Áp lực mùa liên hoan cuối năm đã đến: Tập hát, diễn văn nghệ khiến dân văn phòng "ngán ngẩm" 

Nhiều người cho rằng việc họ thích hay ghét các bữa tiệc cuối năm phụ thuộc vào thái độ của người quản lý.

Văn hóa liên hoan cuối năm

Được gọi là "nianhui", bữa tiệc cuối năm là một trong những sự kiện quan trọng của các công ty tại Trung Quốc. Thông thường, những bữa tiệc này sẽ diễn ra dưới hình thức tiệc tối với các hoạt động ăn uống, vui chơi và biểu diễn các tiết mục văn nghệ.

Có nhiều cách giải thích khác nhau về nguồn gốc của các bữa tiệc cuối năm của công ty. Theo Su Yong, giáo sư tại Trường Quản lý thuộc Đại học Phúc Đán, truyền thống này được các doanh nghiệp nước ngoài du nhập vào Trung Quốc và được tổ chức để cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên và cấp trên.

Tiệc cuối năm là nét đặc trưng của các công ty tại Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á (Ảnh minh họa)
Tiệc cuối năm là nét đặc trưng của các công ty tại Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á (Ảnh minh họa)
 

 Trong khi đó, những người khác cho rằng truyền thống này có thể bắt nguồn từ "Weiya ", lễ hội truyền thống của Trung Quốc được tổ chức vào ngày 16/12 âm lịch, khi mọi người đốt vàng mã và hương cho Thổ Công hay thần đất. Truyền thống này dần dần phát triển thành dịp để các chủ doanh nghiệp bày tỏ lòng biết ơn đối với nhân viên của mình và cầu mong làm ăn phát đạt hơn trong năm mới.

Khi nền kinh tế đất nước cất cánh trong thời kỳ "cải cách và mở cửa", bữa tiệc cuối năm đã trở thành thông lệ của các công ty để ăn mừng thành công, nâng cao tinh thần nhân viên và nâng cao hình ảnh của họ trước công chúng.

Càng ngày, những bữa tiệc này ngày càng trở nên xa hoa khi các công ty lớn chi tiền mời người nổi tiếng biểu diễn hoặc thậm chí sắp xếp các kỳ nghỉ ở nước ngoài cho nhân viên. Ngoài biểu diễn, các công ty Trung Quốc còn tận dụng các bữa tiệc cuối năm để trao giải thưởng và tổ chức rút thăm may mắn cho nhân viên.

Áp lực tham dự khiến nhân viên ngán ngẩm

Mặc cho việc các bữa tiệc cuối năm có thể là thời điểm gắn kết cùng đồng nghiệp và lãnh đạo, không phải nhân viên nào cũng ưa thích hoạt động này khi cho rằng nó khiến họ cảm thấy "khá căng thẳng".

Theo báo cáo cuối năm 2023 của nền tảng tuyển dụng trực tuyến Trung Quốc Lagou, 54% trong số 793 người được phỏng vấn bày tỏ rằng họ đều phải miễn cưỡng tham gia các bữa tiệc của công ty, trong khi số còn lại mong chờ những sự kiện như vậy. Lý do chính dẫn đến sự miễn cưỡng là ác cảm với việc giao tiếp xã hội, trong khi khoảng 1/3 số người được phỏng vấn cho biết họ gặp áp lực khi phải dành thời gian tập văn nghệ để biểu diễn trong bữa tiệc dù không muốn.

Nhiều nhân viên gặp áp lực khi phải tham dự tiệc cuối năm của công ty (Ảnh minh họa)
Nhiều nhân viên gặp áp lực khi phải tham dự tiệc cuối năm của công ty (Ảnh minh họa)

Là thành viên trẻ nhất trong nhóm tại nơi làm việc, Scarlett Sun là người được giao nhiệm vụ biểu diễn một bài nhảy K-pop cùng hai nữ nhân viên trẻ khác trong bữa tiệc cuối năm của công ty họ trước Tết Nguyên đán 2023.

Mặc dù Sun không muốn tham gia buổi khiêu vũ nhưng người cấp trên của cô nói rằng cô không có lựa chọn nào khác khi mỗi bộ phận trong công ty đều đang đang cạnh tranh để giành giải thưởng cho tiết mục hay nhất.

"Tôi được biết rằng chúng tôi không chỉ biểu diễn cho riêng mình mà còn phấn đấu để giành được chiến thắng cho phòng/khối của mình. Do vậy, cấp trên mong đợi rằng các nhân viên sẽ bỏ thời gian rảnh của mình ra để tập dượt cho tiết mục biểu diễn". - Sun nói thêm.

Thái độ của người quản lý 

Mặt khác, nhiều nhân viên cho rằng việc nhân viên có tận hưởng bữa tiệc cuối năm hay không phụ thuộc vào cách người quản lý đối xử với họ trong thời gian cả năm làm việc. 

Chen Dianhai, một người đến từ thành phố phía nam Thâm Quyến, cho biết cô thích các bữa tiệc cuối năm của công ty ban quản lý không bắt buộc nhân viên phải tham gia. Cô gái 23 tuổi này cho biết cô sẵn sàng thực hiện các điệu nhảy viral trên mạng tại bữa tiệc năm nay cùng với 5 đồng nghiệp khác vì cô muốn giành được giải thưởng, bao gồm tiền mặt và bữa ăn miễn phí.

Việc nhân viên có yêu thích hoạt động của công ty hay không một phần là do phía người quản lý (Ảnh minh họa)
Việc nhân viên có yêu thích hoạt động của công ty hay không một phần là do phía người quản lý (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, Wang Jia, trưởng nhóm tại chi nhánh Thượng Hải của một công ty công nghệ sinh học, tin rằng nếu những bữa tiệc cuối năm tập trung vào việc giải trí thay vì cạnh tranh hoặc thực hiện những nghiệm vụ đòi hỏi khắt khe thì sẽ tốt hơn cho tinh thần của các nhân viên.

"Nếu chúng ta đặt ra những mục tiêu đơn giản hơn và tập trung vào việc tận hưởng niềm vui mà không có bất kỳ động cơ ngầm nào thì trải nghiệm này sẽ tốt hơn đối với mọi người". - Wang nói.

Nguồn: Sixth Tone

Thanh Tâm

Rằm tháng Chạp cuối năm cúng gì cho may mắn, đủ đầy?

Rằm tháng Chạp cuối năm cúng gì cho may mắn, đủ đầy?

Rằm tháng Chạp là ngày Rằm cuối cùng của năm. Mâm cỗ cúng trong ngày này có gì khác biệt so với những ngày Rằm khác không?