Anh Hassett, sống ở New York, cho rằng lợi ích là nhờ một quyết định quan trọng. Anh phân bổ lại ngân sách tiếp thị của mình, giảm chi tiêu cho Facebook và, lần đầu tiên trong mùa nghỉ lễ, cam kết chi tiền quảng cáo cho Amazon.
Anh Hassett cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Rất nhiều người bắt đầu mua sắm trên Amazon. Tôi làm hầu hết mọi việc với tư cách nhà bán lẻ. Vì vậy, chúng tôi phải đâu tư chi phí vào đó".
Nhãn hiệu Loftie là đại diện cho một xu hướng lớn hơn đang diễn ra trong lĩnh vực bán lẻ đang tạo ra những gợn sóng lớn trên Đại lộ Madison và Phố Wall. Việc Amazon tăng cường cung cấp dịch vụ quảng cáo cho hàng triệu thương hiệu bán trên trang web cùng với vấn đề mục tiêu bị giảm sút của Facebook do những thay đổi về quyền riêng tư của Apple đã tạo ra một sự sắp xếp lại đáng kể trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số.
Cho đến một năm trước, Amazon thậm chí còn không tiết lộ quy mô kinh doanh quảng cáo của mình, khiến các nhà phân tích và nhà đầu tư đoán xem công ty kiếm được bao nhiêu khi cho phép người bán và thương hiệu quảng bá sản phẩm của họ trên trang web và ứng dụng. Giờ đây, bộ phận quảng cáo của công ty là một doanh nghiệp trị giá 38 tỷ USD hàng năm và tuần trước đã báo cáo mức tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý IV lên 11,6 tỷ USD.
Trong khi đó Facebook báo cáo doanh thu giảm 4% hàng năm trong quý xuống còn 32,2 tỷ USD, giảm trong giai đoạn thứ ba liên tiếp. Google ít bị ảnh hưởng bởi Apple cập nhật iOS, nhưng hoạt động kinh doanh quảng cáo vẫn đang bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế. Công ty mẹ Alphabet công bố tăng trưởng doanh thu 1% lên 76 tỷ USD.
Amazon đã vươn lên vị trí thứ ba trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu, với 7,3% thị phần, theo Insider Intelligence. Ngay cả khi giành thị phần từ Google và Facebook, Họ vẫn đứng sau hai công ty dẫn đầu thị trường, kiểm soát lần lượt 28,8% và 20,5% của ngành. Con số Facebook bao gồm Instagram.
Nhãn hiệu Loftie tiếp tục chi nhiều tiền hơn cho Facebook so với Amazon, nhưng con số đã thay đổi đáng kể. Trong những ngày gần dịp Black Friday của tháng 11, anh ấy đã phân bổ 10% ngân sách tiếp thị của mình cho Amazon, tăng từ con số không của năm trước. Facebook và Instagram đã giảm từ 71% xuống còn 40%. Số tiền còn lại mà anh ấy rút ra từ Meta đã được chuyển đến Google, khi anh ấy tăng mức chi tiêu ở đó từ 29% trong các ngày lễ năm 2021 lên 50% vào năm ngoái.
Anh Hassett cho biết quảng cáo trên Facebook đơn giản là không còn hoạt động nữa, sau khi bản cập nhật iOS vào năm 2021 bắt đầu buộc các nhà phát triển ứng dụng hỏi người dùng xem họ có muốn bị theo dõi hay không. Hassett cho biết, với việc ngày càng có nhiều người tiêu dùng chọn không theo dõi ứng dụng, nhóm khách hàng tiềm năng đã bị "giảm sút và vì vậy chúng tôi không còn có thể tìm kiếm mục tiêu khách hàng một cách đáng tin cậy nữa".
"Facebook phải phục vụ cho một nhóm người người dùng lớn hơn để tìm thấy những người giống như bạn đang tìm trước đây và điều đó chỉ tốn kém hơn", anh nói. "Bạn phải trả nhiều tiền hơn so với một năm trước và phần lớn trong số đó là do những thay đổi về quyền riêng tư của Apple".
Giám đốc tài chính của Meta, Susan Li, nói với các nhà phân tích về thu nhập tuần trước rằng tăng trưởng trong ngành lớn nhất của công ty, thương mại trực tuyến và hàng tiêu dùng đóng gói, "vẫn âm" trong quý. Bà cho biết tốc độ suy giảm hàng năm của "thương mại trực tuyến đã chậm lại so với quý trước", nhưng không chắc liệu lĩnh vực này có sớm phục hồi đáng kể hay không.
Đối với Loftie, Amazon và Google cung cấp giá trị tốt hơn vì người mua sắm đang thể hiện ý định bằng cách tìm kiếm một mặt hàng cụ thể. Hassett đã mua các từ khóa như "white noise" cũng như "Loftie" để đảm bảo rằng những người tiêu dùng muốn tìm sản phẩm của ông không bị hướng dẫn sai.
Hassett cho biết: "Công việc chúng tôi thực hiện ngoài Amazon về quảng cáo chắc chắn mang lại lợi nhuận trên Amazon vì mọi người đến đó và tìm kiếm Loftie", Hassett nói và cho biết thêm rằng sự thay đổi trong chi tiêu quảng cáo của anh ấy đã giúp Loftie tạo ra doanh thu kỷ lục 250.000 USD trong khoảng thời gian bốn ngày trong những dịp lễ.
Ngân hàng đầu tư Cowen đã lưu ý trong một cuộc khảo sát gần đây về người mua quảng cáo rằng "Amazon là phản hồi khảo sát phổ biến nhất khi chúng tôi hỏi những người trả lời rằng nền tảng quảng cáo nào bên ngoài các sản phẩm của GOOG/FB có thể xuất hiện hoặc đang nổi lên như một phần có ý nghĩa trong chi tiêu quảng cáo Kỹ thuật số của người mua, trước đây là TikTok".
Cuộc khảo sát chỉ ra rằng tiếp tục có "sự quan tâm rộng rãi giữa các nhà quảng cáo" để tăng ngân sách Amazon của họ vào năm 2023, với 54% nhà quảng cáo Amazon được khảo sát cho biết họ dự định chi tiêu trong năm nay nhiều hơn năm ngoái.
Các nhà phân tích của Cowen cho biết, mặc dù Facebook vẫn là một phần cốt lõi trong ngân sách của một thương hiệu, nhưng ảnh hưởng của nó đang giảm dần và khoản đầu tư của công ty vào sản phẩm Reels giống như TikTok sẽ mất vài năm để tạo ra tác động tài chính đáng kể.
Họ viết: "Trong thời gian tới, chúng tôi cho rằng tỷ lệ chia sẻ quảng cáo trên Meta sẽ giảm hơn nữa trong năm 2023 do những khó khăn vĩ mô và sự chuyển hướng sang Story".
Người phát ngôn của Meta đã từ chối bình luận về câu chuyện này nhưng đã gửi cho CNBC các ví dụ về các thương hiệu mà công ty cho biết đã tăng phân bổ cho Facebook và Instagram và đã thấy hiệu suất được cải thiện từ quảng cáo trên trang web.
Giống như Loftie, Robin Golf cũng phải rời xa Facebook trong việc quảng cáo danh mục gậy đánh gôn và các thiết bị liên quan. Giám đốc điều hành Peter Marler cho biết trong năm qua, số tiền đó đã được chuyển đến Amazon nhiều hơn.
Marler cho biết, từ tháng 7/2021 đến cùng tháng đó một năm sau, chi phí để có được một khách hàng của Robin đã tăng 260% lên 180 USD từ 50 USD. Ông cho rằng phần lớn chi phí tăng cao là do khả năng nhắm mục tiêu của Facebook giảm và cho biết Google cũng không hoạt động tốt.
"Chúng tôi bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào Amazon", Marler nói. "Chúng tôi đã rút ngân sách khỏi Facebook, chúng tôi đã chuyển ngân sách khỏi Google và chúng tôi chuyển sang Amazon. Doanh số bán hàng trên Amazon của chúng tôi đã tăng khoảng 600% vào năm 2022".
Nhìn chung, giá trị của cookie theo dõi đã giảm đi do sự chú trọng mới vào quyền riêng tư của người tiêu dùng. Marler cho biết có rất ít nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn không dựa vào nhắm mục tiêu.
Ông nói: "Những thay đổi về hiệu quả của những nền tảng đó thực sự đã buộc chúng tôi phải xem xét lại sự phụ thuộc của mình vào chúng. Chúng tôi đang tích cực chuyển ngân sách của mình đi và giảm số tiền mà chúng tôi đang chi tiêu với Meta".
'Không phải khách hàng của chúng tôi'
Sự phụ thuộc vào Amazon có những cạm bẫy riêng. Công ty là lực lượng thống trị trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và có thể tạo nên hoặc phá vỡ thành công của một thương hiệu dựa trên hiệu suất của nó trên trang web. Điều đó đặc biệt rủi ro vì Amazon có hoạt động kinh doanh nhãn hiệu riêng đang phát triển mạnh, thường xuyên tung ra các sản phẩm cạnh tranh với người bán trên nền tảng này.
Giám đốc tiếp thị Ryan Farmer cho biết, công ty vitamin Manna Health đã tăng cường sự hiện diện của mình trên Amazon, cam kết dành nhiều ngân sách quảng cáo hơn cho trang web kể từ khi iOS thay đổi, với kế hoạch có thể tăng gấp đôi mức phân bổ vào năm 2023 từ mức dưới 10% hiện tại.
Nhưng anh lo lắng về lòng trung thành với thương hiệu, khi có quá nhiều giao dịch diễn ra trên Amazon.
Farmer nói: "Đó không phải là khách hàng của chúng tôi, mà là khách hàng của Amazon".
Farmer ví hệ thống quảng cáo trực tuyến của Amazon với hệ thống của Google ở chỗ các công ty chạy quảng cáo dựa trên các từ khóa mà họ cho rằng phù hợp với những khách hàng tiềm năng có thể đang tìm kiếm một số sản phẩm nhất định. Manna cũng sử dụng công cụ quảng cáo nền tảng theo yêu cầu của Amazon, rất hữu ích cho việc đặt quảng cáo biểu ngữ mà những người "đang tìm kiếm những thứ nhất định" có thể nhìn thấy", Farmer nói.
Manna, giống như Loftie và Robin Golf, duy trì một trang chủ Amazon được tùy chỉnh có chứa đồ họa, khẩu hiệu và danh sách các sản phẩm khác nhau của công ty đang bán trên Amazon. Tuy nhiên, hệ thống này là một "hộp đen", Famer nói, vì nó không cung cấp loại dữ liệu nhân khẩu học hoặc thông tin khác để giúp Manna giữ chân và chăm sóc khách hàng của mình.
Manna thậm chí không nhận được thông tin liên lạc của người mua. Giám đốc điều hành Jeff Hill cho biết ông ước rằng Amazon cung cấp "hiển nhiên là hiểu rõ hơn về khách hàng và việc chia sẻ email sẽ ở mức tối thiểu" để Manna có thể xây dựng cộng đồng và nói chuyện với khách hàng.
″Này, bạn đã mua sản phẩm bổ sung xương này, bạn biết đấy, bạn cũng có thể quan tâm đến sản phẩm bổ sung xương mới của chúng tôi", Hill nói, kể về một email tiếp theo tiềm năng. ″Điều đó sẽ giúp ích cho công ty của chúng tôi và chúng tôi có thể mua nhiều hơn trên Amazon và sẽ có lợi cho cả hai bên khi cung cấp sản phẩm cho khách hàng và thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập trở lại Amazon và các sản phẩm".
Amazon từ chối đưa ra bình luận cho câu chuyện này.
Rachel Tipograph, Giám đốc điều hành của công ty công nghệ tiếp thị MikMak, cho biết có những chi phí không lường trước khác gắn liền với quảng cáo trên Amazon.
Không giống như Meta, chỉ yêu cầu bạn đăng nhập vào trình quản lý kinh doanh của Facebook để bắt đầu mua quảng cáo, quảng cáo trên Amazon đi kèm với việc liệt kê các sản phẩm trên nền tảng và một loạt dịch vụ khác mà các thương hiệu thường mua, bao gồm cả không gian nhà kho. Vị trí đặt quảng cáo cao cấp tương đương với phí xếp hàng trong các cửa hàng bán lẻ, nơi các thương hiệu trả tiền cho khả năng hiển thị trên kệ.
Tipograph hy vọng những chi phí này sẽ "khiến con lắc quay ngược" hướng tới việc quảng bá thương hiệu và các công ty sẽ dựa nhiều hơn vào các kênh hướng lưu lượng truy cập đến trang web của chính họ và cho phép họ kiểm soát nhiều hơn chi phí của mình.
Tipograph cho biết: "Điều mà các CFO muốn là quảng cáo có lợi nhuận, tăng trưởng có lợi nhuận và họ muốn biết rằng họ đang thúc đẩy tăng trưởng gia tăng".
Ryan Flannagan, Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị thương mại điện tử Nuanced Media, cho biết khi hoạt động kinh doanh quảng cáo của Amazon phát triển, thì sự cạnh tranh để chạy "bản sao và hình ảnh cao cấp" cũng tăng theo.
Flanagan cho biết các công ty không đầu tư vào quảng cáo trên Amazon "về cơ bản đang mất thị phần vì họ không tự bảo vệ mình".
Amazon còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước để giữ cho các dịch vụ quảng cáo của mình đủ hấp dẫn để các thương hiệu tiếp tục chi phần lớn hơn trong ngân sách của họ. Nhưng hiện tại, các công ty như Loftie hài lòng với lợi nhuận mà họ nhận được từ Amazon, trước những thách thức với Facebook.
Theo cách nhìn của Hassett, ngay cả khi chi phí gia tăng và rủi ro đi kèm, Amazon vẫn đang cung cấp đủ giá trị để bù đắp cho những cơn đau đầu.
"Tôi nghĩ bạn phải ở đó", anh nói.
(Nguồn: CNBC)