Anh tuyên bố có Covid-19 có khoảng 4.000 biến chủng khác nhau

Trong đó, các biến chủng tìm thấy ở Anh, Nam Phi và Brazil là những loại có vẻ có tốc độ lây lan nhanh hơn cả.

Ngày 4/2, các nhà chức trách Anh cho biết trên thế giới hiện đang có khoảng 4.000 biến chủng của virus gây Covid-19. Điều này khiến các nhà khoa học phải chạy đua với thời gian để cải tiến vaccine. 

Anh hiện trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm việc tiêm kết hợp hai loại vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer và AstraZeneca, đồng thời đã gửi lên cơ quan chức năng Mỹ hồ sơ xin cấp phép một vaccine Covid-19 nữa.

Bộ trưởng phụ trách triển khai vaccine Covid-19 của Anh, ông Nadhim Zahawi, nói rằng nguy cơ những vaccine hiện có không chống lại được những biến chủng mới là rất thấp, đặc biệt là về nguy cơ mắc bệnh ở thể nặng và phải nhập viện điều trị.

"Tất cả các nhà sản xuất, từ Pfizer/BioNTech, Moderna, Oxford-AstraZeneca, cho tới những hãng dược khác đều đang tim cách cải thiện vaccine của mình để đảm bảo rằng vaccine sẵn sàng cho bất kỳ biến chủng nào", ông Zahawi nói

Anh tuyên bố có Covid-19 có khoảng 4.000 biến chủng khác nhau

Theo Tạp chí Y khoa Anh (BMJ), dù có hàng nghìn biến chủng xuất hiện khi virus đột biến trong quá trình nhân đôi, chỉ có một số rất ít biến chủng có khả năng trở thành quan trọng và thay đổi virus một cách đáng kể.

Ngày 4/2, nước Anh bắt đầu thử nghiệm đánh giá phản ứng miễn dịch được tạo ra khi vaccine của Pfizer và AstraZeneca được kết hợp trong chế độ tiêm gồm 2 mũi cách nhau từ 4-12 tuần. Dữ liệu ban đầu về cuộc thử nghiệm này dự kiến sẽ được đưa ra vào khoảng tháng 6.

Hãng dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) đã nộp hồ sơ lên Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Covid-19 của hãng. Tuần trước, J&J công bố dữ liệu thử nghiệm cho thấy vaccine của hãng đạt hiệu quả khoảng 66% trong việc chống lại virus. Nếu vaccine của J&J được phê chuẩn, đây sẽ là loại vaccine Covid-19 thứ ba được phê chuẩn để sử dụng khẩn cấp ở Mỹ, sau vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna.

Thanh Mai