Ấn Độ nắng nóng như thiêu đốt

Các vùng Swathes của Ấn Độ từ tây bắc đến đông nam chuẩn bị đối mặt với nắng nóng gay gắt hơn vào ngày 22/5, với New Delhi trong tình trạng cảnh báo thời tiết khắc nghiệt, khi nhiệt độ khắc nghiệt tấn công các vùng của nước này.

Cục Khí tượng Ấn Độ đã ban hành cảnh báo sóng nhiệt cho 7 bang miền nam và miền trung vào tuần trước, đồng thời mở rộng cảnh báo này đến thủ đô và một số bang miền bắc vào hôm 22/5 khi nhiệt độ nóng bức vượt quá mức bình thường.

Theo hãng tin AP, cơ quan này cảnh báo rằng nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục trong vài ngày tới trước khi những cơn mưa mang lại chút dịu bớt. Gió mùa tây nam năm nay hơi chậm lại và sẽ ập đến vào tuần đầu tiên của tháng 6, khiến nhiệt độ duy trì ở mức cao lâu hơn bình thường.

Khi nhiệt độ vượt quá 45 độ C ở bang miền bắc Uttar Pradesh, một số khu vực bị mất điện kéo dài hơn 12 giờ bất chấp lệnh hồi tháng 3 cho tất cả các nhà máy điện trong nước chạy hết công suất để giảm cắt điện. Một quan chức của cơ quan dự báo thời tiết cho biết đợt nắng nóng ở bang này có thể sẽ tiếp tục trong hai ngày nữa.

Ấn Độ nắng nóng như thiêu đốt - Ảnh 1.

Những người đàn ông chia sẻ một mảnh vải để che nắng trong một ngày hè nóng nực ở Prayagraj, phía bắc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, ngày 21/5/2023. Ảnh: AP

Hàng trăm cư dân thất vọng đã biểu tình bên ngoài các nhà máy điện gần thủ phủ Lucknow của bang và chặn các con đường vào cuối tuần qua.

"Mất điện đồng nghĩa với việc không có máy điều hòa, không có quạt và thậm chí không có nước sinh hoạt hay uống. Nắng nóng như thiêu đốt đã khiến cuộc sống của chúng tôi không thể chịu nổi và tình trạng thiếu điện ngày càng làm gia tăng. Chúng tôi cảm nhận sự khốn khổ thật sự vào lúc này", Ramesh Gupta, một cư dân Lucknow cho biết.

Cái nóng thiêu đốt buộc nhiều cư dân thành phố phải tìm nơi trú ẩn trong nhà. Sudhir Sehgal, một giáo viên cho biết: "Chúng tôi đã trở thành tù nhân của mùa hè khắc nghiệt vì không ai muốn mạo hiểm ra ngoài".

Ấn Độ nắng nóng như thiêu đốt - Ảnh 2.

Một người bán sữa đậy thùng chứa của mình bằng bao tải đay ướt để tránh sữa bị hỏng do nhiệt độ quá cao ở Prayagraj, Ấn Độ, ngày 21/5/2023. Ảnh: AP

Sukhai Ram, một người làm vườn chỉ được trả lương khi làm việc, buộc phải tạm dừng công việc. "Bây giờ tôi không thể làm việc được nữa. Tôi sẽ làm việc khi mặt trời lặn", anh nói, mồ hôi ướt đẫm.

Nhiệt độ ban đêm cũng tăng lên, làm tăng nhu cầu sử dụng điện để chạy máy điều hòa không khí và quạt.

Các tháng chính của mùa hè, tháng 4, tháng 5 và tháng 6 luôn nóng ở hầu hết các vùng của Ấn Độ trước khi mưa gió mùa mang lại nhiệt độ mát mẻ hơn. Nhưng nhiệt độ đã trở nên gay gắt hơn trong thập kỷ qua. Trong các đợt nắng nóng, quốc gia này cũng thường bị thiếu nước trầm trọng, với hàng chục triệu người trong tổng số 1,4 tỷ người thiếu nước sinh hoạt.

Một nghiên cứu của World Weather Attribution, một nhóm học thuật kiểm tra nguồn gốc của nhiệt độ cực cao, đã phát hiện ra rằng một đợt nắng nóng gay gắt vào tháng 4 tấn công các vùng của Nam Á có khả năng xảy ra ít nhất gấp 30 lần do biến đổi khí hậu.

Nắng nóng đã khiến 13 người thiệt mạng tại một sự kiện của chính phủ vào tháng trước ở thủ đô tài chính Mumbai của Ấn Độ và khiến một số bang phải đóng cửa tất cả các trường học trong một tuần.

Ấn Độ nắng nóng như thiêu đốt - Ảnh 3.

Một công nhân Ấn Độ tắm tại một công trường xây dựng khi anh ấy cố gắng giải nhiệt trong một ngày nắng nóng ở Prayagraj, phía bắc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, ngày 22/5/2023. Ảnh: AP

Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ ở Nam Á nóng hơn ít nhất 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp do biến đổi khí hậu. Hiện nay, thế giới đang ấm hơn trung bình khoảng 1,1 đến 1,2 độ C.

Emmanuel Raju, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thảm họa Copenhagen tại Đại học Copenhagen, cho biết: "Rất nhiều người dân ở khu vực này không có khả năng tiếp cận với các giải pháp chăm sóc sức khỏe và làm mát như quạt và máy điều hòa không khí".

Nam Á được coi là một trong những nơi dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu trên thế giới, theo nhiều nghiên cứu về khí hậu toàn cầu. Nhưng Ấn Độ, quốc gia lớn nhất trong khu vực và đông dân nhất thế giới, hiện cũng là quốc gia phát thải khí nóng lên cao thứ ba.

Các nhà khoa học cho biết các biện pháp quyết liệt để giảm lượng khí thải carbon dioxide là giải pháp duy nhất.

Ông Chaya Vaddhanaphuti, giáo sư tại Đại học Chiang Mai, Thái Lan cho biết: "Các đợt nắng nóng sẽ trở nên phổ biến hơn, nhiệt độ sẽ tăng cao hơn nữa và số ngày nắng nóng sẽ tăng lên và thường xuyên hơn" nếu chúng ta tiếp tục bơm khí nhà kính vào khí quyển.

(Nguồn: AP)

GIA HÂN