Alibaba lần đầu báo cáo doanh thu tăng chậm kể từ năm 2014

Doanh thu của Alibaba Group Holding gần như không thay đổi ở mức 205,56 Tỷ nhân dân tệ (30 Tỷ USD) trong quý II, công ty thương mại điện tử Trung Quốc báo cáo hôm 4/8, do phong tỏa COVID-19 kéo dài hai tháng ở Thượng Hải.

Điều đó đánh dấu lần đầu tiên Alibaba báo cáo tăng trưởng doanh thu không thay đổi với tư cách là một công ty niêm yết, nhưng kết quả này đã đánh dấu mức dự báo trung bình là 203,2 tỷ lệ nhân dân tệ của 23 nhà phân tích tích do sát khảo sát Refinitiv.

Doanh thu của công ty có trụ sở tại Hàng Châu đã giảm 50% so với một năm trước khi xuống còn 22,74 Tỷ lệ nhân dân tệ.

Daniel Zhang, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành của Alibaba cho biết: "Sau tháng 4 và tháng 5 tương đối chậm, chúng tôi đã thấy các hiệu ứng phục hồi trên các lĩnh vực kinh doanh của mình vào tháng 6. Chúng tôi tự chủ tin vào trưởng cơ hội của mình trong thời gian dài".

Ant Group, fintech công ty liên kết có kết quả thu nhập thấp hơn một phần tư so với Alibaba, đã chứng nhận lợi nhuận từ lợi nhuận giảm 17,3% trong quý so với một năm trước đó khi công ty phải vật lộn với quy định của Bắc Kinh.

Tổng thương mại của Alibaba tại Trung Quốc, chiếm 69% doanh thu của Alibaba, đã giảm 1% so với một năm trước, xuống còn 141,94 Tỷ lệ nhân dân tệ.

Alibaba lần đầu báo cáo doanh thu tăng chậm kể từ năm 2014 - Ảnh 1.

'Gã khổng lồ' thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc cho rằng doanh thu sụt giảm do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường.

Nguồn doanh thu quan trọng nhất của Alibaba, nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao và quản lý khách hàng của Tmall, bao gồm doanh thu từ quảng cáo và hoa hồng, đã giảm 10% trong quý II so với một năm trước.

Zhang cho biết tổng giá trị của giao dịch trên Taobao và Tmall đã trải qua mức giảm tỷ lệ phần trăm giữa một số trong năm, thấp hơn mức tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong quý II. Ông nói, nền tảng đang trải qua "sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các hình thức thương mại điện tử khác nhau".

Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý II, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Doanh số bán lẻ giảm giá so với cùng kỳ năm với tháng 4 và tháng 5 khi COVID-19 phát trở lại ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác.

Giám đốc tài chính Toby Xu cho biết mặc dù Alibaba đã chứng nhận sự phục hồi dần dần của các doanh nghiệp hướng tới người dùng của Trung Quốc trong tháng 7, nhưng vẫn có "rất nhiều rủi ro".

Đối mặt với sự không chắc chắn như vậy, ông Zhang cho biết Alibaba sẽ "tập trung vào công việc của người có khả năng chi tiêu cao hơn, đồng thời cung cấp dịch vụ sử dụng với các  đề xuất đa dạng giá trị cho các phân đoạn người dùng khác nhau".

Alibaba lần đầu báo cáo doanh thu tăng chậm kể từ năm 2014 - Ảnh 2.

Ảnh: Bloomberg

Doanh thu từ điện toán đám mây mà Alibaba định vị là mảng kinh doanh lõi, đã tăng 10% trong năm lên 17,69 Tỷ lệ nhân dân tệ. Đây là nguồn doanh thu lớn thứ hai của tập đoàn, nhưng đến nay nó chỉ đóng góp 9% tổng doanh thu.

Công ty cho biết tăng trưởng doanh thu chậm hơn trong lĩnh vực kinh doanh đám mây do nhiều yếu tố bao gồm các hoạt động kinh tế vĩ mô làm chậm lại và nhu cầu từ khách hàng sử dụng Internet ở Trung Quốc giảm bớt.

"Những bất ổn định, bao gồm ... COVID và chính sách kinh tế vĩ mô và xu hướng xã hội của Trung Quốc", Zhang nói. "Điều duy nhất chúng tôi có thể làm vào lúc này là tập trung vào công việc cải tạo thân thiện".

Mảng kinh doanh bán lẻ quốc tế của Alibaba, bao gồm Lazada, AliExpress, Trendyol và Daraz, đã giảm 4% trong năm về số đơn đặt hàng. Sự giảm giá trị trên AliExpress do thay đổi trong các quy định về thuế gia tăng giá trị của Liên minh Châu Âu, sự giảm giá của đồng euro so với đồng USD, gián đoạn cung ứng và hậu cần do xung đột ở Ukraina.

Tuần trước, Alibaba đã được thêm vào danh sách 159 công ty Trung Quốc đối mặt với nguy cơ bị loại chứng khoán Mỹ nếu họ lờ luật của Mỹ yêu cầu họ kiểm tra hồ sơ.

Khi nhà phân tích Alicia Yap của Citi hỏi đâu là trở ngại lớn nhất mà Alibaba phải đối mặt, Zhang đã không trả lời, nhưng ông cho rằng "một câu chuyện tăng trưởng kinh tế rất thành công của Trung Quốc đã mang lại những điều cơ hội cho phép chúng tôi thành công trong nhiều năm".

Trước khi công bố kết quả hàng quý, Alibaba thông báo đã bổ nhiệm Irene Yun-Lien Lee, chủ tịch Hysan Development và Albert Kong Ping Ng, cựu chủ tịch Ernst & Young China, vào hội đồng quản trị của mình với tư cách là giám đốc độc lập trong nỗ lực "thúc đẩy doanh nghiệp quản lý".

GIA HÂN