Apple tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán điện thoại ở Trung Quốc

Ngày 25/5, Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic tuyên bố nước này đã khống chế thành công dịch COVID-19 khi trong 20 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới và cũng chỉ 69 ngày sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, công ty có trụ sở tại Cupertino, California, chiếm 23,6% thị phần vào tháng 11, sau khi vượt mặt tất cả các nhà sản xuất điện thoại khác một tháng trước đó lần đầu tiên kể từ năm 2015.

Theo dữ liệu, đối thủ gần nhất của Apple là Vivo, chiếm 17,8% thị phần vào tháng 11.

Động thái của Apple trong việc giữ giá dòng iPhone 13 năm nay phù hợp với các mẫu iPhone 12 đã gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng Trung Quốc , những người chiếm khoảng 1/5 tổng doanh số iPhone.

im-460390.jpg

Các chương trình khuyến mại trong mùa mua sắm giống như Thứ Sáu Đen của Trung Quốc vào tháng 11, được gọi là “Ngày Độc thân”, đã giúp các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc báo cáo doanh số bán hàng kỷ lục.

Một số mẫu iPhone mới và cũ đã lọt vào bảng xếp hạng top 10 doanh số hàng ngày trên một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, JD.com Inc. vào ngày 11/11, khi sự kiện Ngày Độc thân bắt đầu.

Theo dữ liệu của Counterpoint, doanh số bán hàng của Apple đã tăng 15,5% trong tháng 11 so với một tháng trước đó.

Apple cũng đang hưởng lợi từ những rắc rối của cựu đối thủ địa phương lớn nhất ở Trung Quốc đối với thị trường điện thoại thông minh cao cấp, Huawei Technologies Co. Các lô hàng và doanh số bán các mẫu điện thoại cao cấp của Huawei đã giảm mạnh kể từ khi công ty bị Mỹ trừng phạt vào năm ngoái.

iphone-13-review-dan-baker-10-696x464.jpg

Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của Apple tại Trung Quốc có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Nhà phân tích Ethan Qi của Counterpoint ước tính tháng 12 hoặc tháng 1 sẽ là một bước ngoặt sau khi chủ sở hữu iPhone Trung Quốc hoàn thành việc nâng cấp các thiết bị cũ của họ.

Ông Qi cho biết Apple có thể sẽ tụt lại phía sau các thương hiệu nội địa như Oppo, Vivo và Honor - một thương hiệu bình dân trước đây thuộc sở hữu của Huawei - vào đầu năm mới.

Apple đã giữ giá ở Trung Quốc bất chấp những cảnh báo lặp đi lặp lại từ Giám đốc điều hành Tim Cook về việc thua lỗ do hạn chế nguồn cung đối với chất bán dẫn và các vật liệu khác.

Vào tháng 9, ông Cook cho biết giá cả được thiết lập theo khu vực dựa trên nhiều yếu tố khác nhau bao gồm chi phí, cạnh tranh, điều kiện địa phương và tỷ giá hối đoái.

Người tiêu dùng ở Trung Quốc hiện đang thấy ước tính giao hàng cho các mẫu cao cấp của iPhone 13 được rút ngắn xuống còn chưa đầy một tuần từ khoảng 20 ngày vào đầu tháng 11.

Một số trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc vẫn giới hạn mỗi người tiêu dùng chỉ được hai chiếc đối với một số mẫu phổ biến.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương