9 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

Ngày nay, rất khó để tránh đường nhưng nhiều người trong chúng ta thậm chí không nhận ra rằng chúng ta thực sự nghiện nó như thế nào.

Hầu hết chúng ta đều thích thưởng thức hương vị khó quên của món tráng miệng yêu thích khi đói. Tuy nhiên, những gì có vẻ là một niềm vui ngọt ngào thực sự là lý do của nhiều vấn đề sức khỏe khi chúng ta tiêu thụ nó với một lượng lớn đường. 

9. Đau cơ và các khớp

Bạn có thường xuyên cảm thấy bị đau các khớp khi đi bộ, làm vườn hay chơi gôn? Đó có thể là một trong những tín hiệu mà cơ thể sử dụng để cảnh báo bạn về các quá trình viêm đang diễn ra bên trong.

1.jpg

Lượng đường cao trong chế độ ăn uống của bạn làm các tế bào miễn dịch tiết ra các chất gây viêm vào máu của bạn, để cố gắng phá vỡ các sản phẩm cuối của glycation tiên tiến, hoặc protein liên kết với phân tử glucose.

Bạn càng ăn nhiều đường, các sản phẩm cuối của glycation tiên tiến hơn xuất hiện, dẫn đến các chất gây viêm được gửi đến để phá vỡ chu kỳ. Một loạt các phản ứng sinh hóa như vậy có thể dẫn đến viêm khớp, đục thủy tinh thể, bệnh tim, trí nhớ kém hoặc da nhăn nheo.

8. Thèm đồ ngọt và các loại thực phẩm có đường khác

Đường được xử lý rất nhanh, khiến bạn cảm thấy đói mặc dù thực tế là bạn đã ăn một ít bánh kẹo chỉ một giờ trước. Trên thực tế, đường được biết đến với việc giải phóng dopamine, tương tự như những gì bạn sẽ cảm thấy khi sử dụng thuốc gây nghiện. 

Chất dẫn truyền thần kinh dopamine được giải phóng bởi các tế bào thần kinh trong hệ thống này để phản ứng với các sự kiện tích cực. Hóa chất đặc biệt này nổi tiếng nhất là giữ cho chúng ta một tâm trạng tốt.

2.jpg

Bộ não coi đường như một phần thưởng hoặc một món quà và bạn càng ăn nhiều đường, cơ thể bạn càng  thèm ăn. Đó là một chu kỳ luẩn quẩn và gây nghiện. Thêm vào đó, thực phẩm chứa nhiều đường sẽ không khiến bạn cảm thấy no, vì nó không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng hữu ích nào.

7. Nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi

Glucose chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn, đó là lý do tại sao nên giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức cân bằng. Bất kỳ sự sai lệch nào cũng có thể dẫn đến việc tiêu thụ năng lượng suốt cả ngày. 

3.jpg

Khi bạn ăn đồ ngọt, tuyến tụy tiết ra insulin để giúp đưa glucose đến các tế bào, khiến bạn tràn đầy năng lượng. Một khi chu kỳ kết thúc, bạn cảm thấy mức năng lượng giảm xuống vì cơ thể bạn muốn nhiều đường hơn.

Để duy trì năng lượng, bạn nên tránh ăn đồ ngọt và đồ ăn nhẹ không lành mạnh. Thay vào đó, hãy chọn protein nạc và chất béo lành mạnh.

6. Da nổi mụn liên tục

Thực phẩm có chứa nhiều đường làm cho mức insulin tăng đột biến và bắt đầu quá trình glycation, hoặc liên kết của đường với các phân tử protein. 

4.jpg

Ngay khi glucose đi vào máu, nó sẽ khởi động một loạt các quá trình sinh lý phức tạp mà cuối cùng có thể gây ra viêm nhiễm và các vấn đề về da. Việc tăng insulin này cuối cùng có thể làm tăng hoạt động của các tuyến dầu trên da của bạn và kích hoạt các quá trình viêm.

5. Tăng cân

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của việc lạm dụng quá nhiều đường là tăng cân. Đồ ăn nhẹ và đồ ngọt thường tích trữ cân nặng ở phần bụng của bạn. Lượng đường cao sẽ làm tăng sản xuất insulin dự trữ mỡ thừa ở bụng của bạn hơn là một số nơi khác.

5.jpg

4. Sâu răng

Thức ăn ngọt có thể thúc đẩy sự hình thành của sâu răng. Tuy nhiên, không phải đường làm thối răng mà chính là những mảnh vụn thức ăn bám lại trên răng sau khi bạn ăn. Nếu không được tiêu hóa hoặc chải răng đúng cách, các mảnh vụn thức ăn sẽ làm xuất hiện các mảng bám trên răng. Nó ăn mòn bề mặt cứng của răng, dẫn đến các lỗ nhỏ.

6(2).jpg

Các loại thực phẩm có đường khác nhau như kẹo, ngũ cốc khô và kẹo bạc hà có thể mắc kẹt giữa các kẽ răng, một nơi khó tiếp cận, đẩy nhanh quá trình sâu răng. Giữ vệ sinh răng miệng đúng cách có thể giúp bạn không phải hẹn gặp nha sĩ thường xuyên.

3. Luôn cảm thấy nhạt miệng

Khi bạn ăn nhiều đồ ngọt mỗi ngày, vị giác của bạn sẽ quen với cùng một mức độ ngọt và có thể không phản ứng với độ ngọt nhẹ như trước đây. Bạn sẽ cảm thấy các loại trái cây, quả mọng không còn ngọt như trước.

7.jpg

Nếu bạn đang cảm thấy nhạt miệng với tất cả mọi thứ, hãy cắt giảm việc tiêu thụ các chất phụ gia có đường, như đường tinh luyện và siro ngọt, và chuyển sang một chế độ ăn uống cân bằng.

2. Thường xuyên bị cảm lạnh và cảm cúm

Ăn hoặc uống quá nhiều đường sẽ ngăn chặn các tế bào của hệ thống miễn dịch tấn công vi khuẩn khi bạn bị bệnh. Vitamin C mà cơ thể bạn cần để chống lại bệnh cúm có cấu trúc hóa học rất giống với glucose. 

8.jpg

Thay vì tìm kiếm và làm việc với vitamin C, hệ thống miễn dịch của bạn lấy glucose không có khả năng chống lại vi khuẩn cúm. Do đó, thay vì chiến đấu với một căn bệnh, hệ thống miễn dịch của bạn phải chịu đựng nó.

1. Cảm thấy đầy hơi

Đầy hơi và đau, cũng như các khó chịu tiêu hóa khác, có thể do các loại thực phẩm khác nhau gây ra. Và ăn quá nhiều đường là một trong số đó! 

9.jpg

Vì đầy hơi có liên quan trực tiếp đến những gì bạn ăn và cố gắng tiêu hóa, nên đường đóng một vai trò quan trọng trong đó. Nếu đường được hấp thụ không tốt ở ruột non, chúng sẽ đi vào ruột già, nơi đường thường hoạt động giống như vi khuẩn tạo khí.

Bao nhiêu đường là quá nhiều?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, liều lượng đường khuyến nghị nên dưới 10% năng lượng hàng ngày của bạn. 10% hàng ngày này tương đương với 7 muỗng cà phê đường. 

10.jpg

Đường rất ngon và tất cả chúng ta đều thích nó, nhưng ăn quá nhiều có thể gây ra nhiều hậu quả bất lợi. Trên thực tế, chỉ cần 4 g carbohydrate = 1 muỗng cà phê đường trong cơ thể bạn. Hãy để ý những dấu hiệu được thảo luận ở trên và cố gắng cắt giảm lượng đường tiêu thụ hàng ngày của bạn. Thay vào đó hãy tiêu thụ các sản phẩm tự nhiên như trái cây, rau, quả hạch hoặc ngũ cốc.

AN DI

Tin nổi bật