Anh công bố gói hỗ trợ trị giá 1,6 tỷ USD giúp các startup công nghệ ảnh hưởng dịch COVID-19

Chính phủ Anh vừa tuyên bố gói hỗ trợ trị giá 1,25 tỷ bảng Anh (khoảng 1,6 tỷ USD) để giúp các công ty công nghệ trong nước vượt qua đại dịch.

Các công ty khởi nghiệp về công nghệ của Anh đã kêu gọi Chính phủ hỗ trợ nhiều hơn về mặt tài chính sau khi các đối thủ Phá và Đức nhân được các khoản tài trợ khổng lồ từ các quỹ đầu tư, lần lượt là 4,4 tỉ USD và 2,2 tỉ USD, theo CNBC.

Nhiều công ty khởi nghiệp về công nghệ nói rằng họ không thể tiếp cận vào các quỹ khẩn cấp dành cho các doanh nghiệp nhỏ vì tiêu chí áp dụng cho các công ty không phù hợp với quy định lợi nhuận của họ. Việc các công ty công nghệ được hỗ trợ vốn đầu tư mạo hiểm ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận, với kế hoạch kiếm tiền về lâu dài.

Kế hoạch giải cứu, được tiết lộ bởi Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh Rishi Sunak vào hôm nay (20/4), được tạo thành từ hai sáng kiến. Đầu tiên là chương trình cho vay tương lai trị giá 500 triệu bảng Anh cho các công ty khởi nghiệp tăng trưởng cao, chủ yếu nhắm vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu của quốc gia.

Thông qua kế hoạch, được thiết lập để hoạt động từ tháng 5 đến tháng 9, chính phủ sẽ cam kết ban đầu 250 triệu bảng, trong khi khu vực tư nhân dự kiến ​​sẽ chiếm nửa còn lại. Ngân hàng cho biết họ sẽ giữ quy mô của quỹ đang được xem xét.

Các công ty khởi nghiệp không được liệt kê ở Vương quốc Anh sẽ được hưởng khoản vay từ 125.000 đến 5 triệu bảng, với các nhà đầu tư tư nhân phù hợp với tài chính của chính phủ. Để đủ điều kiện vay vốn, các công ty khởi nghiệp phải huy động được ít nhất 250.000 bảng từ các nhà đầu tư trong vòng 5 năm qua.

Các khoản vay sẽ tự động chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu trong vòng cấp vốn tiếp theo của start-up nếu khoản nợ chưa được trả. Một số nhân vật cao cấp trong ngành công nghệ của Anh đã đề xuất sáng kiến hợp tác đầu tư này.

"Các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp trẻ đã giúp thúc đẩy lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Đó là thế mạnh lớn nhất của nền kinh tế. Gói cứu trợ sẽ giúp họ vượt qua khủng hoảng do COVID- 19 gây ra", vị Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết.

750 triệu bảng còn lại dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tập trung vào nghiên cứu và phát triển. Nó sẽ được phát hành dưới dạng cho vay và tài trợ bởi cơ quan đổi mới của Vương quốc Anh. Các khoản thanh toán đầu tiên dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào giữa tháng Năm. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh Rishi Sunak tại cuộc họp nội các vào ngày 14/2/2020. Ảnh: CNBC.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh Rishi Sunak tại cuộc họp nội các vào ngày 14/2/2020. Ảnh: CNBC.

Dom Hallas, giám đốc điều hành của Liên minh vì nền kinh tế kỹ thuật số, một nhóm vận động hành lang công nghệ cho biết: "Gói tại chính này sẽ giúp các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu sống sót qua khủng hoảng và phát triển sau đó."

Việc công bố thỏa thuận tài chính khẩn cấp được đưa ra sau khi CEO của một số công ty công nghệ hàng đầu của Anh - bao gồm cả kỳ lân tỷ đô của Delivery Deliveryoo, Darktrace và Betterbable đã viết thư cho Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh Rishi Sunak kêu gọi chính phủ mở rộng các biện pháp cứu trợ COVID-19 cho các công ty khởi nghiệp.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty khởi nghiệp được chính phủ hỗ trợ. Người đồng sáng lập LocalGlobe, Robin Klein, gần đây đã nói rằng một quỹ như vậy có nguy cơ chuyển nhầm vốn và sẽ gây rủi ro cho nền kinh tế nếu không cẩn thận.

Trong khi đó, các nhóm vận động ngành công nghiệp trên khắp EU đang thúc giục Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen để đảm bảo các công ty khởi nghiệp nhận được hỗ trợ trong cuộc khủng hoảng.

Nguồn: CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương