Ai là người đứng sau dự án "Ghen cô Vy" viral khắp thế giới thời gian qua?

Dù tuổi đời còn rất trẻ, ít người biết rằng, cô cán bộ truyền thông trong ngành Y tế này là người đứng đằng sau toàn bộ dự án "Ghen cô Vy" viral tại nhiều nước trên thế giới trong thời gian dịch bệnh covid-19 hoành hành.

Hoàng Diễm Huyền hiện đang đại diện Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường quản lý. Dù tuổi đời còn rất trẻ, ít người biết rằng, cô cán bộ truyền thông trong ngành Y tế này là người đứng đằng sau toàn bộ dự án "Ghen cô Vy" viral tại nhiều nước trên thế giới trong thời gian dịch bệnh covid-19 hoành hành.

Diễm Huyền sinh ra trong một gia đình đã công tác lâu năm trong ngành y tế dự phòng, nhà cô có 3 đời theo ngành Y (ông nội của Huyền là Giáo sư Hoàng Thủy Nguyên (1929-2018) từng được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về lĩnh vực Khoa học Y – Dược, danh hiệu Anh hùng Lao động vào năm 2000. Cha của ông là Giáo sư Hoàng Tích Trí, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam)

Và đây cũng là cảm hứng để cô dành tâm huyết cho các dự án về Y tế và Sức khỏe cộng đồng. Diễm Huyền luôn mong muốn có thể góp một chút sức lực để làm cầu nối, được mang những kiến thức khoa học, y tế mà mình chắt chiu được lan tỏa tới cộng đồng. Để Y tế nước nhà trở thành một chỗ dựa vững chắc cho người dân, thành niềm tự hào gắn kết giữa quá khứ và tương lai; giữa những gì thế hệ đi trước đã dày công xây dựng với các thế hệ tương lai để y tế nước nhà ngày một lớn mạnh và tạo được niềm tin cho người dân.

Sau thành công của "Ghen cô Vy" với gần 50 triệu người xem trên youtube, được truyền thông của nhiều nước chia sẻ và khen ngợi, thì mới đây nhất, Hoàng Diễm Huyền cùng ekip tiếp tục cho ra mắt phiên bản "Ghen cô Vy" tiếng Anh.

Chị Hoàng Diễm Huyền – đại diện Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Chủ nhiệm dự án
Chị Hoàng Diễm Huyền – đại diện Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Chủ nhiệm dự án "Ghen cô Vy"

Dưới đây là một số chia sẻ của Hoàng Diễm Huyền về dự án "Ghen cô Vy" mà cô đã thực hiện:

Được biết, “Ghen Cô Vy" là một sản phẩm của Viện “đặt hàng" nhạc sĩ Khắc Hưng viết riêng để tuyên truyền trong lúc dịch Covid-19 ngày càng phức tạp? Bạn có thể giới thiệu quá trình sản xuất và quản lý dự án này?

Ngày 3/2/2020, đại diện Viện, tôi liên hệ với Khắc Hưng để mời Hưng sáng tác 1 bài hát mới cho chiến dịch truyền thông sáng tạo phòng chống dịch Covid-19 và thời hạn cho bài hát đấy chỉ được tính bằng ngày, cụ thể là 7 ngày. Khi đó Hưng có nói là Hưng sẽ mất 1 tháng để sáng tác được 1 bài hát mới và không thể sớm hơn vì Hưng cần làm 1 sản phẩm chất lượng, đảm bảo uy tín của mình.

Dựa trên đúng tinh thần chống dịch, quyết liệt và chuẩn xác, mình đề xuất Hưng sáng tác lời mới cho 1 bản hit của Hưng. Khi nghe thấy điều này, Hưng rất bất ngờ. Hưng hỏi là vậy có phải chị muốn xin phép em được sử dụng bản hit để “chế lời” lại không? Chắc Hưng rất bất ngờ vì ai lại đi mời 1 nhạc sĩ nổi tiếng viết lại lời cho chính bản hit của mình? Mình trả lời rất nghiêm túc rằng mình muốn đặt chính Hưng viết 1 lời mới cho bản hit của Hưng. Khi đó Hưng cũng thẳng thắn trao đổi lại rằng Hưng chỉ là 1 nhà sản xuất nhạc nên việc mời ca sĩ bên mình phải tự tìm và mời. Việc ca sĩ nào đồng ý tham gia sẽ quyết định việc Hưng trao ca khúc nào cho mình. Nghiên cứu và tìm hiểu cẩn thận, Viện thấy Erik Min là 2 ca sĩ làm việc rất ăn ý với Hưng qua nhiều dự án và cũng rất tài năng, có uy tín tốt nên quyết định liên lạc để thuyết phục 2 ca sĩ tham gia đồng hành cùng dự án này. Khi có sự đồng ý của các ca sĩ, Viện trao đổi lại với Hưng và Hưng đồng ý trao ca khúc Ghen và sáng tác lời mới cho ca khúc này.

Ngay sau đó, mình gửi cho Hưng những thông tin về dịch, các thông điệp liên quan đến bài hát và quan trọng nhất là chọn lọc ra những biện pháp phòng bệnh cơ bản nhất dựa trên các khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức y tế thế giới. Trong suốt thời gian tham gia sản xuất, ngày vẫn làm việc nhưng gần như đêm nào mình cũng thức để trao đổi cùng Hưng để có thể kịp tiến độ của dự án. Đúng 10 ngày sau có bản audio. Tất cả các khâu sản xuất, phát hành khác cũng diễn ra song song với bản audio này. Bản MV thậm chí còn được thực hiện từ khi mới có lời mà chưa có bản audio để kịp tiến độ. Cũng như vậy, việc mời Quang Đăng và 1 vài dance studios như Le Cirque tham gia thử thách "Ghen Cô Vy" cũng tiến hành từ khi chưa có bản MV.

Ca khúc "Ghen cô Vy"

Tại sao Viện lại chọn bài hát “Ghen" của các nghệ sĩ trẻ để gửi gắm thông điệp mang tính toàn xã hội này?

Thực ra ngay từ ngày đầu trao đổi với Hưng, mình có ý định chọn Sau tất cả. Nhưng Hưng đề nghị chọn bài "Ghen". Đứng từ góc độ là 1 nhà sản xuất, khi đã chọn được nghệ sĩ tài năng và phù hợp với dự án, mình luôn lắng nghe ý kiến của nghệ sĩ, tạo không gian và mọi hỗ trợ tốt nhất có thể để nghệ sĩ có thể phát huy tài năng trong khuôn khổ dự án.

Ghen là 1 bài có nhịp điệu sôi động và có thể truyền tải thông điệp 1 cách hấp dẫn đến với cộng đồng nên mình đồng ý với ý kiến chuyên môn về âm nhạc của Hưng. Đứng trên tiêu chí chuyên môn y tế và truyền thông, Viện đồng hành cùng Hưng trong quá trình sản xuất để đảm bảo độ chính xác của các thông tin y tế và các thông điệp của bài hát.

Về mức độ phủ sóng Thế giới của "Ghen Cô Vy" phiên bản tiếng Việt trên toàn Thế giới là vô cùng to lớn, tạo được cả tiếng vang tới các đài truyền hình lớn như BBC hay CNN, thay mặt cho Viện, bạn có cảm xúc và nhận xét như thế nào về việc này?

Tôi cảm thấy rất xúc động và bất ngờ khi dự án truyền thông y tế mới mẻ này được đón nhận bởi các đài truyền hình lớn trên thế giới, các tổ chức uy tín và các nghệ sĩ quốc tế. Điều thực sự xúc động là không chỉ bài hát mà MV cũng như vũ điệu rửa tay đều được cộng đồng quốc tế hưởng ứng và tham gia cùng.

Việc lan tỏa bài hát, điệu nhảy ra toàn thế giới một cách nhanh chóng có phải là những dự định ban đầu của Viện?

"Vũ điệu rửa tay" hay còn gọi là thử thách "Ghen Cô Vy" là 1 phần của chiến dịch truyền thông sáng tạo này. Ngay từ khi đang chuẩn bị cho bản audio, mình đã bắt đầu lên ý tưởng về "Vũ điệu rửa tay" này. Đứng từ góc độ chuyên môn, rửa tay đã được chứng minh là 1 trong những thói quen phòng bệnh cơ bản và hiệu quả nhất. Viện liên lạc mời 1 vài dance studio để tham gia thử thách này. Sau cùng, Viện chọn Quang ĐăngLe Cirque studio để chính thức đồng hành, tham gia thử thách này.

Các thông tin về 6 bước rửa tay cùng tầm quan trọng của việc rửa tay đều được Viện trao đổi cụ thể với Quang Đăng cũng như Le Cirque Studio. Bài hát "Ghen Cô Vy" và MV minh hoạ đã đưa được những kiến thức cơ bản về phòng bệnh. Thử thách vũ điệu rửa tay Ghen Cô Vy là 1 hình thức vui nhộn để cộng đồng có thể hào hứng tham gia mà vẫn nắm bắt được các thói quen phòng bệnh và các bước rửa tay cơ bản.

Ai là người đứng sau dự án

Từ đâu lại có cảm hứng thực hiện dự án này (tiếng Việt) ? Thông điệp chính mà Viện cũng như Huyền muốn gửi gắm?

Những ngày đầu tham gia phòng chống dịch, mình cảm nhận được rõ sự quyết liệt, vất vả của tiền tuyến, của chính phủ cũng như của các cơ quan chuyên môn. Mình cũng thực sự cảm thấy đồng cảm với các lo lắng, hoang mang của người dân. Thấy thương mọi người vô cùng. Bài toán đặt ra là vai trò làm truyền thông ở hậu phương như mình thì có thể làm được gì để hỗ trợ cho tiền tuyến và có ích cho cộng đồng?  Mình nhận thấy khối lượng các thông tin y tế để phòng chống dịch bệnh là rất lớn. Bản thân các cán bộ chuyên môn cũng như mình còn cảm thấy nhiều như vậy thì làm sao người dân có thể nắm bắt được những thông tin này để phòng bệnh, bảo vệ cho chính mình, cho những người mình thương yêu và cho cộng đồng.

Là 1 người trẻ, đang công tác trong lĩnh vực truyền thông y tế, mình xin gặp Viện trưởng và thuyết phục Viện trưởng cho phép thực hiện dự án này. Rất may mắn rằng dự án này được ủng hộ và tạo điều kiện để có thể triển khai đến ngày hôm nay.

Mục tiêu lớn nhất của dự án này là đồng hành, cùng người dân xây dựng thói quen phòng bệnh để người dân có thể chủ động bảo vệ mình, những người mình thương yêu và toàn cộng đồng, để chúng ta cùng nhau tiếp thêm sức mạnh cho tiền tuyến đang rất vất vả và đã nỗ lực không ngừng nghỉ từ những ngày đầu.

Các bạn nghệ sĩ trong nhóm, Khắc Hưng, Min, ErikQuang Đăng đã chia sẻ rất đầy đủ về giá trị của những ngôn ngữ phi biên giới như âm nhạc và vũ điệu. Mình chỉ xin bổ sung thêm ngôn ngữ phi biên giới nữa đó chính là tình yêu thương giữa người với người và sự tử tế chúng ta có thể dành cho nhau trong những thời khắc gian khó như thế này. Có lẽ "Ghen Cô Vy" được hình thành từ những sự thấu cảm rất chân thành đến từ trái tim của những người trong ekip, nên cũng dễ chạm được đến trái tim của mọi người.

Ai là người đứng sau dự án

Tại sao quyết định tiếp tục cho ra mắt bản Tiếng Anh vào thời điểm này?

Thời gian qua, ekip thực hiện cũng nhận được rất nhiều đề nghị xin chuyển ngữ. Tình hình dịch bệnh trên thế giới cũng còn hết sức phức tạp nên việc có thêm bản tiếng Anh để cộng đồng có thể tiếp cận các thông tin phòng bệnh cơ bản là việc chúng mình thấy nên làm.

Bạn thực hiện "Ghen cô Vy" phiên bản tiếng Anh như thế nào?

Cả hai phiên bản "Ghen cô Vy" đều thực hiện trên quy tắc đều tôn trọng khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức y tế thế giới như nên ở nhà, giữ khoảng cách xã hội và  không tụ tập nơi đông người,... 

Bản tiếng Anh hay bản tiếng Việt thì đều nằm trong dự án truyền thông y tế sáng tạo Ghen Cô Vy. Bản chất của dự án này là mang những thông tin y tế, kiến thức phòng bệnh cơ bản đến với mọi người, để chúng ta một lòng, cùng nhau đoàn kết, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh này. Thời gian qua có rất nhiều đề nghị xin được chuyển ngữ từ các bạn bè quốc tế. Việc đưa ra thêm bản tiếng Anh có thể sẽ giúp ích cho cộng đồng, cho những ai cần. Đó là điều chúng mình quan tâm nhất. Mong rằng sẽ các thông điệp phòng bệnh sẽ đến được với càng nhiều người càng tốt, để chúng ta cùng nhau chủ động xây dựng các thói quen phòng bệnh, cùng nhau vượt qua được thử thách này.

"Ghen cô Vy" phiên bản tiếng Anh

Ai cũng biết rằng, để cho ra đời một “đứa con" tinh thần là điều không hề dễ dàng, vậy đâu là những khó khăn bạn và các đồng nghiệp gặp phải khi vẫn trong quá trình “thai nghén" dự án này ở cả 2 giai đoạn?

Nếu nói về khó khăn thì đúng là cũng có những khó khăn nhất định khi thực hiện dự án này. 

Đứng từ góc độ là 1 cơ quan y tế nhà nước thì nguồn lực để làm truyền thông là rất có hạn. Nguồn lực này bao gồm nguồn lực con người, tài chính và thời gian. 

Cán bộ của Viện là những cán bộ chuyên môn và thực sự đã rất bận rộn. Về nguồn lực con người, để sản xuất dự án này, từ lên ý tưởng, lên chương trình, tìm, mời các nghệ sĩ tài năng và phù hợp với chương trình, lên kế hoạch truyền thông, sản xuất MV, quản lý điều phối dự án để kịp tiến độ và chất lượng,... tất cả chỉ có một người thực hiện.  

Về vấn đề thời gian, làm sao để đảm bảo có được những sản phẩm truyền thông y tế chất lượng, chuẩn xác, đủ hấp dẫn trong 2 tuần cũng là 1 thử thách. 

Khó khăn, thử thách là không tránh khỏi nhưng cũng như tinh thần của Chính phủ ta đề ra: Chống dịch như chống giặc. Chính vì thế, chúng tôi xác định  khó khăn nào cũng phải vượt qua để hỗ trợ tiền tuyến, hỗ trợ cộng đồng cùng chung tay chiến thắng dịch bệnh này. 

Trong tương lai, phải chăng sẽ có thêm những dự án hay như thế này? Bạn có thể bật mí với độc giả về những dự định được không?

Ở thời điểm lên ý tưởng về dự án "Ghen Cô Vy", thì nhu cầu cấp thiết khi ấy là kết nối được kiến thức phòng bệnh cơ bản với mọi người sao cho nhanh chóng, đầy đủ, dễ hiểu, đúng nhất. Khi bước vào các giai đoạn tiếp theo của dịch bệnh này, và kể cả khi chúng ta chiến thắng được dịch bệnh này, thì vẫn còn rất nhiều vấn đề về môi trường và sức khỏe khác cần sự kết nối giữa kiến thức khoa học với người dân. Khao khát của Huyền là tiếp tục làm cầu nối để đưa các kiến thức khoa học, y tế, những kiến thức có ích đến với cộng đồng.

Ví dụ, trên tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau, ngoài bản tiếng Việt và tiếng Anh của bài hát Ghen Cô Vy, Huyền cũng đang cùng Bộ Y tế hợp tác với Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP) để đưa bài hát và các thông điệp phòng bệnh đến được với đồng báo các dân tộc thiểu số, với cộng đồng người khiếm thính.

Ngoài ra, Huyền cũng đang khởi động một số dự án tiếp theo nữa, rất mong sẽ được mọi người tiếp tục đón nhận.

"Ghen Cô Vy" là một sáng tác của nhạc sĩ Khắc Hưng, được phát hành vào ngày 23 tháng 2 năm 2020 trên mạng video trực tuyến YouTube. Bài hát do hai ca sĩ Min và Erik hát lại từ ca khúc "Ghen" (2017), phối hợp cùng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ Y tế, nhằm mục đích hướng dẫn vệ sinh đúng cách để phòng chống bệnh virus corona 2019.

Bài hát này kết hợp cùng "Vũ điệu rửa tay" do Quang Đăng nhảy đã trở nên nổi tiếng trên thế giới khi được John Oliver khen ngợi trong chương trình Last Week Tonight with John Oliver của đài HBO ngày 1 tháng 3 năm 2020. Cả 2 video sau đó đã trở thành hiện tượng lan truyền nhanh và được nhiều nơi trên thế giới xem là giai điệu ấn tượng cho chiến dịch chống lại dịch bệnh này.

LA

'Ghen cô Vy' bản tiếng Anh chính thức ra mắt

"Ghen cô Vy" bản tiếng Anh chính thức ra mắt

Ngay khi vừa ra mắt vào tối ngày 9/4, “Ghen cô Vy” bản tiếng Anh đã được đông đảo cộng đồng trong và ngoài nước khen ngợi.