Không phải Kinh tế, IT hay Marketing, đây mới là ngành được Gen Z yêu thích nhất bất chấp bão sa thải

Sở thích nghề nghiệp của Gen Z hiện tại khiến nhiều người bất ngờ.

Theo báo cáo mới của Samsung và Morning Consult, truyền thông và giải trí là 2 lĩnh vực mà Gen Z muốn theo đuổi nhất, vượt qua cả các lĩnh vực liên quan đến công nghệ, chăm sóc sức khỏe và giáo dục - những ngành thường được nhận xét có mức lương "khủng" tại Mỹ.

Báo cáo khảo sát hơn 1.000 người Mỹ từ 16 đến 25 tuổi cho thấy Gen Z coi trọng những công việc và nghề nghiệp linh hoạt vào sáng tạo - nơi họ có thể duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống.

Ann Woo, người đứng đầu bộ phận đoàn thể doanh nghiệp tại Samsung Electronics America cho biết: "Phong cách sống là một phần quan trọng tạo nên sự hấp dẫn đối với Gen Z. Truyền thông và giải trí là những ngành sáng tạo mang đến sự linh hoạt và thể hiện bản thân, hai trong số những đặc tính quan trọng nhất mà người lao động trẻ mong muốn có được trong công việc".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống vẫn luôn quan trọng với Gen Z

Công bằng mà nói, năm 2023 là một năm khó khăn trong lĩnh vực truyền thông và giải trí. Nhiều nhân sự tại WGA (một trang web trưng bày nghệ thuật ảo) và SAG-AFTRA (một liên đoàn lao động Mỹ đại diện cho khoảng 160.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới) đều đình công trong vài tháng trở lại đây và các công ty dường như đang phải vật lộn với tình trạng doanh thu quảng cáo sụt giảm cùng hoạt động kinh doanh phát trực tuyến không có lãi.

Cục Thống kê Lao động báo cáo rằng chỉ riêng ngành giải trí đã mất hơn 44.000 việc làm kể từ tháng 5, ít nhất một phần là do các cuộc đình công.

Woo chỉ ra rằng, Gen Z là thế hệ coi trọng tác động của cộng đồng và xã hội đối với sự đảm bảo việc làm trong sự nghiệp của họ. Trong một số cuộc khảo sát, bao gồm cả cuộc khảo sát của Samsung và Morning Consult, sự cân bằng mạnh mẽ giữa công việc và cuộc sống, cơ hội học tập và phát triển cũng như quyền tự do sáng tạo được xếp hạng là ưu tiên hàng đầu của những người mới bắt đầu sự nghiệp.

Gen Z muốn trở thành người có ảnh hưởng hoặc có quyền tự do thay đổi suy nghĩ của mình

Ngày càng nhiều người trẻ coi truyền thông xã hội vì tin rằng nó có sức ảnh hưởng như một con đường sự nghiệp có tương lai rộng mở.

Theo một báo cáo gần đây của Morning Consult, khoảng 57% Gen Z cho biết họ muốn trở thành người có tầm ảnh hưởng nếu có cơ hội. Sự phổ biến ngày càng tăng của các nền tảng như TikTok, Instagram và YouTube đã tạo ra một tầng lớp lao động mới được gọi là "người làm sáng tạo", một nhóm bao gồm những người làm việc tự do, huấn luyện viên kinh doanh, game thủ và các chuyên gia khác, những người chia sẻ và kiếm tiền từ kiến thức chuyên môn của họ trên các nền tảng này.

Woo lưu ý rằng Gen Z "cực kỳ yêu thích trực tuyến" và ông nhanh chóng nhận ra rằng "ngay khi các bạn trẻ bắt đầu sản xuất nội dung thu hút người theo dõi là đã có thể được trả tiền và tạo dựng doanh nghiệp của chính mình".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Song, ngay cả khi ngày càng nhiều người trẻ chú ý đến các công việc tạo ra tầm ảnh hưởng và khởi nghiệp, thì điều đó cũng không có nghĩa là họ sẽ gắn bó với những nghề nghiệp này mãi mãi. Gen Z có kế hoạch chuyển đổi nghề nghiệp với tốc độ nhanh hơn so với các thế hệ trước và theo một báo cáo mới từ EY, gần 40% Gen Z vừa có công việc chính, vừa kiêm thêm cả nghề tay trái, một số có mục tiêu trở thành người tự kinh doanh và một số người khác lại mong muốn... nghỉ hưu sớm.

Trong tất cả các ngành, truyền thông và giải trí đã nổi tiếng là một trong những ngành linh hoạt nhất, đó là lý do tại sao Gen Z coi đây là con đường hứa hẹn để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình "bất kể những điều đó có thay đổi thường xuyên như thế nào".

Theo CNBC

Đông

Gen Z ngồi tại văn phòng livestream “bóc phốt” công ty sau 1 tháng đi làm

Gen Z ngồi tại văn phòng livestream “bóc phốt” công ty sau 1 tháng đi làm

Lý do khiến nam nhân viên bất bình đến từ chế độ của công ty với nhân viên.