Apple cắt giảm sản xuất iPad để cung cấp chip cho iPhone 13

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ giảm sản xuất máy tính bảng xuống hơn 50% so với kế hoạch từ tháng 9 đến tháng 10.

Apple đã cắt giảm mạnh sản xuất iPad để phân bổ nhiều linh kiện hơn cho iPhone 13, Nikkei Asia dẫn nhiều nguồn tin cho biết, một dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến công ty thậm chí còn khó khăn hơn so với những gì họ đã chỉ ra trước đây.

Các nguồn tin tóm tắt về vấn đề này nói rằng, sản lượng iPad đã giảm 50% so với kế hoạch ban đầu của Apple trong hai tháng qua, đồng thời cho biết nhiều bộ phận dành cho iPhone cũ cũng đang được chuyển sang iPhone 13.

Các mẫu iPad và iPhone có một số thành phần chung, bao gồm cả chip lõi và chip ngoại vi. Điều này cho phép Apple chuyển nguồn cung cấp giữa các thiết bị khác nhau trong một số trường hợp nhất định.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f8-2f6-2f1-2f8-2f37178168-2-eng-gb-2fiphoneipad-202.jpg

Theo Nikkei Asia, Apple đang ưu tiên sản lượng iPhone 13 một phần vì dự báo nhu cầu về điện thoại thông minh này sẽ mạnh hơn so với iPad khi các thị trường phương Tây bắt đầu xuất hiện đại dịch coronavirus, các nguồn tin cho biết. Châu Âu và Châu Mỹ chiếm 66% doanh thu của hãng.

Đỉnh cao của doanh số iPhone mới cũng đến trong vài tháng kể từ khi ra mắt, vì vậy việc đảm bảo sản xuất suôn sẻ cho iPhone 13 là ưu tiên hàng đầu của Apple lúc này.

Tuy nhiên, nhu cầu đối với iPad cũng tăng mạnh nhờ sự gia tăng của khả năng làm việc và học tập từ xa trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo số liệu của IDC, các lô hàng iPad trên toàn cầu đã tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 53,2 triệu thiết bị, chiếm 32,5% thị phần toàn cầu, bỏ xa vị trí thứ hai là Samsung 19,1%.

Tổng lượng iPad xuất xưởng là 40,3 triệu chiếc trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 17,83% so với cùng thời điểm một năm trước.

Các lô hàng máy tính bảng toàn cầu cho năm 2020 đạt 164,1 triệu chiếc, tăng 13,6% so với năm trước.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple ưu tiên iPhone hơn iPad. Vào năm 2020, họ đã phân bổ lại một số bộ phận của iPad cho iPhone 12, thiết bị cầm tay đầy đủ 5G đầu tiên của mình, để bảo vệ sản phẩm mang tính biểu tượng nhất của mình khỏi những ràng buộc của chuỗi cung ứng trong đại dịch COVID-19.

Khoảng thời gian này, người mua hàng đang phải đối mặt với thời gian chờ đợi đáng kể đối với iPad mới. Tại châu Mỹ hoặc châu Âu, những người đặt mua iPad có dung lượng lưu trữ 256 GB vào cuối tháng 10 sẽ phải đợi đến ngày 15/12 để được giao hàng, theo trang web của Apple.

tai-xuong.jpg
Apple dự kiến ​​sẽ sản xuất 90 triệu chiếc iPhone mới vào cuối năm nay.

Đối với những người đặt mua iPad mini mới nhất, thời gian giao hàng sẽ vào khoảng tuần đầu tiên của tháng 12. Người tiêu dùng ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba của Apple, cũng phải đợi tới sáu tuần để có được một chiếc iPad mới.

Apple đã thừa nhận tác động của những hạn chế về nguồn cung toàn cầu. Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết trong một cuộc họp báo thu nhập gần đây rằng doanh thu của iPad trong quý IV sẽ giảm do các hạn chế về thành phần, đồng thời nói thêm rằng đây là sản phẩm duy nhất dự kiến ​​sẽ giảm.

CEO Tim Cook cho biết doanh thu từ quý III thấp hơn 6 tỷ USD so với mức dự kiến ​​do "tình trạng thiếu silicon toàn ngành và gián đoạn sản xuất liên quan đến COVID". Tác động của quý hiện tại có thể còn lớn hơn, ông nói.

Brady Wang, một nhà phân tích công nghệ của Counterpoint Research, nói với Nikkei Asia rằng việc Apple ưu tiên iPhone hơn iPad trước những hạn chế về thành phần là điều đương nhiên.

"Quy mô lô hàng iPhone khoảng 200 triệu chiếc mỗi năm lớn hơn nhiều so với iPad. Hệ sinh thái quan trọng và quan trọng nhất của Apple đều xoay quanh iPhone, sản phẩm mang tính biểu tượng của hãng. Thêm một điểm nữa, iPad không có tính thời vụ mạnh mẽ như Wang nói.

Trong khi đó, Apple đã là một người chơi thống trị trên thị trường máy tính bảng với iPad của mình, Wang nói. "Sẽ có ít người dùng chuyển sang sử dụng máy tính bảng Android hơn nếu họ đang cân nhắc mua iPad của Apple nhưng cần phải đợi lâu hơn một chút. Tuy nhiên, có khả năng mọi người có thể chuyển sang ... điện thoại Android nếu họ không thể mua ngay iPhone," nhà phân tích nói thêm.

LAN ANH