8 nguyên nhân khiến ngôi nhà của bạn trở thành nơi trú ẩn của côn trùng

Để tìm kiếm thức ăn và nơi ở, nhiều loài côn trùng chọn định cư trong nhà của bạn vì chúng xem đây là nơi hoàn hảo để sinh sống. Nhưng thật không may, những "vị khách" khó chịu này có thể gây hại cho bạn và ngôi nhà của bạn.

Một số loại côn trùng ăn gỗ, vải và thực vật. Một số khác có thể gây ngộ độc thực phẩm và nhiễm trùng. Vì vậy, điều quan trọng là bạn cần phải biết những loài côn trùng này đặc biệt thích gì trong nhà của mình để loại bỏ hoặc hạn chế chúng đến trú ẩn.

1. Sách cũ

Bất kỳ loại giấy cũ nào cũng có thể thu hút côn trùng như các sách cũ, chồng báo cũ hay những bức thư. Một số loài bọ như bọ bạc và gián thích ăn xenlulo có trong giấy, vì vậy tốt hơn hết bạn không nên để quá nhiều sách, báo cũ trên bàn, kệ hay trong ngăn kéo. Nếu bạn không muốn vứt bỏ những cuốn sách và thư cũ đó, hãy cho chúng vào một hộp nhựa có thể đậy kín. 

1(2).jpg

2. Bóng đèn trắng

Ánh sáng trắng và hơi xanh là hấp dẫn nhất đối với côn trùng. Ngược lại, đèn màu vàng, hồng, cam kém hấp dẫn nhất. Hầu hết các bóng đèn LED là lựa chọn tốt cho ngôi nhà của bạn, vì ánh sáng trắng mà chúng tạo ra không thực sự là màu trắng, mà là sự pha trộn của nhiều màu ánh sáng khác nhau. 

2(1).jpg

3. Khung cửa sổ và cửa ra vào màu trắng

Nếu bên ngoài ngôi nhà của bạn được sơn màu trắng, nó cũng có thể thu hút bọ. Vì vậy, nếu bạn gặp vấn đề với chúng, tốt hơn hết bạn nên chọn các màu như xanh lá cây và xanh lam để thay thế, vì chúng ít hấp dẫn hơn đối với bọ. Tuy nhiên, nếu muỗi là vấn đề của bạn, tốt hơn hết bạn nên giữ màu sơn trắng vì chúng bị thu hút bởi màu tối hơn.

3.jpg

4. Hộp các tông

Gián, bọ bạc, mối và các loài bọ khác cũng thích ăn các hộp các tông. Vật liệu xốp này cũng rất lý tưởng để côn trùng sinh sống vì chúng có thể thấm chất tiết ra mùi hương của côn trùng và thu hút các con khác vì côn trùng thích sống theo bầy đàn. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên loại bỏ các hộp các tông cũ và nếu có thể, hãy sử dụng hộp nhựa để thay thế.

4(1).jpg

5. Gỗ chưa hoàn thiện

Ong thợ mộc bị thu hút bởi gỗ, đặc biệt nếu khúc gỗ có lỗ trên đó. Chúng khoan vào gỗ và đẻ trứng ở đó. Vì vậy, bạn không nên giữ nhiều củi trong nhà. Tốt hơn hết, hàng rào, sàn nhà và mái hiên của bạn nên được sơn và xử lý bằng thuốc trừ sâu.

5(1).jpg

6. Độ ẩm cao

Sâu bọ rất thích những nơi ẩm ướt và ấm áp vì đó là điều kiện hoàn hảo để chúng sinh sống và phát triển. Bạn có thể tìm thấy chúng trong tầng hầm, phòng tắm hoặc trong nhà bếp xung quanh khu vực bồn rửa. Để kiểm soát độ ẩm, hãy đảm bảo rằng hệ thống thoát nước của bạn đang hoạt động tốt và không có bất kỳ rò rỉ nào. Bạn cũng có thể mua máy đo độ ẩm để kiểm tra độ ẩm và lắp đặt hệ thống hút ẩm.

6.jpg

7. Thực vật

Cây trồng trong nhà cũng là một thứ có thể thu hút bọ vào nhà. Và đó có thể là do bạn không chăm sóc chúng đúng cách. Ví dụ, nếu bạn tưới quá nhiều nước hoặc nếu có nước đọng trong chậu, nó sẽ tạo điều kiện ẩm ướt hoàn hảo cho bọ sống.

7(1).jpg

Hơn nữa, bạn phải đảm bảo có đủ không khí chuyển động trong phòng. Điều này sẽ ngăn chặn độ ẩm cao, giúp đất khô và giảm sự phát triển của nấm, đồng thời làm cho cây của bạn ít hấp dẫn hơn đối với bọ.

8. Thức ăn và đồ uống

Nếu bạn có trái cây hoặc rau quá chín, hãy vứt chúng đi hoặc cho vào hộp đậy kín, vì đó là thứ ruồi thích ăn. Cũng nên để ý đến các chất lỏng ngọt hoặc lên men, như soda, xi-rô hoặc giấm. Lau sạch những chỗ bị đổ và không để lon, chai bị hở. Bạn cũng có thể rửa sạch chúng trước khi cho vào thùng rác.

8.jpg

AN DI