Apple chuyển sản xuất iPad sang Việt Nam

Lần đầu tiên Apple chuyển một số sản xuất iPad ra khỏi Trung Quốc và chuyển sang Việt Nam sau khi các đợt phong tỏa nghiêm ngặt do COVID ở và xung quanh Thượng Hải dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong nhiều tháng, theo Nikkei Asia.

Các nguồn tin cho biết, công ty Mỹ cũng đã yêu cầu nhiều nhà cung cấp linh kiện tích trữ hàng tồn kho của họ để đề phòng tình trạng thiếu hụt và sụt giảm nguồn cung trong tương lai.

BYD, một trong những nhà lắp ráp iPad hàng đầu của Trung Quốc, đã giúp Apple xây dựng dây chuyền sản xuất tại Việt Nam và có thể sớm bắt đầu sản xuất một số lượng nhỏ iPad tại đây, theo những người am hiểu về vấn đề này cho biết.

Apple từ lâu đã cân nhắc việc xây dựng một số iPad bên ngoài Trung Quốc, theo báo cáo của Nikkei Asia vào tháng 1 năm ngoái, nhưng sự gia tăng đột ngột về số ca COVID-19 ở Việt Nam vài tháng sau đó đã làm trì hoãn kế hoạch thực hiện.

iPad sẽ trở thành dòng sản phẩm chính thứ hai của Apple được sản xuất tại Việt Nam, sau dòng tai nghe AirPods. Động thái này không chỉ cho thấy nỗ lực không ngừng của Apple trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng mà còn cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam ngày càng tăng đối với công ty. Apple đã xuất xưởng 58 triệu chiếc iPad vào năm ngoái, với phần lớn các nhà cung cấp thiết bị này tập trung ở Trung Quốc.

Apple chuyển sản xuất iPad sang Việt Nam - Ảnh 1.

Một cửa hàng Apple ở Thượng Hải. Apple đang dựa vào các nhà cung cấp của mình để tạo ra các thành phần bổ sung, một yêu cầu mà bất kỳ nhà cung cấp nào cũng phải tuân thủ đầy đủ sẽ rất rủi ro. Ảnh: AFP/Jiji

Để bảo vệ hơn nữa trước sự gián đoạn chuỗi cung ứng, Apple cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp tăng cường nguồn cung cấp bổ sung các thành phần như bảng mạch in và các bộ phận cơ khí và điện tử, đặc biệt là những sản phẩm được sản xuất tại và xung quanh Thượng Hải, nơi các hạn chế liên quan đến COVID dẫn đến tình trạng thiếu hụt và chậm trễ hậu cần. . Ngoài ra, công ty đã yêu cầu các nhà cung cấp nhanh chóng di chuyển để đảm bảo nguồn cung cấp một số chip, đặc biệt là những chip liên quan đến nguồn điện, cho iPhone sắp tới.

Đặc biệt, Apple đang yêu cầu các nhà cung cấp bên ngoài các khu vực bị ảnh hưởng bởi phong tỏa giúp tích lũy nguồn cung cấp linh kiện trị giá vài tháng để đảm bảo nguồn cung liên tục trong vài tháng tới. Các yêu cầu áp dụng cho tất cả các dòng sản phẩm của Apple - iPhone, iPad, AirPods và MacBook, các nguồn tin cho biết.

Cũng theo nguồn tin này cho biết, công ty hy vọng các nhà cung cấp này có thể chuẩn bị đủ các thành phần bổ sung để bù đắp hoàn toàn số lượng sản xuất của những người ở Thượng Hải và các tỉnh lân cận như Giang Tô, nơi có nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng cao hơn.

"Ví dụ, nhà cung cấp linh kiện X có 40% thị phần kinh doanh của Apple ở tỉnh Giang Tô, một khu vực có nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng và nhà cung cấp Y ở một thành phố khác chiếm 60% thị phần còn lại", một người trực tiếp kiến thức về vấn đề cho biết. "Apple muốn nhà cung cấp Y xây dựng đủ các thành phần bổ sung để phù hợp với 40% thị phần của nhà cung cấp X trong những tháng tới trong trường hợp sản xuất ở Giang Tô bị ngừng hoạt động một lần nữa."

Các nguồn tin cho biết, sẽ rất rủi ro cho bất kỳ nhà cung cấp công nghệ nào nếu tuân thủ đầy đủ yêu cầu của Apple, vì có dấu hiệu giảm nhu cầu đối với hàng điện tử tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát gia tăng và chi phí năng lượng tăng. Nếu Apple không sử dụng các thành phần bổ sung, các nhà cung cấp có thể bị bỏ rơi.

Một giám đốc chuỗi cung ứng khác cho biết trên tờ Nikkei Asia: "Những kho dự trữ bổ sung đó được chuẩn bị cho các nhà cung cấp có thể trở thành gánh nặng cho các nhà cung cấp nếu hoạt động sản xuất của các nhà cung cấp khác không bị gián đoạn bởi việc khóa máy một lần nữa". Vị giám đốc điều hành nói thêm rằng hầu hết các nhà cung cấp sẽ đồng ý xây dựng một số dự trữ bổ sung làm đệm, nhưng họ "chắc chắn sẽ không" tăng nguồn cung đủ để bù đắp hoàn toàn vào cổ phiếu của các đối thủ của họ.

Tất cả những động thái này cho thấy Apple đang nỗ lực như thế nào để giảm rủi ro chuỗi cung ứng của mình. Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ thậm chí đã giúp một số nhà cung cấp gánh thêm chi phí hậu cần cho vận tải hàng không và đường bộ để đảm bảo các nguyên vật liệu quan trọng cho quá trình sản xuất đến đúng giờ.

Các nhà cung cấp ở tỉnh Giang Tô và Thượng Hải đã dần dần nối lại một số hoạt động sản xuất từ đầu đến giữa tháng 5, nhưng hầu hết cho biết có thể mất ít nhất vài tháng để năng lực sản xuất trở lại bình thường.

Chính quyền địa phương ở Thượng Hải cho biết họ sẽ mở cửa hơn nữa thành phố, nơi sinh sống của 28 triệu người - vào ngày 1/6, với trọng tâm là giúp các doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường.

"Chúng tôi sẽ hủy bỏ mọi hạn chế vô lý để các công ty có thể tiếp tục hoạt động và sản xuất", thông cáo của chính phủ viết. Chính phủ cũng cho biết họ sẽ trợ cấp chi phí của các công ty cho các biện pháp phòng chống COVID.

Ivan Lam, một nhà phân tích của Counterpoint cho biết, ông hy vọng sẽ vẫn phải mất đến nửa cuối tháng 6 để cuộc sống trở lại bình thường vì chính phủ tránh những việc gấp rút trong nỗ lực đưa cuộc sống và công việc trở lại đúng quy trình.

Nikkei Asia dẫn lời ông Lam cho biết: "Chúng tôi vẫn kỳ vọng tác động lên các công ty đa quốc gia lớn như Apple có thể kiểm soát được. "Tuy nhiên, các tác động đối với ô tô, PC và một số nhà sản xuất điện thoại Android nhỏ hơn có thể nghiêm trọng hơn vì họ có chuỗi cung ứng gốc rễ hơn ở đó mà họ không có khả năng sớm tìm ra giải pháp thay thế".

LAN ANH