chân miệng không có biểu hiện lâm sàng nhưng có thể lây cho trẻ em mà không hề biết. Do đó, việc phòng ngừa tay chân miệng không chỉ tập trung ở trẻ nhỏ, bảo mẫu, trường mầm non mà cả người lớn cũng phải thực hiện rửa tay sạch, vệ sinh sạch… nhằm bảo vệ các bé.

Hiện tại, Bộ Y tế đã phân công 4 bệnh viện tuyến cuối tại TP.HCM, bao gồm 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM tham gia hỗ trợ, tiếp nhận điều trị các trường hợp nặng ở khu vực phía Nam. 

Liên quan đến vấn đề thuốc điều trị tay chân miệng, ông Nguyễn Thành Lâm, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý Dược cho biết, Bộ Y tế đã mua sắm 6.000 lọ thuốc Globulin miễn dịch, dự kiến đến 25/6 sẽ hoàn thành các thủ tục để đưa vào sử dụng.

Về Phenobarbital, Bộ Y tế đã phê duyệt cho Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 nhập khẩu. Ngoài ra, còn có một công ty trong nước tham gia sản xuất.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhận định, so với năm 2022, các tỉnh đã chủ động hơn về công tác nhân lực, chuẩn bị kinh phí chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các tỉnh thành khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2023, trong đó đảm bảo "4 tại chỗ". Khi đã có kế hoạch, cần tham mưu cho UBND tỉnh cấp kinh phí để tiến hành tổ chức phòng dịch chủ động.

Thứ trưởng lưu ý vấn đề thu dung, điều trị. Bà phân tích, người dân khi mắc bệnh thường có xu hướng vào phòng khám tư nhân, cơ sở y tế nhỏ lẻ điều trị. Do đó, cần giám sát chặt chẽ các cơ sở này, tránh việc phát hiện trễ, lây nhiễm chéo.

Sở Y tế phải phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Sở Thông tin - Truyền thông, để người dân biết các dấu hiệu và phát hiện sớm bệnh, đưa trẻ đi bệnh viện kịp thời. Ngoài ra, cũng cần truyền thông trong cộng đồng, vì có những người lớn là "người lành mang trùng" có thể lây cho trẻ.

Thanh Mai

Tesla và Apple thúc đẩy công ty Mỹ xoay trục sang Ấn Độ

Tesla và Apple thúc đẩy công ty Mỹ xoay trục sang Ấn Độ

Từ Tesla đến Apple, các tập đoàn hàng đầu của Mỹ đang đẩy mạnh việc thâm nhập vào Ấn Độ như một trung tâm sản xuất thay thế cho Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh.