7 việc học sinh cần làm tại trường để tránh nhiễm COVID-19

Tuyệt đối nhắc nhở, yêu cầu học sinh không sử dụng chung đồ dùng cá nhân, như ly, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, mền, gối…

Ngày mai, 7/9, học sinh cả nước sẽ bước vào năm học mới. Để chuẩn bị cho học sinh đến trường an toàn, phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo những biện pháp phòng, chống dịch. Hướng dẫn các biện pháp xử lý khi trẻ bị sốt, ho, khó thở tại trường học.

Bộ Y tế khuyến cáo 7 việc cần làm với học sinh tại trường học để tránh nhiễm COVID-19. Ảnh: HNM
Bộ Y tế khuyến cáo 7 việc cần làm với học sinh tại trường học để tránh nhiễm COVID-19. Ảnh: HNM

Đặc biệt, Bộ Y tế đưa ra 7 biện pháp học sinh cần làm hằng ngày tại trường học, để phòng tránh mắc COVID-19. Cụ thể:

1. Rửa tay với nước sạch và xà phòng (hoặc dung dịch rửa tay khô) thường xuyên vào các thời điểm: Trước khi vào lớp; trước và sau khi ăn; sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ; sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn.

2. Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp). Bỏ bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa tay sạch.

3. Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

4. Tuyệt đối không dùng chung các đồ dùng cá nhân, như: Cốc, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn...

5. Không khạc, nhổ bừa bãi.

6. Bỏ rác đúng nơi quy định.

7. Nếu học sinh thấy bản than hoặc phát hiện học sinh khác có sốt, ho, đau họng, khó thở thì phải báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm.

Thông điệp phòng
Thông điệp phòng "5K", phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới” Bộ Y tế kêu gọi người dân cả nước thực hiện. Đồ họa: TTXVN

Cùng với đó, để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế kêu gọi người dân cả nước thực hiện “Thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập đông người – Khai báo y tế” với các nội dung chính:

Khẩu trang:  Yêu cầu đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

Không tụ tập: đông người.

Khai báo y tế: Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn, để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 1900 9095, hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương