Apple sẽ triển khai chương trình sửa chữa tự phục vụ vào đầu năm 2022

Khách hàng sẽ có thể tự sửa thiết bị của mình, bắt đầu với màn hình điện thoại di động, pin và máy ảnh, sử dụng các bộ phận và công cụ chính hãng của Apple.

Apple cho biết hôm 17/11, họ đã tạo ra một chương trình sửa chữa tự phục vụ cho phép khách hàng sửa chữa thiết bị của chính họ bằng cách sử dụng các bộ phận và công cụ chính hãng của Apple.

Nhà sản xuất iPhone và Mac cho biết việc Tự sửa chữa sẽ bắt đầu vào đầu năm 2022, tập trung vào các mô-đun được bảo dưỡng phổ biến nhất, bao gồm màn hình điện thoại, pin và máy ảnh, với các tùy chọn sửa chữa bổ sung sẽ được bổ sung vào cuối năm.

Apple đã được biết đến với việc kiểm soát chặt chẽ quá trình sửa chữa, tập trung vào các Cửa hàng Apple và các nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền.

im-436563.jpg

Vào tháng 7, như một phần của lệnh hành pháp giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng, chính quyền Biden đã khuyến khích Ủy ban Thương mại Liên bang ban hành các quy tắc cấm các nhà sản xuất điện tử hạn chế sử dụng các cửa hàng sửa chữa độc lập hoặc những người tự sửa chữa thiết bị của họ.

Chương trình của Apple trước tiên sẽ có sẵn cho các dòng sản phẩm iPhone 12 và iPhone 13 gần đây nhất của công ty, sau đó sẽ là các máy tính Mac chạy trên chip M1 của Apple, công ty cho biết.

Apple lưu ý rằng chương trình này “dành cho các kỹ thuật viên cá nhân có kiến ​​thức và kinh nghiệm sửa chữa thiết bị điện tử” và hầu hết khách hàng vẫn sẽ phải đến các nhà cung cấp sửa chữa chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, bất kỳ chủ sở hữu thiết bị Apple nào có số sê-ri thiết bị hợp lệ đều có thể đăng ký trực tuyến để đặt hàng các bộ phận và tiến hành sửa chữa tự phục vụ, công ty cho biết. Apple cho biết họ sẽ không xác minh bí quyết kỹ thuật của ứng viên, nhưng họ sẽ yêu cầu xác nhận các điều khoản và điều kiện bao gồm khả năng vô hiệu hóa bảo hành do hư hỏng trong quá trình sửa chữa.

Apple cho biết sẽ không có số điện thoại hỗ trợ khách hàng để gọi hỗ trợ nếu xảy ra sai sót. Chủ sở hữu tiện ích có thể từ bỏ dự án của họ trong quá trình sửa chữa giữa chừng và mang nó đến Apple Store để được hỗ trợ với một khoản chi phí bổ sung.

Apple sẽ công bố giá vào năm tới nhưng cho biết họ có kế hoạch bán các bộ phận sửa chữa với mức giá tương tự mà họ hiện đang cung cấp cho các cửa hàng sửa chữa độc lập. Công ty cho biết, khách hàng sẽ tiết kiệm chi phí nhân công và các đơn đặt hàng sẽ bao gồm giao hàng miễn phí, nhưng việc sửa chữa có thể yêu cầu các công cụ chuyên dụng sẽ tốn thêm chi phí.

106941708-1631644991778-appleeventsep14keynotetim_cook02_1.jpg
iPhone 13 Pro. Nguồn: Apple

Công ty cho biết khách hàng sẽ được ghi một tỷ lệ phần trăm nhỏ trên giá mua nếu họ chuyển các bộ phận bị hỏng trở lại Apple.

Theo Gene Munster, nhà phân tích công nghệ và đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, dịch vụ này có thể sẽ không có tác động lớn đến hầu hết người dùng Apple. Apple có thể giải tỏa một số sửa chữa cho quầy sửa chữa Genius Bar của mình, nhưng cũng có thể giải quyết vấn đề này với những người không thành công trong khi cố gắng sửa chữa thiết bị của chính họ, ông nói.

“Hầu hết mọi người không muốn sửa điện thoại của chính họ. Ông Munster nói, điều này phần lớn chỉ để trưng bày và giúp xoa dịu một bộ phận rất nhỏ chủ sở hữu. Ông nói thêm, Apple có thể đã biết về phong trào sửa chữa trong nhiều năm.

Ông nói: "Lệnh điều hành của chính quyền Biden" có thể là động lực cuối cùng để khiến Apple thực hiện điều đó ".

Apple cho biết sẽ mở rộng sang các quốc gia khác trong năm tới. Công ty cũng cho biết họ đang nghiên cứu các cách khác để mở rộng khả năng tiếp cận sửa chữa.

“Trong ba năm qua, Apple đã tăng gần gấp đôi số lượng địa điểm cung cấp dịch vụ với khả năng tiếp cận các bộ phận, công cụ và chương trình đào tạo chính hãng của Apple và hiện tại chúng tôi đang cung cấp một lựa chọn cho những ai muốn tự mình sửa chữa,” Giám đốc điều hành Jeff Williams nói.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương