9 sai lầm phổ biến khi đi ăn nhà hàng khiến bạn “kém sang” trong mắt người khác

Nguyên tắc phục vụ "à la russe" mang đến cho thực khách trải nghiệm tuyệt vời khi ăn uống, tuy nhiên cũng khiến nhiều người không khỏi lúng túng.

Dưới đây là danh sách các lỗi tuy không đáng kể nhưng vô cùng phổ biến khi dùng bữa tại các nhà hàng.

Sử dụng nĩa, dao sai cách

9 sai lầm phổ biến khi đi ăn nhà hàng khiến bạn “kém sang” trong mắt người khác

Sử dụng dao, nĩa đúng cách không chỉ giúp bạn ăn ngon miệng hơn, thể hiện phép lịch sự trong bàn tiệc mà còn thể hiện tín hiệu bạn đang muốn nhắn nhủ đến nhân viên phục vụ. Bằng những cách đặt dao nĩa nhất định, nhân viên phục vụ hoặc đầu bếp sẽ biết được cảm nhận của bạn về món ăn như thế nào. Chẳng hạn, bạn vô tình nhét lưỡi dao vào giữa các thanh nĩa và đặt chúng nằm chéo nhau, đó giống như một lời xúc phạm đầu bếp rằng thức ăn không ngon.

Sử dụng nước chấm, gừng không đúng kiểu

9 sai lầm phổ biến khi đi ăn nhà hàng khiến bạn “kém sang” trong mắt người khác

Khi dùng bữa tại các nhà hàng Nhật Bản, bạn nên:

Rót một lượng vừa phải nước tương vào chén, sau đó chấm nhẹ miếng sushi vào phần nước chấm và thưởng thức, không phải nhúng toàn bộ miếng thức ăn vào chén nước chấm. Nước sốt mặn này có một hương vị rất riêng biệt mà không cho phép bạn thưởng thức các món ăn nếu bạn sử dụng sai nước sốt.

Gừng là gia vị không thể thiếu trong các món ăn Nhật, đặc biệt là sushi hoặc các món cuộn. Mùi vị của gừng giúp làm sạch các thụ thể vị giác giữa các loại thực phẩm, là cách tốt nhất để phân biệt mùi vị của 2 món ăn trở lên.

Không nên ăn quá nhiều wasabi. Trong nhiều món ăn Nhật, wasabi cũng được thêm 1 lượng nhỏ trong quá trình chế biến, giúp phân biệt được các thành phần món ăn. Do đó, nếu chấm quá nhiều, bạn có thể gặp phải 1 số vấn đề không mong muốn.

Dọn dẹp chén dĩa sau khi dùng bữa

9 sai lầm phổ biến khi đi ăn nhà hàng khiến bạn “kém sang” trong mắt người khác

Nhiều người có thói quen chồng các chén hoặc dĩa lên nhau sau khi dùng bữa xong, tuy nhiên đây không phải là cách hay. Bởi khi chồng lên nhau, việc thu dọn sẽ trở nên khó khăn hơn, và làm chén dĩa dễ bị nứt mẻ. Trên thực tế, mỗi nhân viên phục vụ đều có cách thu dọn chén đĩa riêng. Lòng tốt của bạn trong trường hợp này chỉ khiến cho công việc của họ trở nên phức tạp hơn.

Ngoài ra, nếu bạn vô tình làm vỡ chén hoặc ly, đừng cố gắng nhặt các mảnh vỡ trên sàn nhà. Các nhân viên phục vụ sẽ xử lý giúp bạn một cách nhanh chóng, bằng những vật dụng chuyên dụng.

Yêu cầu những món không có trong menu

Việc làm khó đầu bếp với những món ăn không có trong thực đơn là điều không nên làm.

Thứ nhất, giá của món ăn phần lớn đều được niêm yết. Việc phát sinh món ăn ngoài thực đơn sẽ gây khó cho việc tính tiền.

Thứ hai, nguyên liệu, gia vị cho mỗi món ăn đều được đo lường chính xác, đảm bảo hương vị món ăn cân bằng nhất có thể. Việc chế biến món ăn ngoài thực đơn, ngay cả đối với đầu bếp chuyên nghiệp 5 sao, đôi khi không thể mang lại sự hài lòng cho thực khách.

Đưa ra những đánh giá không tốt về nhà hàng

Việc đưa ra những nhận xét chủ quan về chất lượng món ăn, phong cách phục vụ tại nhà hàng trong một số trường hợp là không cần thiết. Bạn có thể trao đổi với quản lý nhà hàng để họ hoàn thiện hơn trong cả món ăn lẫn chất lượng phục vụ.

Ăn tiên phong

9 sai lầm phổ biến khi đi ăn nhà hàng khiến bạn “kém sang” trong mắt người khác

Trong số các nghi thức ăn uống, nếu đi ăn trong các nhà hàng với một nhóm người, chỉ nên bắt đầu ăn khi người phục vụ mang thức ăn cho tất cả mọi người trong bàn tiệc. Bên cạnh đó, khi ăn nên ăn từ tốn, đừng ăn quá nhanh, quan sát những người xung quanh và điều chỉnh tốc độ phù hợp với mọi người, không quá nhanh cũng đừng quá chậm trễ.

Chuẩn bị sẵn rượu

Thông thường, nhà hàng có quy định về việc thực khách không được mang theo rượu, bia. Giá cho mỗi chai rượu trong nhà hàng không cao hơn nhiều so với mức giá ở cửa hàng. Nhiều người không biết nguyên tắc này, họ thường tự ý mang rượu vào nhà hàng và không thông báo, kết quả phải chịu một khoản tiền phạt không đáng, đôi khi còn đắt hơn cả việc sử dụng rượu của nhà hàng.

Tuy nhiên, nếu chủ ý muốn mang theo thức uống này vào bàn tiệc, bạn có thể lên tiếng trước với nhà hàng. Nhiều nhà hàng cho phép khách hàng được mang theo rượu nhưng họ sẽ yêu cầu đóng một khoản phí nhất định. Bằng cách chi trả thêm một khoản tiền, bạn có thể được thưởng thức loại rượu yêu thích.

Ngại ngùng việc gói thức ăn mang về

9 sai lầm phổ biến khi đi ăn nhà hàng khiến bạn “kém sang” trong mắt người khác

Có thể nói, việc mang thức ăn còn thừa về nhà là chuyện rất đỗi bình thường trong thời buổi hiện nay. Thậm chí, nhiều nhà hàng còn chuẩn bị sẵn cả những túi, hộp chuyên dụng để thực phẩm thừa.

Đừng cảm thấy xấu hổ khi yêu cầu nhân viên nhà hàng mang túi, hộp để đựng thực phẩm mang về, bởi vì chúng ta không nên phí phạm đồ ăn, nhất là những còn gần như nguyên vẹn. Chỉ là bạn nên chọn lọc những gì cần mang theo và những gì nên để lại.

Không am hiểu văn hóa quốc gia

9 sai lầm phổ biến khi đi ăn nhà hàng khiến bạn “kém sang” trong mắt người khác

Nếu có ý định du lịch nước ngoài, bạn nên tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán, sinh hoạt của đất nước đó. Tất nhiên, sẽ không ai có thể phàn nàn hay làm tổn thương bạn khi bạn không tuân thủ truyền thống của đất nước họ, nhưng hãy tránh những ánh mắt đầy khó chịu từ người dân bản địa, để chuyến đi chơi của bạn là trải nghiệm hoàn hảo nhất.

Chẳng hạn ở Nhật Bản, bạn có thể dùng đũa theo chiều dọc để gấp thức ăn và đặt đôi đũa song song với bàn khi dùng bữa xong.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương