Áp lực từ COVID-19 khiến giá dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Giá dầu thế giới giảm phiên thứ hai liên tiếp vào hôm nay 25/1 do một số nước tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19 bùng phát, điều này làm dấy lên lo ngại mới về nhu cầu nhiên liệu toàn cầu.

Theo Reuters, giá dầu Brent giao tháng 3 trong phiên sáng 25/1 đã giảm 15 cent, tương đương 0,3% xuống còn 55,26 USD/thùng vào lúc 0158 GMT (tức 8h58 theo giờ Việt Nam), trong khi dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 3 ở mức 52,19 USD/thùng, giảm 8 cent, tương đương 0,2%.

tai-xuong(1).jpg
Một tàu chở dầu thô được nhìn thấy tại cảng Qingdao, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 21/4/2019. REUTERS / Jason Lee

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Các dấu hiệu về nhu cầu yếu hơn đã đè nặng lên thị trường, đồng thời việc  Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục gia hạn lệnh phong tỏa và số ca nhiễm COVID-19 ở Pháp gia tăng đã hạn chế hoạt động kinh doanh và như cầu tiêu thụ nhiên liệu".

Trung Quốc hôm nay cho biết các ca nhiễm COVID-19 ở nước này tăng, điều này đã làm giảm nhu cầu ở nước tiêu thụ năng lượng toàn cầu, bở Trung Quốc chính là nước tiêu thụ dầu nhiều nhất thế giới.

Hôm thứ Sáu tuần trước, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy tồn kho dầu thô của nước này đã bất ngờ tăng 4,4 triệu thùng trong tuần, tính đến ngày 15/1, so với kỳ vọng giảm 1,2 triệu thùng và điều này cũng đã gây áp lực lên giá dầu.

Số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên do các công ty năng lượng Mỹ bổ sung đã tăng tuần thứ 9 liên tiếp trong tuần (tính đến ngày 22/1), nhưng vẫn thấp hơn 52% so với thời điểm này năm ngoái, dữ liệu từ Baker Hughes cho thấy.

Một số hỗ trợ cho giá đã đến trong những tuần gần đây do việc cắt giảm sản lượng bổ sung từ nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới là Saudi Arabia. Nhưng các nhà đầu tư đang theo dõi việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Iran về một hiệp định hạt nhân, điều có thể dẫn đến việc Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Tehran. Và nếu điều này xảy ra thì nó sẽ thúc đẩy nguồn cung.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran hôm thứ Sáu cho biết, xuất khẩu dầu của nước này đã tăng trong những tháng gần đây và doanh số bán các sản phẩm dầu mỏ của nước này ra nước ngoài đạt mức cao kỷ lục bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hôm Chủ nhật, Indonesia cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển của họ đã bắt giữ tàu MT Horse mang cờ Iran và tàu MT Freya mang cờ Panama vì nghi ngờ vận chuyển nhiên liệu bất hợp pháp ra khỏi vùng biển của quốc gia này.

THÁI BÌNH