Ấn Độ sắp ban hành lệnh cấm giao dịch tiền ảo

Sau Trung Quốc, đến lượt nước láng giềng Ấn Độ lên kế hoạch cấm các giao dịch tiền ảo nhằm dọn đường cho việc ra đời một đồng tiền kỹ thuật số do Ngân hàng dự trữ Ấn Độ (RBI) kiểm soát.

Chính phủ Ấn Độ cho biết, bắt đầu vào tuần sau nước này sẽ đưa ra một dự luật, qua đó cấm tất cả các giao dịch tiền ảo nhằm tạo khuôn khổ cho việc ra đời một loại tiền kỹ thuật số được RBI hậu thuẫn.

bitcoin_and_gold_e1561535838310-5.jpg
Ảnh minh họa.

Quy định “Tiền điện tử và Quy định của Dự luật tiền tệ kỹ thuật số chính thức” sẽ tạo ra một khuôn khổ pháp lý để một loại tiền kỹ thuật số chính thức do RBI phát hành ra đời,” Hạ viện Ấn Độ (Lok Sabha) cho biết trong một bản tin hàng ngày của mình.

Động thái này diễn ra sau cảnh báo của Thủ tướng Narendra Modi vào tuần trước.

Vào tuần trước, Thủ tướng Modi đã nói với Tạp chí Sydney Dialogues rằng, bitcoin và các loại tiền điện tử khác có nguy cơ đối với thế hệ trẻ và có thể “làm hỏng tuổi trẻ” nếu nó “rơi vào tay kẻ xấu”.

Đây là động thái mới nhất liên quan đến các giao dịch tiền điện tử. Trước đó, Trung Quốc tuyên bố tất cả các giao dịch tiền điện tử là bất hợp pháp tại nước này, bắt đầu từ tháng 9.

Theo nghiên cứu của Chainalysis, thị trường tiền điện tử của Ấn Độ đã bùng nổ kể từ khi Tòa án tối cao của quốc gia này lật lại lệnh cấm trước đó vào tháng 4 năm ngoái. Nó đã tăng hơn 600% trong năm qua, theo nghiên cứu của Chainalysis.

Ước tính có từ 15 đến 100 triệu người ở Ấn Độ sở hữu tiền điện tử.

Vào tháng 6, RBI đã thông báo rằng, họ đang làm việc để giới thiệu loại tiền kỹ thuật số của riêng mình vào cuối năm nay, đồng thời cảnh báo “mối quan ngại nghiêm trọng” về các loại tiền điện tử tư nhân như bitcoin, ethereum và các loại tiền điện tử khác.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương