Đây được xem là kết quả do cuộc trấn áp công nghệ của Bắc Kinh từ mùa thu năm 2020. Trung Quốc bắt đầu phạt các doanh nghiệp và điều tra họ vì các hành vi độc quyền. Làn sóng Covid-19 mới từ tháng 3 năm nay gia tăng áp lực tăng trưởng, khi các lệnh hạn chế đi lại và phong tỏa đã ngăn cản chuỗi cung ứng và logistics.
Phản ánh sự suy thoái kinh tế, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã báo cáo hôm 27/5 về việc sụt giảm mua sắm trực tuyến đối với hai nền tảng chính của Trung Quốc trong quý kết thúc vào ngày 31/3.
Theo CNBC, kết thúc quý I/2022, tổng doanh thu của Alibaba tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi JD tăng khoảng 18%, mức chậm nhất từ trước đến nay. Mặt khác, doanh thu của Tencent quý này không mấy thay đổi, nhưng cũng như Alibaba, đều là mức tăng chậm chưa từng có.
Dù vậy, cổ phiếu Alibaba tăng gần 15% trên sàn chứng khoán New York sau khi công bố kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi. Cổ phiếu DJ cũng tăng 5% trên sàn giao dịch Mỹ. Tại sàn Hong Kong, giá trị cổ phiếu Tencent chỉ nhích nhẹ 1%.
Các cổ phiếu như Alibaba và Baidu có thể tạm thời hưởng lợi khi giới đầu tư kỳ vọng doanh thu thấp và Thượng Hải sớm kết thúc phong tỏa.
Tuy nhiên, có bền vững hay không còn phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của nhu cầu tiêu dùng.
Các nhà phân tích của Jialong Shi và Thomas Shen tại Nomura cho biết: "Các cổ phiếu nhạy cảm với vĩ mô" như Alibaba và Baidu có thể tạm thời được hưởng lợi từ kỳ vọng doanh thu thấp và dự đoán rằng Thượng Hải sắp kết thúc việc phong tỏa.
"Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng tính bền vững của đợt tăng này có thể sẽ được quyết định bởi tốc độ phục hồi đối với nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc, mà thị trường có thể sẽ theo sát trong những tháng tới", các nhà phân tích cho biết.
Doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm vào tháng 4, mức giảm 11,1% so với năm 2021. Ngay cả doanh số trực tuyến cũng giảm 1%, còn tồi tệ hơn cú sốc đầu mùa dịch năm 2020. Theo các chuyên gia của hãng phân tích Nomura, nhiều công ty quyết định cắt giảm chi phí tiếp thị để vượt qua tình thế khó khăn.
Các nhà phân tích của Nomura cho biết nhiều doanh nghiệp đã quyết định cắt giảm chi tiêu tiếp thị như một cách để vượt qua môi trường khó khăn, "điều này có thể dẫn đến sự phục hồi muộn màng trong ngành quảng cáo ngay cả khi Trung Quốc hoàn toàn mở dỡ bỏ phong tỏa".
Theo Alibaba, loại trừ các đơn hàng trả trước, tổng giá trị hàng hóa (GMV) ghi nhận mức giảm một chữ số so với năm 2021. GMV là thước đo hàng hóa bán trong một khoảng thời gian nhất định. Trong quý II, các nhà phân tích của China Renaissance dự báo GMV của Alibaba tại thị trường trong nước sẽ giảm khoảng 13,5% theo năm.
Công ty cho biết GMV hàng hóa trực tuyến của họ ở Trung Quốc, không bao gồm các đơn đặt hàng chưa thanh toán, đã giảm thêm trong tháng 4, với mức sụt giảm "ở độ tuổi thanh thiếu niên" so với một năm trước. Công ty cho biết hơn 80 thành phố ở Trung Quốc - hầu hết là các trung tâm kinh tế quốc gia - đã báo cáo các trường hợp Covid được xác nhận vào tháng Tư. Con số này đại diện cho hơn một nửa GMV trên thị trường bán lẻ Trung Quốc của Alibaba.
Trong một báo cáo từ tháng 4 đến tháng 6, các nhà phân tích của China Renaissance cho biết họ kỳ vọng GMV thương mại tại Trung Quốc của Alibaba sẽ giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, do tổng doanh thu thuần tổng thể giảm 6%.
(Nguồn: CNBC)