Đại biểu Quốc hội đề nghị công an chụp ảnh căn cước công dân cần "đúng và đẹp"

Đại biểu cho rằng khi chụp ảnh công dân để làm thẻ căn cước, công an cần chụp thế nào cho đúng và đẹp hơn nữa.

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), chiều 22/6, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cần ghi đủ các mục như: nơi sinh, trú quán, quê quán, nguyên quán, việc này giúp dễ quản lý hơn.

"Ghi là quê quán, hay quê của bố nhưng bố đã xa quê gốc, thậm chí ra nước ngoài sinh sống 3 - 5 đời hoặc lâu hơn nữa thì ghi thế nào? Rất nhiều người lúng túng nội dung này khi khai báo cho con cháu của mình", ông Trí nói.

Ngoài ra, theo ông Trí, với khuôn mặt công dân khi làm thẻ căn cước công dân, công an cần chụp cho đúng và đẹp bởi đây là nhận diện, vẻ ngoài của mỗi người.

  Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội).

Trong dự thảo luật lần này có nội dung quy định thẻ căn cước được sử dụng thay hộ chiếu trong trường hợp giữa Việt Nam với nước ngoài có ký kết điều ước quốc tế, thỏa thuận sử dụng thẻ căn cước thay cho hộ chiếu.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp - cũng băn khoăn khi dự thảo đề xuất bỏ thông tin về quê quán của công dân trên căn cước. 

"Quê quán cũng là thông tin quan trọng về nhân thân, lai lịch giúp nhận diện con người và phục vụ trong các giao dịch hàng ngày", bà Thủy đề nghị.

Bà Thủy đã nhắc đến hướng dẫn số 9303 của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, trong đó nêu rõ nhiều thông tin bắt buộc trong trang dữ liệu hộ chiếu, gồm số hộ chiếu, loại hộ chiếu, mã số và chữ ký chủ hộ chiếu. Hướng dẫn này có giá trị đối với tất cả quốc gia và các hãng vận chuyển.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, dự thảo luật hoàn toàn không có các thông tin liên quan đến hộ chiếu. Do vậy, không thể sử dụng thẻ căn cước công dân thay thế hộ chiếu. Bà đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh cho phù hợp nếu muốn sử dụng căn cước thay hộ chiếu trong thời gian tới.

"Quê quán cũng là thông tin quan trọng về nhân thân, lai lịch giúp nhận diện con người và phục vụ trong các giao dịch hàng ngày", bà nói, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc không bỏ mục thông tin quê quán trên căn cước.

Trong khi đó, đại biểu Phạm Văn Hòa - Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp - lại cho rằng, 24 nhóm thông tin tích hợp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư "là quá nhiều". Nhiều nội dung không cần thiết như nhóm máu; nơi ở hiện tại; số chứng minh nhân dân (nếu đã có thẻ căn cước); ngày, tháng, năm chết hoặc mất tích...

Vị đại biểu đề nghị cân nhắc tích hợp thông tin về nghề nghiệp, ADN vì nghề nghiệp có thể thay đổi theo thời gian, còn thông tin ADN phải đi xét nghiệm mới có và chi phí rất tốn kém.

Ông đề nghị quy định thông tin cá nhân trong dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước của cá nhân phải được bảo vệ mật, trường hợp muốn khai thác dữ liệu phải được sự đồng ý của người đó, trừ trường hợp đặc biệt khác.

"Cơ quan quản lý phải chịu trách nhiệm về bảo mật nếu thông tin cá nhân bị lộ lọt ra ngoài kẻ xấu lợi dụng ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống của người dân", đại biểu Hòa nêu ý kiến.

Thanh Mai

5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới (22/6)

5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới (22/6)

Phát biểu của Tổng thống Biden khiến Trung Quốc khó chịu. SoftBank chuẩn bị cắt giảm nhiều việc làm hơn. Chứng khoán Mỹ giảm ngày thứ ba liên tiếp. Đây là những thông tin đáng chú ý vào hôm nay (22/6).