Ấn Độ đang tìm cách 'lôi kéo' hơn 1.000 doanh nghiệp Mỹ rời khỏi Trung Quốc

NGỌC CHÂU

Ấn Độ đang tìm cách lôi kéo các doanh nghiệp Mỹ, bao gồm cả các tập đoàn thiết bị y tế khổng lồ Abbott Laboratories ra khỏi Trung Quốc khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump nỗ lực đổ lỗi cho Bắc Kinh về cách xử lý trong đại dịch COVID-19.

Theo Bloomberg, Chính phủ Ấn Độ hồi tháng 4/2020 đã tiếp cận hơn 1.000 doanh nghiệp ở Mỹ và thông qua các chuyến công tác ở nước ngoài để khuyến khích các nhà sản xuất tìm cách rời khỏi Trung Quốc, theo các quan chức dấu tên của Ấn Độ. "Ấn Độ đang ưu tiên các nhà cung cấp thiết bị y tế, các đơn vị chế biến thực phẩm, dệt may, da và sản xuất phụ tùng ô tô trong số hơn 550 sản phẩm được đề cập trong các cuộc thảo luận", họ cho biết.

Động thái của Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho Trung Quốc trong việc xử lý đại dịch COVID-19 dự kiến ​​sẽ làm xấu đi quan hệ thương mại toàn cầu khi các công ty và chính phủ chuyển nguồn lực ra khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới để đa dạng hóa chuỗi cung ứng. 

Nhật Bản đã dành 2,2 tỷ USD trong gói cứu trợ kinh tế cao kỷ lục của nước này để giúp các nhà sản xuất Nhật Bản chuyển quy trình sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 phá vỡ chuỗi cung ứng giữa các đối tác thương mại lớn, trong khi các thành viên Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch cắt giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc.

Với Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi, tăng dòng tiền đầu tư sẽ giúp vực dậy nền kinh tế đã phong tỏa 8 tuần qua do đại dịch. Nó cũng sẽ giúp ông tạo nền tảng để đạt mục tiêu đưa sản xuất đóng góp 25% GDP vào năm 2022, từ mức 15% hiện tại. Nhu cầu tạo việc làm càng cấp bách, khi đại dịch đang khiến 122 triệu người Ấn Độ không có việc làm.

  Hai tổng thống Ấn Độ và Mỹ tay bắt mặt mừng tại sự kiện

Hai tổng thống Ấn Độ và Mỹ tay bắt mặt mừng tại sự kiện "Namaste Trump" hôm 24/2. Ảnh: Reuters.

Đây có thể là cơ hội cuối cùng để Ấn Độ vượt qua các cải cách bị đình trệ lâu dài về đất đai, lao động và thuế đã cản trở đầu tư trong nhiều năm. 

Tăng trưởng chậm và nhiều cuộc biểu tình trên toàn quốc đang khiến các công ty cảm thấy rủi ro khi đánh giá Ấn Độ. "Doanh nghiệp sẽ tìm được nhiều cơ hội ở Ấn Độ để có chỗ đứng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng điều này đòi hỏi chính phủ đầu tư nghiêm túc vào cơ sở hạ tầng và cách thức quản trị", Paul Staniland - giảng viên tại Đại học Chicago nhận xét, "Ấn Độ đang đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các nước ở Nam và Đông Nam Á".

Giới chức Ấn Độ đã thuyết phục các doanh nghiệp rằng kinh tế Ấn Độ hơn về mặt bảo đảm đất đai và lao động lành nghề giá cả phải chăng so với việc họ quay trở lại Mỹ hoặc Nhật Bản, ngay cả khi chi phí chung vẫn cao hơn Trung Quốc. 

Họ cũng đưa ra một đảm bảo rằng Ấn Độ sẽ xem xét các yêu cầu cụ thể về thay đổi luật lao động, điều này đã chứng minh một rào cản lớn cho các doanh nghiệp,  đồng thời cho biết Chính phủ đang xem xét yêu cầu từ các công ty thương mại điện tử để trì hoãn áp thuế đối với các giao dịch kỹ thuật số được đưa ra trong năm nay.

Thuế, luật lao động

Bộ trưởng thương mại Ấn Độ đã và đang lấy ý kiến chi tiết từ các doanh nghiêp Mỹ về những thay đổi cần thiết để làm cho luật thuế và luật lao động của nước này có lợi hơn cho các doanh nghiệp, một quan chức cho biết. Chính phủ đang làm việc với các bang để đảm bảo có giải pháp lâu dài, đặc biệt là về vấn đề tiếp cận đất đai để đảm bảo sự khởi đầu nhanh chóng cho các đơn vị.

Ấn Độ kỳ vọng sẽ thu hút các công ty Mỹ liên quan đến các sản phẩm và thiết bị chăm sóc sức khỏe, họ đang đàm phán với Medtronic Plc và Abbott Laboratory Laboratory về việc chuyển chuỗi cung ứng sang nước này, một quan chức cho biết.

Công nhận đang làm việc tại một nhà máy ở Ấn Độ. Ảnh: indiatimes
Công nhận đang làm việc tại một nhà máy ở Ấn Độ. Ảnh: indiatimes

Phát ngôn viên của Medtronic Ben Petok và Abbott Darcy Ross chưa trả lời về vấn đề này.

Cả Medtronic và Abbott đều đã có mặt tại Ấn Độ và nhờ đó, việc họ chuyển chuỗi cung ứng tới quốc gia này sẽ dễ dàng hơn. Họ đang đặt trụ sở tại trung tâm tài chính Mumbai và đã làm việc với các tập đoàn bệnh viện lớn của Ấn Độ.

Những nỗ lực của chính quyền Thủ tướng Narendra Modi được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ cố gắng lấy lại những gì đã mất. Thật vậy, nhiều công ty chọn các quốc gia như Việt Nam thay vì Ấn Độ làm điểm đến khi ông Trump khởi đầu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Ông Modi cũng đã cố gắng tăng cường đầu tư của Hoa Kỳ và cải thiện mối quan hệ thông qua cắt giảm thuế doanh nghiệp. Trước đó đại diện hai nước ký thỏa thuận quốc phòng trị giá 3 tỉ USD 

Ngoại trưởng Michael Pompeo hồi tháng trước cho biết: "Mỹ đang hợp tác với Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Việt Nam về cách thức cơ cấu lại các chuỗi cung ứng này để ngăn tình hình hiện tại tái diễn này để ngăn chặn xảy ra lần nữa". Reuters đưa tin, trong tuần này, chính quyền đã đưa ra một sáng kiến ​​để loại bỏ chuỗi cung ứng toàn cầu khỏi Trung Quốc.

"Thay thế Trung Quốc"

Derek Grossman, nhà nghiên cứu tại RAND Corporation có trụ sở ở Washington và cũng từng nắm giữ các vị trí trong Cộng đồng Tình báo Mỹ trong hơn 1 thập kỷ qua, cho hay: "Đây sẽ là một phương án trong việc thay thế khả năng sản xuất to lớn của Trung Quốc, nhưng có lẽ Mỹ đang có hy vọng rằng Ấn Độ và Việt Nam có thể nhanh chóng tăng cường năng lực ít nhất là bằng với năng lực của Trung Quốc”.

Ấn Độ hồi tháng 4 đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu hydroxychloroquine và paracetamol theo yêu cầu từ Tổng thống Trump. Họ cũng chấp thuận các khoản đầu tư trị giá 130 tỷ rupee (1,7 tỷ USD) để sản xuất nhiều thuốc và thiết bị y tế với số lượng lớn, đồng thời thúc đẩy nội địa hóa việc sản xuất các nguyên liệu trung gian trong ngành dược phẩm để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu Trung Quốc.

Nền kinh tế Ấn Độ đang trên đà giảm tốc trước khi COVID-19 bùng phát mạnh mẽ. Ảnh: Bloomberg.
Nền kinh tế Ấn Độ đang trên đà giảm tốc trước khi COVID-19 bùng phát mạnh mẽ. Ảnh: Bloomberg.

Ajay Sahai, Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà xuất khẩu Ấn Độ cho biết: "Ấn Độ là một thị trường lớn hơn so với Việt Nam hoặc Campuchia. Tuy nhiên,  ngoài việc đảm bảo đất đai, nước, xử lý chất thải, điều quan trọng nhất Ấn Độ phải thay đổi là đưa ra cam kết rõ ràng rằng chính phủ sẽ không đưa ra các sửa đổi về thuế.

Một số bang bao gồm Maharashtra đã đảm bảo rằng chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất nước ngoài vẫn hoạt động trong thời gian đại dịch COVID-19 tại Ấn Độ. Số khác cũng cho biết sẽ nhượng bộ với các doanh nghiệp có kế hoạch muốn chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

(Nguồn: Bloomberg)